Tranh cãi về quán bánh mì bán thịt sống ở Hà Nội

HT | 02/11/2021, 08:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bức ảnh về chiếc bánh mì với nhân bên trong gồm phần thịt như còn sống đã gây tranh cãi trên mạng xã hội. Zing đã có cuộc nói chuyện với chủ quán về sự thật đằng sau.

Chiếc bánh mì gây tranh cãi trên mạng thuộc về cửa tiệm nhỏ tên Q.N. (Khâm Thiên, Hà Nội). Nhiều người dùng mạng chỉ trích chủ tiệm bán bánh mì với phần nhân thịt còn sống, có thể gây nguy hiểm cho thực khách.

Trong khi đó, chủ quán vẫn kiên quyết khẳng định đây là thịt hun khói và có thể ăn mà không cần qua chế biến. Điều này khiến cộng đồng mạng tố chủ quán sử dụng hình ảnh với mục đích "quảng cáo bẩn".

banh mi thit song anh 1
Bức ảnh gây tranh cãi của quán. Ảnh: Q.N.

Anh Trần Hữu Khoa, chủ quán Q.N. cho biết mình chưa bao giờ có ý định "quảng cáo bẩn". Anh Khoa cho biết mình cũng ăn chính chiếc bánh mì với phần thịt chưa được chế biến. Tuy nhiên, người này cũng thừa nhận đây là sai sót của mình do thói quen từ nhỏ.

"Từ bé, tôi đã ăn thịt hun khói sống như thế. Khi bắt đầu bán hàng, tôi không bán thịt hun khói sống mà có đem cho vào lò nướng. Điều này vô tình giúp tôi bán hàng bảo đảm an toàn cho khách. Còn về phần mình, thực sự, từ trước tới nay, tôi vẫn luôn nghĩ thịt hun khói có thể ăn luôn được mà không cần làm nóng", anh Khoa chia sẻ.

Nói về bức ảnh, chủ quán khẳng định đây không phải sản phẩm anh bán ra cho khách hàng. Bức ảnh này được chụp từ khi anh mới chuẩn bị mở quán và đang định lượng nhân thịt phù hợp. Anh cho biết mình cũng không ngờ bức ảnh lại gây tranh cãi đến như thế.

Anh Khoa nói sản phẩm chính của quán là vụn thịt ba chỉ hun khói. Ngoài ra, anh cũng sử dụng các miếng thịt "đẹp" khi thịt vụn hết hàng. Dù là loại nào, tất cả cũng đều được anh mua tại siêu thị với tem, mác đầy đủ. Mọi sản phẩm cũng được bảo quản lạnh trước khi đến tay người dùng.

banh mi thit song anh 2
Khay thịt hun khóichưa qua chế biến được bảo quản lạnh ở quán. Ảnh: Anh Tú.

"Ở Việt Nam, tôi nghĩ nhiều người cũng như mình, tin thịt hun khói có thể ăn sống như vậy. Tuy nhiên, đây cũng là bài học tôi rút ra sau sự việc lần này. Tôi đã có thêm những thông tin hữu ích về cách chế biến thịt an toàn. Sau này, tôi cũng sẽ thông tin thêm tới khách hàng để tránh hiểu nhầm. Thật may, từ trước đến giờ, tôi vẫn bán sản phẩm an toàn cho mọi người", anh Khoa cho hay.

banh mi thit song anh 3
Chủ quán thừa nhận mình may mắn khi vẫn luôn chế biến đồ ăn an toàn cho khách. Ảnh: Anh Tú.

Trang web về sức khỏe Healthline cũng từng đưa tin vấn đề này. Theo đó, thịt hun khói cũng giống như nhiều loại thịt khác, đều gây nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi ăn sống. Bên trong chúng có thể chứa virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây hại.

Về cơ bản, thịt hun khói ít hư hỏng hơn so với các loại thịt sống nhờ những phụ gia như muối, nitrit. Trong khi muối ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nitrit lại giúp giống lại chứng ngộ độc thịt.

"Tuy nhiên, nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi ăn thịt hun khói sống vẫn có", trích tờ Healthline.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn nên làm chín thịt ở nhiệt độ khoảng 63 độ C. Do thịt hun khói mỏng, khó xác định nhiệt độ, tốt nhất nên làm nóng tới khi thịt giòn.

Bài liên quan
Nữ sinh trường Marie Curie tặng bánh mỳ chả miễn phí cho người nghèo
Em Minh Khuê, học sinh lớp 11G, Trường Marie Curie đã chung tay chia sẻ khó khăn bằng cách tặng miễn phí những suất bánh mỳ chả thơm ngon cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi về quán bánh mì bán thịt sống ở Hà Nội