Hà Nội: Sụt lún do khoan giếng, 6 hộ lâm cảnh sơ tán, cuộc sống đảo lộn

Nguyễn Mạnh Đạt | 06/12/2023, 10:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hiện tại đã hơn 10 ngày kể từ khi sơ tán, 6 hộ dân trong vùng ảnh hưởng buộc phải sống trong cảnh tạm bợ tại khu Hợp tác xã Nông nghiệp xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai, Hà Nội).

a1.jpg

Hình ảnh khu Hợp tác xã Nông Nghiệp xã Đồng Quang là nơi sơ tán tập trung của 6 hộ dân bị ảnh hưởng do sụt lún đất.

Nguyên nhân ban đầu được người dân cho biết, do một hộ dân khoan giếng để lấy nước mổ lợn tại nhà có độ sâu 45m, khi rút mũi khoan và đặt ống nhựa được 24m thì bị mắc kẹt phải rút lên khoan lại.

Bất ngờ tường nhà dân kế bên, sát giếng khoan bị nứt vỡ, vị trí khoan giếng có hiện tượng sụt lún.

Hiện tại, có 6 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng do sụt lún đất, có nhà bị nứt tường, nhà cao tầng bị nghiêng, buộc phải sơ tán tới khu Hợp tác xã Nông Nghiệp xã Đồng Quang ở tạm.

a2.jpg
Ông Phí Hữu Líu lấy điện thoại để làm rõ vết tường nứt.

Chia sẻ với PV, ông Phí Hữu Líu (một trong 6 hộ dân sơ tán) cho biết: “Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tới làm việc, họ mới đánh giá tình hình sụt lún và động viên các hộ dân. Về chính quyền địa phương, UBND xã đã hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu và bố trí nơi ở tại HTX. Nhưng ở HTX bất tiện về nhiều mặt như không có nhà vệ sinh, đường nước không đảm bảo…”.

a3.jpg
Hành lang được người dân làm bếp nấu ăn.

“Nhà tôi mới xây chưa được bao lâu, công nợ trả chưa hết, tôi gần 70 tuổi, con tôi giờ 40 tuổi, cả đời xây được ngôi nhà giờ mất trắng. Theo dự kiến, chúng tôi có thể buộc phải ở nơi khác, không bao giờ trở về trong chính căn nhà của mình.

Ngoài ra, điều kiện sinh hoạt ở HTX khiến tôi không thể chợp mắt, ăn không nuốt trôi. Chỉ mong muốn chính quyền sớm có giải pháp hợp lí để chúng tôi yên tâm về mặt tâm lí”, bà Vũ Thị Y (một trong số hộ dân sơ tán) bức xúc chia sẻ.

a4.jpg
Trong phòng đơn sơ của ông Nguyễn Văn Thế.

Ông Nguyễn Văn Thế (một trong 6 hộ dân sơ tán) chia sẻ: “ Tự dưng mất đi “tổ ấm” của ông cha để lại, gia đình tôi gồm 4 người sơ tán ra Hợp tác xã, không khí sinh hoạt thất thường.

a5.jpg
Bà Trần Thị Tề ngậm ngùi kể lại câu chuyện.

Bà Trần Thị Tề (một trong 6 hộ dân sơ tán) kể lại, hôm xảy ra sự cố sụt lún, bà đi làm đồng về thì nghe người dân hô hoán vì nhà bị nghiêng và đất lún.

Tức tốc chạy vào nhà, bà phát hiện từng mảng đất nứt toác trên nền gạch.“Kinh tế gia đình không dư dả, con cái đi làm ăn xa, tôi hằng ngày vẫn đi làm ruộng để kiếm thêm nhưng từ khi chuyển về đây ở thì công việc bị gián đoạn.

Sinh hoạt bất tiện vì không chỗ tắm rửa, nấu nướng và thiếu thốn đủ thứ”, bà Tề ngậm ngùi nói.

a6.jpg
Cuộc sống người dân nơi đây, tất cả sinh hoạt trong căn phòng nhỏ.

Theo các hộ dân đang sống tại đây, sau khi vụ việc xảy ra, hàng xóm và người dân trong thôn đã chung tay hỗ trợ, đến thăm hỏi động viên các gia đình bị ảnh hưởng. Trong đó, có người góp gạo và thực phẩm, có người mang chăn, màn và đệm đến cho các hộ gia đình dùng tạm.

Ngoài ra, người dân xung quanh đây cho biết thêm, tại huyện Quốc Oai từng ghi nhận xảy ra vụ việc sụt lún đất do đào giếng đã khiến người dân phải di dời khẩn cấp vào năm 2008.

Hiện tại, cơ quan chức năng phối hợp cùng UBND xã Đồng Quang đang tiếp tục xác minh nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục sự cố, hỗ trợ các hộ gia đình chịu ảnh hưởng. Đến bao giờ người dân nơi đây mới được trở về "tổ ấm" như họ mong muốn?

Bài liên quan
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 gồm 70 thành viên. Trưởng ban Chỉ đạo là bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Sụt lún do khoan giếng, 6 hộ lâm cảnh sơ tán, cuộc sống đảo lộn