Hai huyện "sát vách" Tp.HCM sắp lên thị xã, đồng loạt mở thêm nhiều tuyến đường lớn, có cả cao tốc, đường sắt và đường vành đai

PV | 16/01/2024, 15:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo kế hoạch, huyện Trảng Bom sẽ phấn đấu lên thị xã vào năm 2025, huyện Thống Nhất cũng sẽ lên thị xã sau năm 2030. Đây là hai địa phương đang có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa tăng nhanh ở Đồng Nai.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Trảng Bom đáng chú ý có tuyến đường Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam đi qua tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc giao lưu với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh Đồng Nai.

Trong thời gian tới, địa phương này cũng sẽ được hưởng lợi lớn khi các dự án quan trọng được xây dựng như đường Vành đai 4 kết nối vào cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Quốc lộ 1A tránh Biên Hòa, Vành đai TP. Biên Hòa, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu…

Theo báo cáo của UBND huyện Trảng Bom, sau 20 năm thành lập huyên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tốc độ tăng trưởng trên các lĩnh vực hàng năm đều đạt khá, giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng bình quân đạt 17,97%/năm.

Nếu như năm 2004 chỉ có 115 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD, đến nay, huyện đã thu hút 223 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 3,4 tỉ USD, với 4 khu công nghiệp tập trung và 1 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút trên 118 ngàn lao động.

Huyện Trảng Bom đã quy hoạch mở rộng Thị trấn Trảng Bom và hình thành khu đô thị phát triển với mục tiêu phấn đấu sẽ trở thành thị xã vào năm 2025.

Huyện Thống Nhất đặt mục tiêu lên thị xã sau năm 2030 . Đây là huyện Có vị trí tiếp giáp Trảng Bom cũng thừa hưởng những điều kiện tự nhiên, hạ tầng để thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Trong đó, tuyến Quốc lộ 20 kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM – Dầu Giây – Phan Thiết là cửa ngõ giao thông của vùng Đông Nam bộ kết nối với Tây nguyên, Nam Trung bộ, miền Tây Nam bộ.

Báo của UBND huyện Thống Nhất cho biết, trên địa bàn hiện có 5 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài trên 32km và 4 tuyến đường tỉnh quy hoạch mở mới với tổng chiều dài trên 26km. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 18 tuyến đường hiện hữu với tổng chiều dài trên 83km và nhiều tuyến đường xã quản lý.

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với 3 dự án thành phần đang chuẩn bị được triển khai cũng là động lực phát triển cho Thống Nhất.

Hiện nay, huyện Thống Nhất đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng là giảm dần nông nghiệp, tăng công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Hai huyện

Mới đây, Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Theo đó, trong năm 2024, Đồng Nai khởi công nhiều dự án giao thông lớn và tiếp tục đua tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 Tp.HCM.

Tại hội nghị, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua Ban đã và đang phối hợp với các địa phương, nhà thầu… để đua tiến độ nhiều dự án lớn. Trong đó, năm 2023, đơn vị được giao chỉ tiêu kế hoạch vốn triển khai 22 dự án, trong đó có 12 dự án, công trình trọng điểm.

Hết năm 2023 có hai dự án được hoàn thiện, đưa vào khai thác gồm dự án cầu Thanh Sơn tại huyện Định Quán, Đồng Nai và dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT768 ở huyện Vĩnh Cửu.

Dự kiến trong năm 2024, Ban tiếp tục đua tiến độ nhiều dự án khác gồm cầu Vàm Cái Sứt, đường Hương Lộ 2 nối dài, đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, nâng cấp đường tỉnh 763, xây dựng đường Sông Nhạn - Dầu Giây, xây dựng đoạn 1 và 2 tuyến đường Cao Cang, nâng cấp đường Tà Lài Trà Cổ.

Đồng Nai hiện có hai dự án trọng điểm giao cho Ban triển khai gồm dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP.HCM. Các dự án này hiện nay Ban vẫn đang phối hợp cùng các đơn vị sớm hoàn tất các thủ tục, công việc, nhằm triển khai, đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Trong đó, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 4 gói thầu xây dựng và một gói rà phá bom mìn. Tới thời điểm này gói thầu rà phá bom mìn đang được triển khai, còn các gói thầu còn lại đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng.

Hiện tại công tác kiểm đếm đất tại dự án thành phần 1 cơ bản hoàn thành và đơn vị chức năng đang triển khai xác minh nguồn gốc đất thuộc dự án. Đến nay, mặt bằng dự án mới bàn giao được khoảng trên 7ha nên ảnh hưởng đến việc thi công.

Còn dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đến nay cũng mới bàn giao được khoảng 10% mặt bằng, tương đương khoảng gần 7ha nên công tác thi công cũng chịu ảnh hưởng.

"Năm 2024 chúng tôi khởi công ba dự án lớn của địa phương gồm nâng cấp, mở rộng đường 25B đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra QL51; Xây dựng đường 25C đoạn từ QL51 đến hương lộ 19; nâng cấp mở rộng đường tỉnh 774B. Ngoài ra Ban tiếp tục phối hợp với các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh khối lượng công việc để đua tiến độ các dự án", Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai.

Hai huyện

Bài liên quan
Hình ảnh đường Vành đai 4 qua Hoài Đức sau gần 10 tháng thi công
Hình ảnh mới nhất về tiến độ đường Vành đai 4 Hà Nội qua huyện Hoài Đức sau gần 10 tháng thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai huyện "sát vách" Tp.HCM sắp lên thị xã, đồng loạt mở thêm nhiều tuyến đường lớn, có cả cao tốc, đường sắt và đường vành đai