Shark Đặng Hồng Anh nói gì trước thông tin bị XRV kiện đòi tiền vì bất tín?

Nguyễn Long | 17/10/2023, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dư luận xôn xao vụ kiện đòi tiền của XRV với Shark Đặng Hồng Anh, con trai của doanh nhân nghìn tỷ Đặng Văn Thành. Thông tin này khiến nhiều người nghi ngại về uy tín của Shark trẻ tuổi nhất mùa 2 Shark Tank Việt Nam.

Công ty Minh Anh có tồn tại?

Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp), và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh (Công ty Minh Anh), có mối liên hệ mật thiết và có cùng điểm chung, khi ông Đặng Hồng Anh là Chủ tịch HĐQT và ông Vũ Quốc Thái là Tổng Giám đốc.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(10).jpg
Doanh nhân trẻ Đặng Hồng Anh đang bị XRV đòi tiền bảo lãnh, ông Hồng Anh còn được biết đến là con trai của doanh nhân nghìn tỷ Đặng Văn Thành, Chủ tịch Thành Thành Công (TTC)

Công ty Minh Anh là một doanh nghiệp nhỏ, bỗng nổi lên trong giới bất động sản kể từ thời điểm tháng 3/2017, khi doanh nghiệp này có sự tăng vốn đột biến từ 20 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng và đến tháng 4/2019 doanh nghiệp này có vốn đăng ký ghi nhận tăng lên 680 tỷ đồng.

Thời điểm thay đổi đăng ký kinh doanh hồi tháng 9/2019, Công ty Minh Anh ghi nhận ông Vũ Quốc Thái (SN 1989) là Chủ tịch HĐQT. Thời điểm này Ông Vũ Quốc Thái còn được biết đến với vai trò là Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp), doanh nghiệp do ông Đặng Hồng Anh đang là Chủ tịch.

Tháng 7/2021, Công ty Minh Anh tiếp tục có sự thay đổi về đăng ký thông tin doanh nghiệp. Thời điểm này, phần chủ doanh nghiệp được để trống, ông Vũ Quốc Thái trở thành người được ủy quyền số vốn góp 680 tỷ đồng của DHA Corp tại Minh Anh.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(2).jpg
Phối cảnh dự án D-Homme có liên quan tới vụ kiện của XRV đòi ông Đặng Hồng Anh thanh toán tiền bảo lãnh

Khoảng 3 tháng sau, tức tháng 10 cùng năm, DHA Corp mang Giá trị phần vốn góp trên là 680 tỷ đồng tại Công ty Minh Anh (tương ứng 100% vốn Công ty Minh Anh) đem thế chấp tại ngân hàng.

Tiếp tục, đến tháng 8/2022, Công ty Minh Anh mang Quyền tài sản phát sinh từ Dự án Khu chung cư kết hợp thương mại dịch vụ, tại 765 và 751/8 Hồng Bàng (Dự án D-Homme) làm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng.

Về dự án D-Homme. Được biết ngày 31/12/2020, UBND TP.HCM có văn bản số 5125 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ (dự án D-homme) tại số 765 và số 751/8 đường Hồng Bàng, phường 6, Quận 6. Dự án được quy hoạch với diện tích 5624,6m2, tối đa 30 tầng nổi, quy mô dân số 1.200 người.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(1).jpg
Dự án D-Homme do Công ty Minh Anh là chủ đầu tư

Chủ đầu tư dự án là Công ty Minh Anh (Công ty con của DHA), có địa chỉ tại số 9 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM; mã số thuế: 0314111769; người đại diện pháp luật là ông Vũ Quốc Thái. Thời điểm này ông ông Vũ Quốc Thái cũng được biết đến là đại diện loạt doanh nghiệp về bất động sản như Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ VTA, Công ty TNHH bất động sản Lâm Anh, …

Thời điểm năm 2022, dự án được các phương tiện truyền thông quảng bá rầm rộ, và khẳng định D-Homme ở khu Tây TP.HCM là một trong ba dự án gắn với thương hiệu DHA Corporation của “Shark” Đặng Hồng Anh con trai của Chủ tịch Đặng Văn Thành (Thành Thành Công).

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy.jpg
Giấy phép xây dựng dự án D-Homme được cấp cho Công ty Minh anh có địa chỉ tại số 9 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM; nhưng khi các cơ quan báo chí tìm đến thì không thấy dấu hiệu bất cứ sự hoạt động nào của công ty Minh Anh

Cũng tại thời điểm tháng 1/2022, nhiều cơ quan báo chí đến số 9 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM và số 97 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM, để liên hệ làm việc với Công ty Minh Anh, nhưng tại hai địa điểm trên đều không thấy có bất cứ sự tồn tại nào của Công ty mang tên Minh Anh?

Bất tín và bị kiện

Quay trở lại vụ kiện đòi tiền của XRVOneLTD. (viết tắt là XRV, có trụ sở tại Hồng Kông – Trung Quốc) đối với ông Đặng Hồng Anh Chủ tịch DHA và là con trai của doanh nhân nghìn tỷ Đặng Văn Thành.

Theo đơn của XRV, ông Đặng Hồng Anh là nhà đầu tư ở vị trí sở hữu cuối cùng của Công ty Minh Anh, gián tiếp nắm giữ 100% phần vốn góp trong Minh Anh thông qua Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp). Minh Anh là chủ đầu tư và là bên phát triển Dự án căn hộ chung cư thương mại và dịch vụ có tên thương mại: D-Homme, tại đường Hồng Bàng, phường 6, quận 6, TP HCM.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(3).jpg
Phối cảnh dự án D-Homme

Phía XRV cho biết, ngày 8/5/2023, đơn vị này cùng Công ty Minh Anh và ông Đặng Hồng Anh ký các thỏa thuận nhằm thanh lý 58 hợp đồng đặt cọc mà XRV và Minh Anh đã thực hiện vào ngày 1/4/2022 liên quan đến 58 căn hộ của dự án D-Homme (Thỏa thuận thanh lý) và thỏa thuận giải quyết ghi nhận số tiền hơn 97,6 tỷ đồng là khoản nợ mà Minh Anh phải trả cho XRV không muộn hơn ngày 30/6/2023 (thỏa thuận giải quyết).

Số tiền hơn 97,6 tỷ đồng bao gồm hơn 91,9 tỷ đồng tiền gốc mà XRV chuyển cho Minh Anh và 5,7 tỷ đồng tiền lãi tính từ ngày XRV chuyển tiền gốc cho đến ngày 30/6/2023. Ông Hồng Anh là bên bảo lãnh cá nhân thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho XRV thay Minh Anh.

Tuy nhiên, đến hạn thanh toán, Công ty Minh Anh không có động thái nào liên quan đến khoản tiền phải trả cho XRV, do đó, XRV đã gửi yêu cầu ông Đặng Hồng Anh thực hiện nghĩa vụ theo như bảo lãnh cá nhân.

Sau nhiều lần trao đổi nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung, phía XRV đã tiến hành thủ tục trọng tài tại VIAC nhằm yêu cầu ông Đặng Hồng Anh phải chịu trách nhiệm thanh toán cho XRV số tiền gốc hơn 91,9 tỷ đồng, 13,85 tỷ đồng tiền lãi và hơn 2 tỷ đồng chi phí pháp lý mà XRV phải chịu liên quan đến vụ việc này.

Thông tin với báo chí, ông Đặng Hồng Anh xác nhận có biết thông tin việc XRV muốn khởi kiện và đang tiến hành xử lý. "Công ty này lần đầu tiên làm việc tại Việt Nam. Bây giờ muốn trả lại tiền cho phía công ty, tôi đang phải hỏi lại Ngân hàng Nhà nước để xin mua USD và làm quy trình để chuyển lại, chứ công ty này không có tài khoản ở Việt Nam nên không thể chuyển được. Chắc tuần sau phía Ngân hàng Nhà nước có văn bản hướng dẫn trả lời thì chúng tôi sẽ mail báo lại cho bên đó quy trình.

Chúng tôi cũng muốn gặp phía công ty kia (Công ty XRV - PV) để giải quyết nhưng họ không chịu gặp. Còn nếu họ không hợp tác và muốn kiện ra toà thì cứ kiện thôi", ông Hồng Anh chia sẻ.

Vụ lùm xùm do bị XRV kiện yêu cầu thanh toán hơn 97 tỷ đồng tiền bảo lãnh này, có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, hình ảnh của doanh nhân trẻ Đặng Hồng Anh, vì ông còn được biết đến là con trai của doanh nhân Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC), và bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT TTC. Ngoài ra, ông Đặng Hồng Anh cũng được biết đến là Shark trẻ nhất trong Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Bài liên quan
Xây dựng sai phép, biến tướng thành chung cư mini trách nhiệm thuộc về ai ?
Hậu quả nghiêm trọng của vụ cháy căn nhà số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, khiến 56 nạn nhân tử vong, dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo quận Thanh Xuân cũng như phường Khương Đình các thời kỳ...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Shark Đặng Hồng Anh nói gì trước thông tin bị XRV kiện đòi tiền vì bất tín?