Hà Nội: Nhiều trường có tỷ lệ học sinh đi học trở lại đạt 100%

Vân Anh | 06/04/2022, 14:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 6/4, hơn 1 triệu học sinh tiểu học và lớp 6 của thành phố Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp. Theo thống kê sơ bộ, tỷ lệ học sinh đến trường ở nhiều nơi cao hơn rất nhiều so với khảo sát ban đầu.

Các em học sinh lớp 1 trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận Thanh Xuân) được các cô giáo hướng dẫn tham quan trường lớpCác em học sinh lớp 1 trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận Thanh Xuân) được các cô giáo hướng dẫn tham quan trường lớp

Phụ huynh yên tâm cho con đến trường

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại, từ sáng sớm, hầu hết các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã mở cửa; phân công giáo viên, nhân viên đón học sinh từ phía ngoài cổng trường. Dù dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, song các nhà trường vẫn duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại cổng trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), anh Ngô Quang Hưng, một phụ huynh học sinh cho biết: Từ sáng, con đã dậy từ rất sớm chuẩn bị đồ dùng học tập, quần áo và rất háo hức được đến trường. Khi đến trường, không chỉ con vui vì được đi học mà bố mẹ cũng vui theo vì cảm nhận được sự háo hức của con, sự ân cần của cô giáo và sự chuẩn bị chu đáo của nhà. Không khí ở trường tưng bừng như ngày lễ khai giảng.

Các cô giáo Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) ra cổng trường đón học sinh vào lớp

Ra cổng trường đón học sinh cùng giáo viên, cô Đỗ Thị Kim Liên- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết, sáng nay, tất cả thầy cô đã đến trường từ sáng sớm để chuẩn bị đón học sinh. Bếp ăn bán trú cũng được chuẩn bị sẵn sàng. Tuy thời gian chuẩn bị hơi gấp nhưng các thầy cô đều rất vui khi được đón học sinh đến trường. Sáng nay, tỷ lệ học sinh tới trường đạt 97%, cao hơn nhiều so với khảo sát trước đó.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân La (quận Tây Hồ) thông tin: Trong sáng nay, học sinh các khối lớp đến trường đầy đủ, đạt gần 98%. Các lớp đều dành tiết học đầu tiên để cô và trò làm quen với nhau. Các lớp cũng dành nhiều thời gian để tổ chức các hoạt động tập thể, tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh.

Các bài học cũng được thiết kế nhẹ nhàng, vừa giúp học sinh củng cố kiến thức, vừa dần dần giúp các con bắt nhịp với chương trình. Qua khảo sát, các học sinh chưa đến trường chủ yếu là F0, F1 hoặc đang ở quê, bố mẹ chưa kịp đón về. Nhà trường vẫn duy trì tổ chức cho các em này học trực tuyến vào buổi tối, không để học sinh nào vì bất cứ lý do gì bị gián đoạn việc học.

Công tác phòng chống dịch được duy trì

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh- Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết, theo thống kê sơ bộ sáng nay có 95% học sinh trên địa bàn quận đã trở lại trường, trong đó có nhiều trường đạt gần 100% như Trường Tiểu học Hoàng Mai, Trường Tiểu học Yên Sở, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Trường THCS Lĩnh Nam, Trường THCS Trần Phú... Đã có 17/23 trường tiểu học đã tổ chức bán trú cho học sinh ngay ngày đầu trở lại trường.

Còn Bà Trịnh Đan Ly- Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa cho biết: Sáng nay, các cán bộ, chuyên viên của Phòng GD&ĐT quận đã có mặt từ sớm tại các trường để vừa hỗ trợ công tác đón học sinh, vừa kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết các vấn đề phát sinh. Báo cáo của các nhà trường cho thấy, tỷ lệ học sinh đến trường đều cao hơn tỷ lệ khảo sát trong mấy ngày trước đó. Đơn cử, Trường Tiểu học Nam Thành Công có 95% học sinh đi học; Trường THCS Láng Hạ chỉ vắng 4 học sinh...

Học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, giáo dục thể chất khi đến trường học trực tiếp

Tổ chức dạy học hiệu quả, linh hoạt

Ông Phạm Gia Hữu- Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết: Trong ngày đầu học sinh tiểu học và lớp 6 đi học trở lại, số học sinh cấp Tiểu học đi học trực tiếp đạt 92,3%; số học sinh cấp THCS đi học trực tiếp đạt 97,1%, trong đó học sinh lớp 6 đi học trực tiếp đạt 97,7%. Con số này cao hơn nhiều so với khảo sát trước đó và sẽ cao hơn trong những ngày tới.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, các trường đã chuẩn tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế; rà soát, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác bán trú; tổng vệ sinh, khử khuẩn khu vực bếp ăn; vệ sinh, khử khuẩn dụng cụ nấu bếp, thìa, bát, khay đựng thức ăn của học sinh; kiểm tra, vệ sinh bình nước uống tại các lớp; phối hợp với cha mẹ học sinh chuẩn bị bình nước uống cá nhân cho học sinh.

Trong ngày đầu học sinh tiểu học, lớp 6 trở lại trường, nhiều đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đi kiểm tra và động viên học sinh, giáo viên của các trường. Đồng thời yêu cầu các trường chuẩn bị thật tốt các điều kiện tổ chức bán trú nhằm tạo thuận lợi nhất cho cha mẹ học sinh và học sinh, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cùng đoàn công tác kiểm tra tại trường Tiểu học Xuân La (quận Tây Hồ)

Từ thực tế kiểm tra tại các nhà trường, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhận định, các nhà trường đều đã chuẩn bị đón học sinh chu đáo, quan tâm đến học sinh lớp đầu cấp; có phương án ứng phó cụ thể với các tình huống trong quá trình dạy học trực tiếp, đồng thời, triển khai kế hoạch tổ chức dạy học hiệu quả, linh hoạt, bảo đảm quyền lợi và tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Bên cạnh yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan với dịch bệnh, ông Phạm Xuân Tiến cũng đề nghị các trường quan tâm nắm bắt diễn biến tâm lý của học sinh để có sự hỗ trợ cần thiết. Trong những ngày đầu học sinh đi học, các trường dành thời gian ổn định nền nếp học tập; rà soát, kiểm tra kiến thức đã học trực tuyến để có kế hoạch bổ trợ đồng thời với việc dạy bài học mới. Việc thực hiện kế hoạch dạy học cần bảo đảm khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh và tuyệt đối không gây quá tải.

Nhiều trường có tỷ lệ học sinh đi học trở lại đạt 100%

Còn ông Trần Thế Cương- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Đợt đón học sinh này có quy mô lớn nhất, lại là lứa tuổi còn nhỏ, việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 có phần khó khăn hơn học sinh các cấp học khác, đòi hỏi việc chuẩn bị cần thực hiện chu đáo, toàn diện cả về công tác giáo dục và chăm sóc.

Qua kiểm tra, nắm bắt thông tin, Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá cao công tác chuẩn bị về mọi mặt của các nhà trường, của các Phòng GD&ĐT và sự vào cuộc của chính quyền địa phương với mục tiêu chung là bảo đảm các điều kiện tốt nhất đón học sinh trở lại trường. Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị kỹ càng từng phần việc với tinh thần bảo đảm an toàn nhất, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học.

"Đồng thời với việc tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ lợi ích của việc được học trực tiếp, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các nhà trường tổ chức dạy học theo phương châm thích ứng, linh hoạt, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh. Cùng với việc sẵn sàng các điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp, các nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh diện F0, F1 và những học sinh chưa đến trường, bảo đảm mọi học sinh đều được học tập theo đúng kế hoạch thời gian năm học"- Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Nhiều trường có tỷ lệ học sinh đi học trở lại đạt 100%