Hà Nội giải quyết bài toán thiếu giáo viên cấp tiểu học

17/08/2023, 14:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giải quyết vấn đề thiếu giáo viên là nội dung xuyên suốt tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 cấp tiểu học của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Sáng 17/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 cấp tiểu học. Hội nghị tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Sở GD&ĐT Hà Nội, trực tuyến đến các Phòng GD&ĐT, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học qua, toàn cấp học đã tiếp tục tổ chức và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành. Quá trình thực hiện nhiệm vụ có nhiều biện pháp cải tiến đổi mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực.

Cùng việc thực hiện đúng các quy định, cấp tiểu học đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch nhà trường khoa học, khả thi và triển khai thực hiện linh hoạt, hiệu quả; chất lượng giáo dục đạo đức, chất lượng dạy học tiếp tục nâng cao; công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện đổi mới phương pháp dạy học luôn chủ động, tích cực.

Năm học 2023-2024 là năm cuối cùng thực hiện Chương trình GDPT 2006 với học sinh lớp 5, các khối lớp còn lại thực hiện Chương trình GDPT 2018. Giải tỏa mối lo của phụ huynh học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị, trường học triển khai nhiều giải pháp bảo đảm chất lượng, đặc biệt quan tâm tới học sinh cuối cấp để các em không bỡ ngỡ, học tốt chương trình mới khi chuyển cấp vào năm học sau.

Năm học 2022-2023, quy mô giáo dục tiểu học của thành phố có 826 trường với hơn 816.000 học sinh, gần 40.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Sĩ số học sinh trung bình/lớp là gần 39 em. So với cùng kỳ năm học 2021-2022, giáo dục tiểu học tăng thêm 1.034 giáo viên.

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ, năm học 2023-2024, nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố vẫn đứng trước khó khăn về việc thiếu giáo viên, nhất là với các môn học mới trong Chương trình GDPT 2018, cụ thể là môn tiếng Anh, tin học - công nghệ từng là môn học tự chọn, giờ chuyển thành môn học bắt buộc đối với học sinh từ lớp 3.

Hà Nội giải quyết bài toán thiếu giáo viên cấp tiểu học ảnh 1
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương chủ trì Hội nghị.

Cùng với việc đề nghị cơ quan chức năng sớm tổ chức tuyển dụng giáo viên bổ sung, các Phòng GD&ĐT và các nhà trường đều khẳng định đã chủ động có giải pháp khắc phục việc thiếu giáo viên để bảo đảm tổ chức dạy học đúng theo yêu cầu của chương trình trong năm học 2023-2024.

Đại diện Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết, toàn quận có 17 trường tiểu học với hơn 20.000 học sinh. Phòng đã xây dựng, triển khai “Ngân hàng giáo viên” gồm những giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm của các nhà trường; đồng thời, thành lập tổ công tác sẵn sàng hỗ trợ các trường học trên địa bàn để tạo sự đồng đều về chất lượng giáo dục.

Trong bối cảnh nhiều trường khó khăn do thiếu giáo viên, Phòng đã sử dụng đội ngũ giáo viên dùng chung cho các trường cùng cấp học trên địa bàn. Theo đó, giáo viên tiếng Anh của một trường có thể dạy tiếng Anh cho 2, 3 trường khác. Mô hình này sẽ tiếp tục được triển khai để giải quyết hiện tượng thiếu giáo viên ở các trường, tạo sự đoàn kết, tăng cường ý thức trách nhiệm của giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ thông tin, các trường trên địa bàn huyện còn thiếu hơn 200 giáo viên các môn cơ bản. Thời điểm này, các nhà trường đã ký hợp đồng giáo viên để bảo đảm đủ giáo viên đứng lớp theo quy định. Tuy nhiên, với việc triển khai các môn học mới trong chương trình GDPT 2018, nhiều trường học vẫn đối diện với rất nhiều khó khăn.

Để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết ký hợp đồng 3.112 giáo viên mầm non, tiểu học và THCS và tuyển dụng 608 giáo viên giảng dạy tại các trường trực thuộc Sở. Theo phân cấp quản lý, các quận, huyện, thị xã sẽ tổ chức ký hợp đồng giáo viên cho các trường mầm non, tiểu học và THCS theo quy định. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức tuyển dụng giáo viên vào ngày 20/8 tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội giải quyết bài toán thiếu giáo viên cấp tiểu học