Hà Nội: Thiên đường chung cư mini không phép tại xã Thạch Hòa liệu có bị bỏ quên ?

N.L | 19/10/2023, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Huyện Thạch Thất, Hà Nội tiếp tục làm nóng dư luận vì tình trạng chung cư mini xây dựng sai phép, không phép. Cấp cơ sở thì “bàng quan”, thiếu quyết liệt xử lý, nên chăng cần xem xét nghiêm túc trách nhiệm lãnh đạo huyện này.

Thiên đường chung cư mini sai phép, không phép

Những tưởng câu chuyện chung cư mini chỉ nóng ở những khu vực đô thị đông đúc, có mật độ dân số tăng cao… Nhưng không, ở huyện ngoại thành Thạch Thất, Hà Nội được nhiều người ví là thiên đường của chung cư mini xây dựng sai phép, không phép.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(16).jpg
Chung cư mini xây dựng sai phép tại thôn Mục Uyên, xã Tân Xã và không có cầu thang thoát hiếm thứ 2

Khảo sát một vòng tại các xã: Thạch Hòa, Bình Yên, Tân Xã … sẽ thấy hàng loạt nhà cao tầng được xây dựng hình “hộp diêm” nhiều tầng, chia nhỏ căn hộ để bán/cho thuê cho người có nhu cầu, giống hệt căn hộ chung cư. Người dân khu vực và quảng lý các tòa nhà này cũng cho rằng đây chính là chung cư mini, được các chủ ở nội thành Hà Nội mua đất và tiến hành xây dựng chia nhỏ căn hộ để bán/hoặc cho thuê.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(17).jpg
Một chung cư mini khác tại xã Tân Xã không đảm báo phòng cháy chữa cháy

Dư luận chưa hết bàng hoàng vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Thì mới đây tại xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, xuất hiện loạt chung cư mini xây dựng sai phép. Trong số đó có trường hợp nhà ở riêng lẻ 3 tầng bống biến thành chung cư mini My Home 9 tầng (sai phép tới 6 tầng).

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(18).jpg
Những chung cư mini này chia nhỏ căn hộ để bán hoặc cho thuê cho người có nhu cầu

Nguyên nhân để xảy ra sai phạm có lẽ là do chính quyền sở tại đã “bàng quan”, “bất lực, bao biện” thiếu xử lý quyết liệt trước sai phạm. Chỉ tới khi báo chí vào cuộc, thành phố Hà Nội chỉ đạo, lúc này chính quyền huyện mới “thực sự” bắt tay vào làm, nhưng liệu có làm “thật”?

Ngày 13/10, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp các bên liên quan kiểm tra công trình chung cư mini My Home tại xã Tân Xã; đồng thời xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Được biết chủ nhân của chung cư mini này là ông V.M.C.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(25).jpg
Chung cư mini này xây dựng sai phép tại xã Bình Yên, vi phạm an toàn phòng không không quân, đã bị lập biên bản, xử phạt hành chính yêu cầu khắc phục hậu quả, nhưng không biết vì lý do gì, công trình này vẫn được hoàn thiện và đi vào hoạt động mà không bị cưỡng chế phá dỡ phần sai phạm

Nêu quan điểm xử lý cán bộ nếu có sai phạm vì để tồn tại chung cư mini 9 tầng sai phép, ông Lê Minh Đức, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất, nhấn mạnh sẽ "không có vùng cấm, không ngoại lệ", cán bộ nào sai phạm sẽ xử nghiêm cán bộ đó.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(20).jpg
Chung cư mini tại tại thôn Thái Bĩnh xã Bình Yên

Ngày 18/10, Thường trực Huyện ủy Thạch Thất đã đồng ý giao UBND huyện ban hành quyết định tạm dừng hoạt động chỉ đạo đối với ông Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Xã; ông Nguyễn Bá Khải, Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa; ông Trương Quang Hồng, Chủ tịch UBND xã Bình Yên, để tập trung xử lý các công trình vi phạm. Nguyên nhân đình chỉ, trên địa bàn 3 xã này có 30 công trình sai phép, vi phạm trật tự xây dựng hoặc vi phạm phòng cháy, chữa cháy.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(19).jpg
Tòa nhà Hoàng Nam cơ sở 2 tại thôn Thái Bĩnh xã Bình Yên

Có lẽ câu chuyện tại xã Tân Xã cũng đủ nóng dư luận về việc buông lỏng quản lý, thiếu cách làm “thật” và nghiêm túc từ người có trách nhiệm ở huyện ngoại thành này… Nhưng ít ai biết tại xã Thạch Hòa từ năm 2020 đã xuất hiện nhiều chung cư mini xây dựng sai phép/không phép trên đất nông trường (đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi và công nhận quyền sử dụng đất ở).

Bí thư xã Thạch Hòa có phải chịu trách nhiệm về những sai phạm

Khảo sát một vòng tại thôn 3 xã Thạch Hòa, chúng tôi ghi nhận hàng chục công trình nhà cao tầng mọc lên san sát trên đất nông trường. Trong số đó là rất nhiều công trình chung cư mini cao tầng, có diện tích lên tới hàng trăm m2, với hàng trăm căn hộ, được chủ nhà xây dựng hình “hộp diêm”, không có lối thoát hiểm thứ hai. Mỗi sàn được chia thành những căn hộ nhỏ để phục vụ mục đích cho thuê, hoặc chuyển nhượng khi khách có nhu cầu…

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(21).jpg
Chung cư mini tên Sunhome xây dưng không phép, đồ sộ nhiều tầng hình "bao diêm" trên đất nông trường tại thôn 3 xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, không có lối thoát hiểm thứ 2 nguy cơ mất an toàn cho những người đang sinh sống tại các căn hộ nếu xảy ra cháy. Công trình sai phạm này được xây dựng dưới thời ông Nguyễn Văn Thá đang là Bí thư kiêm Chủ tịch xã Thạch Hòa

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, chủ của những chung cư mini này là người ở nội thành Hà Nội về thôn 3 mua đất nông trường, xây dựng chung cư mini để bán/cho thuê cho người có nhu cầu. Trong đó, không ít chủ chung cư đã đầu tư xây dựng chung cư mini thứ 2 ở các xã Bình Yên và Tân Xã.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(23).jpg
Hoàng Nam Building được xây dựng trên đất nông trường, có tổng 230 phòng,  hiện tại đã phủ kín, chung cư mini này cũng không có lối thoát hiểm thứ 2, không đảm bảo an toàn PCCC . Công trình này cũng được được xây dựng dưới thời ông Nguyễn Văn Thá đang là Bí thư kiêm Chủ tịch xã Thạch Hòa

Những chung cư tại thôn 3, Thạch Hòa chủ yếu được xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp, và được chủ tự ý hợp thửa để xây dựng thành những tòa chung cư mini lên tới hàng trăm căn hộ, để cho thuê hoặc chuyển nhượng cho khách khi có nhu cầu. Trong số đó, điển hình phải kể đến các tòa nhà như: Sunhome, Hoàng Nam, Tuấn Cường…

Từng thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Bá Khải, Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội cho biết: "Khu đất này nằm trong sự quản lý của nông trường quân đội 1A. Đất được nông trường giao cho cán bộ, công nhân viên từ những năm 90 và họ đã làm nhà từ thời điểm đó....".

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(22).jpg
Khu vực để xe của chung cư mini Hoàng Nam

Tuy nhiên, qua hình ảnh chụp từ vệ tinh có thể thấy, năm 2018 khu vực này chỉ là trồng cây xanh và hoa màu. Nhưng những năm gần đây thì những công trình kiên cố bắt đầu ồ ạt mọc lên, khác xa với lời ông chủ tịch xã Thạch Hòa là những công trình đã được xây dựng từ hơn 30 năm trước.

Dư luận tại nơi đây thì đang râm ran rằng, tại sao ở xã Thạch Hòa để xảy ra sai phạm kéo dài từ lâu và lớn, khi để tình trạng ngang nhiên xây dựng không phép nhiều chung cư mini trên đất nông trường (đất nông nghiệp), nhưng Chủ tịch thành phố lại không có văn bản yêu cầu khắc phục hậu quả của sai phạm, liệu thành phố có quên sai phạm về xây dựng tại xã Thạch Hòa?

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(24).jpg
Căn hộ Tuấn Cường tại thôn 3 xã Thạch Hòa được xây dựng trên đất nông trường, có tổng 200 phòng hiện cũng được phủ kín người ở.

Cần phải nhấn mạnh rằng, thời điểm để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng về việc để xây dựng nhiều chung cư mini không phép trên đất nông nghiệp, giai đoạn này ông Nguyễn Văn Thá đang là Bí thư kiêm Chủ tịch xã Thạch Hòa, còn ông Nguyễn Bá Khải mới được huyện Thạch Thất điều động về năm 2022.

Nên chăng thành phố Hà Nội và huyện Thạch Thất cũng cần khách quan xem xét nghiêm túc trách nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Thá – Bí thư xã Thạch Hòa và những lãnh đạo huyện Thạch Thất tại thời điểm xác định xảy ra sai phạm và cũng cần xem xét tới việc cơ quan nào đã cấp phòng cháy chữa cháy cho các chung cư mini sai pham?

Bài liên quan
Xây dựng sai phép, biến tướng thành chung cư mini trách nhiệm thuộc về ai ?
Hậu quả nghiêm trọng của vụ cháy căn nhà số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, khiến 56 nạn nhân tử vong, dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo quận Thanh Xuân cũng như phường Khương Đình các thời kỳ...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Thiên đường chung cư mini không phép tại xã Thạch Hòa liệu có bị bỏ quên ?