Đối với các tuyến đường sắt đô thị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, ngoài tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông (tuyến 2A) đang khai thác, tuyến Nhổn-ga Hà Nội hiện đang triển khai thi công, 7 tuyến còn lại (tuyến số 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8) đều chưa được triển khai.
Vì vậy, TP. Hà Nội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (đề xuất trong tháng 5/2023) và cho phép UBND Thành phố được thực hiện thanh toán từ nguồn vốn ứng trước của Ngân sách Thành phố để giải ngân thanh toán cho các nhà thầu, tư vấn của dự án trong thời gian hoàn chỉnh các thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án và gia hạn các khoản vay ODA của Dự án.
Đối với Tuyến đường sắt đô thị số 5, (Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng Hòa Lạc), để bảo đảm việc cân đối nguồn lực trong việc thực hiện dự án, đề nghị xem xét, ưu tiên cho Thành phố sử dụng nguồn vốn từ nguồn ODA để đầu tư dự án.
Đối với Dự án đường sắt Hà Đông-Xuân Mai (Tuyến 2A kéo dài), kiến nghị cho phép nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến Hà Đông-Xuân Mai kéo dài, nối tiếp với đoạn Cát Linh-Hà Đông (đã hoàn thành) theo hướng sử dụng vốn ODA và bảo đảm đồng bộ về kỹ thuật, công nghệ.
Còn với Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi, TP. Hà Nội đề nghị sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới để nghiên cứu tiền khả thi dự án mà không gắn với dự án đầu tư. Việc xác định thức hình thức đầu tư cho dự án sẽ được đề xuất sau khi có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Đối với Dự án Tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội-tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, Dự án chưa triển khai thi công được các gói thầu chính về xây lắp và thiết bị, công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 90%, hiện đang rà soát, cập nhật một số nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh theo vị trí ga C9 điều chỉnh để thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Vì vậy, Thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm xem xét đẩy nhanh quá trình cho ý kiến để hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong năm 2023.
Đối với Dự án Tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội-tuyến số 3.2 đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai, hiện nay việc xem xét, phê duyệt đề xuất dự án còn chậm trễ, kéo dài từ năm 2020 đến nay. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan thống nhất về nội dung giải trình của UBND Thành phố và cho phép được giải trình chi tiết ở các bước sau, để đẩy nhanh tiến độ việc triển khai Dự án.
Đối với Đoạn đường sắt quốc gia Yên Viên-Ngọc Hồi (bao gồm cả cầu Long Biên), Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải bàn giao hồ sơ tài liệu cho TP. Hà Nội quản lý theo quy hoạch hệ thống mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để triển khai tuyến đường sắt đô thị số 01 tuyến Yên Viên-Ngọc Hồi.