Hà Nội: Vùng xanh "đổi màu" học sinh đi học như thế nào?

PV | 02/11/2021, 14:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội ngày 2/11, do tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp nên phải tính tiếp về việc bao giờ cho học sinh trong nội thành trở lại trường học.

Tái bùng dịch, học sinh trở lại trường như thế nào?

Theo văn bản mới nhất của UBND TP Hà Nội ngày 1/11, hiện chỉ có học sinh ở 18 huyện, thị xã được trở lại trường học.

Các trường học của Hà Nội được ưu tiên đi học trực tiếp đầu tiên thuộc 18 huyện và thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1 và 2, trong 14 ngày tính đến thời điểm 8/11 không có các ca F0 trong cộng đồng.

Cụ thể, 18 huyện, thị xã ở Hà Nội học sinh được đi học trở lại ở một số cấp từ ngày 8/11 bao gồm: Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Chương Mỹ, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa và Sơn Tây.

Tuy nhiên, trong số các huyện, thị xã trên đây, một số địa phương đang tái bùng phát dịch như huyện Quốc Oai và Mê Linh, sau khi phát hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng, việc cho học sinh trở lại trường sẽ được triển khai như thế nào?

Hà Nội: Vùng xanh đổi màu học sinh đi học như thế nào? - 1

Do tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp nên phải tính tiếp về việc bao giờ cho học sinh trong nội thành trở lại trường học (Ảnh: M. Hà). 

Trao đổi với PV Dân trí ngày 2/11, ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mê Linh cho biết, Mê Linh có tổng cộng 16 xã và hai thị trấn.

Hiện dịch Covid-19 đang tái bùng phát ở xã Tiến Thắng và có hai ca liên quan ở xã Văn Khê.

"Phòng GD-ĐT Mê Linh đang họp với Trung tâm Y tế để rà soát và báo cáo UBND huyện.

Dưới sự giám sát và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, căn cứ thực tế mức độ dịch trên địa bàn các xã thuộc các vùng 1,2,3,4 ra sao để chúng tôi xây dựng phương án cho học sinh trở lại trường phù hợp. Trên cơ sở này, Phòng GD-ĐT sẽ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện", ông Hậu cho biết.

Tính đến 18h ngày 28/10, 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội có dịch ở cấp độ 2; ở đơn vị hành chính cấp xã, phường có 332 đơn vị ở cấp độ 1, 245 đơn vị ở cấp độ 2 và 2 đơn vị ở cấp độ 3 (thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai và xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh).

Được biết, trước khi có văn bản của UBND TP Hà Nội, một khảo sát của Phòng GD-ĐT huyện Mê Linh cho thấy, khoảng 60% phụ huynh ủng hộ HS đến trường từ ngày 1/11.

Trao đổi thêm với PV, ông Hậu cho hay, học sinh tiểu học và THCS chủ yếu ở xã nào học trên địa bàn xã đó. Cá biệt có một số em do công việc của bố mẹ nên phải đi liên xã để học trái tuyến nhưng con số này không nhiều.

"Sau khi rà soát học sinh trên địa bàn và vẫn kiểm soát được dịch bệnh, huyện sẽ cho học sinh đầu, cuối cấp đi học theo quy định.

Điều chúng tôi băn khoăn nhất là các trường THPT do đặc trưng tuyển sinh trên toàn huyện nên sẽ có nhiều em ở có liên quan đến vùng dịch khó khăn khi trở lại trường", ông Hậu nói.

Cũng là điểm "nóng" tái bùng phát dịch, huyện Quốc Oai cũng đang khẩn trương rà soát toàn bộ học sinh ở các xã trên địa bàn.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Nguyên Ưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho hay, hiện địa phương đang đánh giá cấp độ dịch của các xã.

Trên cơ sở đó, từ nay đến ngày 8/11, xã nào đủ điều kiện sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất trường học sẵn sàng.

Nếu tình hình kiểm soát dịch ở các địa phương đó vẫn ổn định, huyện sẽ cho học sinh trở lại trường theo đúng hướng dẫn của UBND thành phố nhưng nếu tình hình phức tạp thì sẽ lùi lại.

Hà Nội: Vùng xanh đổi màu học sinh đi học như thế nào? - 2

Hiện vẫn chưa có lịch trở lại trường của học sinh khu vực nội thành Hà Nội. 

Học sinh nội thành "ngóng" ngày trở lại trường

Hiện toàn Thành phố Hà Nội có 12 quận nội thành học sinh vẫn tiếp tục học trực tuyến gồm: Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Tây Hồ và Nam Từ Liêm.

Mặc dù có nhiều phường trên địa bàn các quận này được đánh giá mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp 2 nhưng hiện học sinh chưa biết bao giờ trở lại trường học.

Một số ý kiến cho rằng nhiều trường ở nội thành có học sinh ở cả vùng "xanh, vàng, đỏ" lẫn lộn. Thậm chí trong một lớp, có học sinh chỉ ở cách nhau một con đường nhưng lại thuộc hai nhóm "xanh, đỏ" nên rất khó để tổ chức lớp.

Theo ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie, để học sinh một số khối lớp của trường nội thành đi học trước sẽ khó thực hiện bởi nhà trường sẽ phải chia ca để vừa dạy trực tuyến vừa dạy trực tiếp sẽ rất khó khăn.

Do vậy, ông đề xuất thành phố cho phép học sinh các trường ở ngoại thành đi học, sau 1-2 tuần theo dõi diễn biến của dịch bệnh, tiếp tục cho tất cả học sinh các cấp tới trường.

Hà Nội: Vùng xanh đổi màu học sinh đi học như thế nào? - 3

Kết quả khảo sát của Trường Lô-mô-nô-xốp trước đó về việc cho đi học trở lại. 

Khi đi học trở lại, các trường sẽ phải tính toán về việc học 2 buổi/ngày và bán trú ra sao vì học sinh trường ngoài công lập ở nội thành sinh sống trên địa bàn rất nhiều quận và nhu cầu bán trú khá lớn.

Ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường Lô-mô-nô-xốp cũng cho biết, nhà trường sẽ tiếp tục có khảo sát ý kiến phụ huynh học sinh về việc trở lại trường học.

Mặc dù rất mong ngóng thành phố kiểm soát được dịch và học sinh được sớm trở lại trường nhưng quan điểm của ông Tùng, trong thời điểm hiện nay, tốt nhất nên cho học sinh tiêm vaccine rồi mới trở lại trường học.

Trước đó, Trường liên cấp Lô-mô-nô-xốp đã tiến hành một cuộc khảo sát với 2.530 học sinh trên toàn trường.

Có 2.190 phụ huynh phản hồi, trong đó có 62% đồng ý cho học sinh đi học trở lại, 32,4% phụ huynh còn băn khoăn và 5,4% chưa muốn cho học sinh đi học trở lại trong thời điểm này.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, do tình  hình dịch Covid-19 đang phức tạp nên phải tính tiếp về việc bao giờ cho học sinh trong nội thành trở lại trường học.

Bài liên quan
Hà Nội: 20 năm mới lặp lại thời tiết lạnh vào tháng 10
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tháng 10 hàng năm là giai đoạn chuyển mùa với kiểu thời tiết nắng mưa thất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Vùng xanh "đổi màu" học sinh đi học như thế nào?