Giới chức phong trào Hamas ở Dải Gaza đã bày tỏ sự hoan nghênh về việc Mỹ thay đổi lập trường trong chính sách với đồng minh Israel, theo báo Mỹ Newsweek.

Xung đột kéo dài giữa Israel và Hamas dẫn đến sự tàn phá nặng nề ở Dải Gaza.
Xung đột kéo dài giữa Israel và Hamas dẫn đến sự tàn phá nặng nề ở Dải Gaza.

Hôm 25/3, sau nhiều lần phủ quyết lời kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, Mỹ cuối cùng đã bỏ phiếu trắng về một lệnh ngừng bắn trong tháng Ramadan. Động thái thay đổi của Mỹ đã khiến Israel tức giận. Israel đáp trả bằng cách hủy chuyến thăm Mỹ của một phái đoàn cấp cao vào tuần này.

Hôm 26/3, giới chức Hamas đã bày tỏ sự hoan nghênh về việc Mỹ thay đổi lập trường trong chính sách với Israel. Hamas tin rằng, Washington sẽ phải đưa ra các quyết định khó khăn nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.

"Chúng tôi nhận thấy sự thay đổi rõ ràng của Mỹ trong chính sách với Israel", quan chức kiêm phát ngôn viên Hamas, Ghazi Hamad nói với tờ Newsweek. "Đây là kết quả của việc Israel không ngừng sát hại dân thường ở Dải Gaza".

"Mỹ nhận thấy Israel đang tự đặt mình vào thế khó trước thế giới và Israel không thể biện minh cho hành động trả đũa nhằm vào dân thường. Mỹ cũng cảm thấy Israel đang bối rối vì không đạt được bất cứ mục tiêu nào đề ra", ông Hamad nói.

"Bây giờ, chúng tôi tin rằng Mỹ có thể buộc Israel phải chấm dứt xung đột ở Dải Gaza", ông Hamad nói thêm.

Israel đã bác bỏ nghị quyết kêu gọi ngừng bắn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động quân sự.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói động thái bỏ phiếu trắng của Mỹ "đánh dấu sự chuyển hướng chính sách của Washington, gây tổn hại cho chiến dịch cũng như nỗ lực phóng thích con tin của Israel". Theo quan điểm của Israel, động thái này chỉ càng khiến Hamas lấn tới và đưa ra các yêu cầu không thể chấp nhận được như "buộc Israel phải rút quân mà không thả con tin".

Theo Newsweek, bất đồng giữa Mỹ và Israel xuất hiện do làn sóng phản đối xung đột ở Dải Gaza trong dư luận Mỹ. Sau những gì xảy ra, việc Israel chuẩn bị đưa bộ binh vào thành phố Rafa ở Gaza với hơn 2,2 triệu người sinh sống được coi là dấu hiệu đáng lo ngại. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẳng định Israel sẽ tiếp tục hoạt động quân sự ở Dải Gaza bất kể Mỹ có tiếp tục hỗ trợ hay không.

Cơ quan y tế Dải Gaza cho biết chiến dịch quân sự của Israel diễn ra kể từ tháng 10/2023 đã khiến hơn 32.000 người chết.

Bài liên quan
Hamas bất ngờ nêu điều kiện để hạ vũ khí
Lãnh đạo phong trào vũ trang Hamas ở Dải Gaza khẳng định, nhóm sẽ giải tán nhánh quân sự Lữ đoàn al-Qassam nếu một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Dải Gaza và Bờ Tây được thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas khen ngợi Mỹ