Thạch Thất: Xuất hiện nhiều cụm chung cư mini xây dựng trên đất nông trường

Nguyễn Long | 19/09/2023, 07:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong lúc dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ, báo chí lại nhận được phản ánh tại huyện Thạch Thất - Hà Nội xuất hiện nhiều cụm chung cư mini được xây dựng mới trên đất nông trường ...

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân sẽ được làm rõ

Sau vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình, ngày 14/9, kiểm tra hiện trường vụ cháy, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm về phòng cháy chữa cháy tại chung cư mini, như thiếu thang thoát nạn thứ hai, thang bộ hiện tại bố trí hở nên dễ bị nhiễm khói, không có đường cho xe chữa cháy.

Công an Hà Nội xác định ngôi nhà cháy có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng (xây trái phép 4 tầng, xây gần hết diện tích lô đất), về phòng cháy, chữa cháy.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi.jpg
Chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ nơi xảy ra vụ cháy đêm 12/9 khiến 56 người tử vong trong đó có 16 em nhỏ

Ngay khi sự việc đau lòng xảy ra, ngày 14/9/2023, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư thăm hỏi, chia sẻ những mất mát, đau thương tới các gia đình người bị nạn trong vụ cháy. Tổng Bí thư cũng đề nghị TP Hà Nội cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm thật sâu sắc về sự cố này; yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ngay trong ngày 13/9 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thị sát chỉ đạo tại hiện trường vụ cháy và chiều tối ngày 15/9/2023, Thủ tướng đã có Công điện số 825 gửi lãnh đạo các bộ ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật xây dựng….

Ngày 15/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có văn bản chỉ đạo việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình, nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi(1).jpg
Ông Đặng Hồng Thái, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, thời điểm ông đương chức phụ trách lĩnh vực đã để diễn ra tình trạng nhiều chung cư mini xây dựng sai phép

Liên quan đến vụ cháy, đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố (TP) Hà Nội cho biết, hiện Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng bị can Nghiêm Quang Minh (Sinh năm 1979; trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, là chủ chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ nơi xảy ra vụ cháy), về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ Luật Hình sự.

Các Quyết định và Lệnh bắt bị can đã được Viện KSND Thành phố phê chuẩn. Chắc chắn sẽ xem xét trách nhiệm của các cấp quản lý. Đây là vụ việc điển hình cho thấy hạn chế của lực lượng chức năng quản lý trật tự xây dựng ở cơ sở.

Đại tá Hải cũng thẳng thắn nhận định: Cấp ủy, chính quyền từ quận, huyện đến phường xã chưa thực sự quan tâm đến công tác này. Đối với vi phạm xây dựng trên địa bàn, các phường nắm rõ “như lòng bàn tay” nên phải xử lý vi phạm được ngay từ khi bắt đầu. Nhưng đâu đó vẫn có cơ quan chính quyền chỉ lập biên bản cho có, khi có vấn đề xảy ra, dư luận quan tâm mới đem ra xử lý.

Với sự quyết liệt vào cuộc từ người đứng đầu Đảng, Chính phủ và cơ quan cảnh sát điều tra, chắc chắn nhiều sai phạm liên quan đến vụ cháy chung cư sẽ được làm rõ, trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan sẽ được xử lý nghiêm minh… và chắc chắn sẽ khó có việc “xử tốt, quên tướng” ?

Xuất hiện mới cụm nhiều chung cư mini trên đất nông trường

Trong lúc dư luận chưa hết bàng hoàng về thiệt hại của vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, mới đây báo chí tiếp tục nhận được thông tin từ bạn đọc phản ánh về sự xuất hiện mới của cụm những chung cư mini được xây dựng trên đất nông trường tại huyện Thạch Thất.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi(10).jpg
Căn hộ chung cư mini tên Sunhome xây dưng đồ sộ nhiều tầng hình "bao diêm" trên đất nông trường tại thôn 3 xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, không có lối thoát hiểm thứ 2 nguy cơ mất an toàn cho những người đang sinh sống tại các căn hộ nếu xảy ra cháy

Xác minh theo nội dung phản ánh của bạn đọc, tại hiện trường thôn 3, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều công trình cao tầng, có diện tích lên tới hàng trăm m2 được chủ nhà xây dựng hình “hộp diêm”, không có lối thoát hiểm thứ hai. Mỗi sàn được chia thành những căn hộ nhỏ để phục vụ mục đích cho thuê, hoặc chuyển nhượng khi khách có nhu cầu…

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi(1).jpg
Khu vực để xe của chung cư mini Hoàng Nam

Được biết, từ khi khu công nghệ cao Hòa Lạc đi vào hoạt động, cùng với việc các trường Đại học Quốc gia Hà Nội, đại học FPT đưa sinh viên về đây học tập, nhu cầu về phòng trọ cũng như nhà ở lưu trú khu vực này tăng nhanh.

Tận dụng cơ hội này, nhiều hộ dân trên địa bàn đã xây dựng những phòng trọ nhỏ để phục vụ mục đích thuê của sinh viên và công nhân khu công nghệ cao...

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi(12).jpg
Hoàng Nam Building được xây dựng trên đất nông trường, có tổng có 230 phòng,  hiện tại đã phủ kín, chung cư mini này cũng không có lối thoát hiểm thứ 2, không đảm bảo an toàn PCCC 

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người từ nơi khác về đây mua đất nông trường, sau đó tự ý hợp thửa để xây dựng thành những tòa nhà cao tầng (chung cư mini) để cho thuê hoặc chuyển nhượng cho khách khi có nhu cầu. Toàn bộ những tòa nhà này được xây dựng trên phần đất có nguồn gốc là đất nông trường quân đội 1A. Trong số đó, điển hình phải kể đến các tòa nhà như: Sunhome, Hoàng Nam, Tuấn Cường…

Thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Bá Khải, Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội cho biết: "Khu đất này nằm trong sự quản lý của nông trường quân đội 1A. Đất được nông trường giao cho cán bộ, công nhân viên từ những năm 90 và họ đã làm nhà từ thời điểm đó...."

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi(4).jpg
Căn hộ Tuấn Cường có 200 phòng hiện cũng được phủ kín phòng

Tuy nhiên, qua hình ảnh chụp từ vệ tinh có thể thấy, năm 2018 khu vực này chỉ là trồng cây xanh và hoa màu. Nhưng những năm gần đây thì những công trình kiên cố bắt đầu ồ ạt mọc lên, khác xa với lời ông chủ tịch xã Thạch Hòa là những công trình đã được xây dựng từ hơn 30 năm trước.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi(3).jpg
Một chung cư mini mới tại thôn Hòa Lạc xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, xây dựng sai phép vượt tầng vi phạm chiều cao, ảnh hưởng tới an toàn bay phòng không sân bay Hòa Lạc, UBND huyện Thạch Thất đã có văn bản tháo dỡ từ khi chưa hoàn thiện, nhưng đến nay sai phạm vẫn còn tồn tại

Trong vai người có nhu cầu mua đất để xây dựng nhà trọ cho thuê, nhiều cò đất ở đây còn hướng dẫn mọi công trình xây dựng ở đây đều phải làm luật qua xã (?).

Không lẽ đây là sự thật, hay chỉ là chiêu trò của cò đất để lôi kéo người mua? Nhưng thực tế, đang tồn tại hàng loạt chung cư mini đồ sộ trên đất nông trường ở huyện Thạch Thất - là điều không thể nói chính quyền huyện Thạch Thất "vô can". Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về những cụm chung cư mini đang tồn tại trên vùng đất nông trường này. 

Bài liên quan
Vì chung cư mini chúng tôi đã mất một đồng nghiệp “tương lai”
Vụ cháy chung cư mini trên phường Khương Đình đã gây ra tổn thất to lớn mà không thể bù đắp được. Trong số những nạn nhân của vụ cháy, có một đồng nghiệp “tương lai” của chúng tôi, một tân sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thạch Thất: Xuất hiện nhiều cụm chung cư mini xây dựng trên đất nông trường