2 năm gần đây kết quả tuyển sinh có khởi sắc. Năm 2020 tuyển được 33 sinh viên; năm 2021 được 52 em, nhưng điểm đầu vào không được cải thiện.
Do số lượng sinh viên đầu vào sụt giảm vì thế số sinh viên tốt nghiệp cũng giảm theo. Theo tính toán, các năm từ 2022-2025 số nhân lực đóng tàu tốt nghiệp ra trường chỉ khoảng 10 đến 20 sinh viên/năm.
Trong khi đó, nhu cầu nhân lực ngành Đóng tàu ngày càng lớn. Trong năm 2020, nhiều công ty Đóng tàu có trụ sở ở miền Bắc đã gửi công văn tuyển dụng kĩ sư về khoa Đóng tàu, thống kê nhu cầu cần 47 kĩ sư. Nhu cầu tuyển dụng kĩ sư năm 2021 của các doanh nghiệp Đóng tàu cao hơn năm trước, trong đó khối các nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu thuỷ có sự gia tăng rõ nhất. Thống kê từ các nguồn, nhu cầu tuyển dụng khoảng 100 kĩ sư/năm.
Nguyên nhân ngành Đóng tàu "khát" nhân lực, theo lãnh đạo khoa Đóng tàu cũng như nhiều doanh nghiệp có mặt trong Hội nghị là do: xu hướng xã hội, học sinh hướng đến học các ngành kinh tế, công nghệ; khó khăn riêng của ngành Đóng tàu những năm gần đây; mức lương khởi điểm thấp; khâu truyền thông chưa tốt...
Do vậy, giải pháp được đưa ra là: tích cực tuyên truyền, kết nối trau dồi nguồn nhân lực với các cơ sở đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực tập tại nhà máy, có các chính sách học bổng khuyến khích cho các khoa ngành hàng hải, học bổng hỗ trợ các sinh viên, cam kết làm việc tại nhà máy sau tốt nghiệp; đề xuất với các cơ quan quản lý về nhu cầu nguồn nhân lực và chính sách ưu đãi để phát triển nhân lực ngành đóng tàu...