Trong quá trình kiểm định nếu xảy ra ùn tắc hoặc xe dẫn đoàn làm nhiệm vụ đi qua sẽ dỡ rào, tạm dừng kiểm định để ưu tiên cho giao thông, công tác ngoại giao.
Ông Trần Việt Hưng, đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết: "Tùy thuộc vào chiều dài, cũng như là mặt cắt ngang của nhịp cầu, chúng tôi sẽ tiến hành sử dụng các xe để di chuyển trên nhịp cầu đó. Xe sẽ tiến lên/lùi xuống khoảng từ 3-5 lần. Lúc này các thiết bị đo sẽ hoạt động và thu về kết quả."
Ngay sau khi cấm đường, đơn vị thực hiện dự án đã bắt tay vào triển khai công tác kiểm định. Khoảng 8 chiếc xe trọng tải lớn (từ 27-30 tấn/xe) được sử dụng để hỗ trợ quá trình thử tải.
Trong thời gian cấm này, luôn có lực lượng chức năng túc trực phân luồng, hướng dẫn các phương tiện đi qua các cung đường thay thế.
Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam. Mặt cầu rộng 43,2m với 8 làn xe cho cả hai chiều. Cầu dài 3,9km và có đường dẫn 5,27km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5km.