Hamas gửi lời tới Elon Musk khi tỷ phú Mỹ thăm Israel

29/11/2023, 11:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hamas muốn tỷ phú Mỹ chứng kiến sự tàn phá do các chiến dịch của Israel gây ra ở Dải Gaza.

Hamas gửi lời tới Elon Musk khi tỷ phú Mỹ thăm Israel - 1

Tỷ phú Elon Musk (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) trong chuyến thăm tới tổ hợp Kfar Aza, Israel, ngày 27/11. Ảnh: Anadolu

Theo Reuters, Osama Hamdan, quan chức cấp cao của Hamas, ngày 28/11 đã mời tỷ phú Mỹ Elon Musk tới thăm Dải Gaza.

Trong cuộc họp báo ở thủ đô Beirut của Lebanon, Hamdan giải thích rằng việc mời ông Musk tới thăm Gaza là để “xem mức độ tàn phá nhằm vào người dân ở đây, nhằm đảm bảo tính khách quan và đáng tin cậy".

"Trong 50 ngày, Israel đã thả hơn 40.000 tấn thuốc nổ vào Dải Gaza", quan chức cấp cao của Hamas nói thêm. "Tôi kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden xem xét lại mối quan hệ của Washington với Israel và ngừng cung cấp vũ khí cho họ".

Ông Biden đã ủng hộ Israel trong các chiến dịch quân sự nhằm vào Hamas. Mỹ cũng giúp bổ sung kho vũ khí, đạn dược của Israel. Tuy nhiên, gần đây, chính quyền của ông Biden thể hiện sự bất bình trước tỷ lệ dân thường thiệt mạng ngày càng tăng ở Gaza, đồng thời kêu gọi Israel thay đổi chiến thuật trước khi mở chiến dịch ở miền nam Dải Gaza.

Ngày  27/11, tỷ phú Elon Musk đã tới thăm Israel và đã cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới thăm Kfar Aza, một tổ hợp kinh tế nằm cách biên giới Gaza 3km. Tại đây, hơn 50 người đã thiệt mạng trong vụ Hamas tấn công Israel hôm 7/10.

Trong chuyến đi, tỷ phú Mỹ cam kết làm bất cứ điều gì để ngăn chặn sự lây lan của hận thù. Trước đó, Elon Musk đã đạt thỏa thuận với Israel "về nguyên tắc" rằng, Starlink có thể cung cấp truy cập Internet vào Dải Gaza nhưng với điều kiện là phải được sự chấp thuận của Bộ Truyền thông Israel.

Theo Al Jazeera, chuyến thăm Israel của Elon Musk bị cả người ủng hộ Israel và người ủng hộ Palestine chỉ trích.

Esther Solomon, tổng biên tập tờ Haaretz của Israel, gọi chuyến thăm của Elon Musk là "một chuyến đi PR". Trong một bài bình luận của tờ này, phóng viên Ben Samuels nói rằng việc Israel chấp nhận chuyến thăm của Elon Musk là "sự phản bội người Do Thái" và "vết đen trong di sản của ông Netanyahu". Giữa tháng 11, tỷ phú Mỹ bày tỏ sự đồng ý với một bài đăng trên mạng xã hội X có nội dung cho rằng người Do Thái "đang khơi dậy lòng căm thù với người da trắng".

Tỷ phú Mỹ còn bị những người ủng hộ Palestine chỉ trích vì ông này chỉ đến thăm Israel mà không tới Dải Gaza.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas gửi lời tới Elon Musk khi tỷ phú Mỹ thăm Israel