Hạ tầng Phú Mỹ ra sao trước thềm lên thành phố?

20/06/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với việc đủ tiêu chuẩn lên thành phố, TX Phú Mỹ đang là địa phương có nhiều sự thay đổi về mặt hạ tầng giao thông, nhiều dự án giao thông lớn đã và sẽ được triển khai như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP HCM...

 Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (CT 28).

Bên cạnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vào ngày 18/6, một dự án hạ tầng kết nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu, thuộc địa bàn TX Phú Mỹ cũng đã được khởi công là cầu Phước An,

Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt do UBND tỉnh làm cơ quan chủ quản và giao Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư. Cầu bắc qua sông Thị Vải, kết nối TX Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Theo thiết kế, cầu Phước An có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,7 km. Tổng mức đầu tư công trình 4.877 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 2.877 tỷ đồng. 

Tuyến vành đai 4 TP HCM, đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng cho cả vùng Đông Nam bộ, các các tỉnh trong vùng tập trung nghiên cứu đầu tư, đầu tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo phương án đầu tư tuyến đường vành đai 4 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh.

Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, quy mô đầu tư giai đoạn 1 dự án là 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh ở giữa và đường gom. Toàn tuyến vành đai 4 dài khoảng 198 km, đi qua 5 tỉnh, thành: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM, Long An.

Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 18 km đi qua địa bàn TX Phú Mỹ và huyện Châu Đức. Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến kéo dài trong giai đoạn 2022 - 2026 theo phương thức đối tác công tư. Tổng mức đầu tư dự kiến theo phương án 4 làn cao tốc hoàn chỉnh khoảng 6.831 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay), đầu tư theo phương án 8 làn hoàn chỉnh là khoảng 11.932 tỷ đồng.

 Hướng tuyến đường vành đai 4 TP HCM (CT 41).

Bên cạnh các dự án giao thông kết nối vùng, có thể kể đến các dự án giao thông nội tỉnh như trục đường gom ven quốc lộ 51 (QL 51) hiện hữu, dự án này nằm trong quy hoạch đô thị mới Phú Mỹ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 9/7/2013, có chiều dài hơn 14 km. Trong đó, 9,5 km đường xây mới, 5 km tận dụng đường cũ. Đầu tuyến kết nối vào QL 51 tại Km40 + 420, cuối tuyến kết nối vào QL 51 tại Km55 + 120.

Trong cuộc Đại diện Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh cũng đã trình bày ba phương án quy hoạch gồm: Phương án 1, tuyến bắt đầu từ nút giao với đường 991 nối dài, cuối tuyến giao với đường 991B tại Km1+757 với chiều dài toàn tuyến là 13 km, tổng mức đầu tư 1.387 tỷ đồng. Ở phương án này, tuyến không giao trực tiếp mà kết nối với QL51 thông qua đoạn tuyến 991B, cách QL51 khoảng 400 m.

Phương án 2, đầu tuyến bắt đầu từ nút giao thông với đường 991 nối dài, cuối tuyến nối vào QL51 tại vị trí Trạm thu phí T3 (xã Tân Hải, TX Phú Mỹ), chiều dài toàn tuyến gần 15 km, tổng mức đầu tư là hơn 2.000 tỷ đồng.

Phương án 3, điểm đầu tuyến từ nút giao thông với đường 991 nối dài và điểm cuối nối vào đường Hoàng Sa tại Km0+413, chiều dài toàn tuyến 15 km. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.700 tỷ đồng.

Trong các phương án thì phương án 3 có nhiều ưu điểm và hiệu quả hơn như kết nối với KCN và khu lọc hóa dầu Long Sơn; kết hợp với tuyến tránh QL56 đoạn qua TP Bà Rịa và không phải thỏa thuận với Bộ GTVT vì điểm cuối tuyến không đấu nối với QL51. Do vậy, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 3.

Nói thêm về QL 51, đây là một trong những tuyến đường quan trọng tại TX Phú Mỹ. QL 51 có điểm đầu tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và kết thúc tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), có tổng chiều dài 73 km. Điểm đầu của tuyến quốc lộ này nối với ngã ba Vũng Tàu của tỉnh Đồng Nai và điểm cuối kết thúc tại eo Ông Từ, TP Bà Rịa.

Một tuyến đường khác cũng đi qua địa bàn TX Phú Mỹ cũng đang được xây dựng là đường ĐT 991B, đường 991B dài hơn 9,2 km, được khởi công vào năm 2018.

Dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2016, có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác. Điểm đầu tuyến giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.

Theo vietnammoi.vn
https://vietnammoi.vn/ha-tang-phu-my-ra-sao-truoc-them-len-thanh-pho-2023531154155492.htm
Copy Link
https://vietnammoi.vn/ha-tang-phu-my-ra-sao-truoc-them-len-thanh-pho-2023531154155492.htm
Bài liên quan
Phú Mỹ: “Viên ngọc mới” trên thị trường bất động sản
Những ngày gần đây, thông tin thị xã Phú Mỹ đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn thành lập thành phố khiến thị trường bất động sản Phú Mỹ rục rịch sôi động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ tầng Phú Mỹ ra sao trước thềm lên thành phố?