Hamas thừa nhận “sai sót” trong cuộc tấn công Israel

22/01/2024, 12:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm vũ trang Hamas thừa nhận “sai sót” trong cuộc tấn công ngày 7-10-2023 ở miền Nam của Israel nhưng tuyên bố các tay súng của họ chỉ nhắm vào binh lính Israel và những người mang vũ khí.

Trong báo cáo dài 16 trang được công bố hôm 21-1, Hamas khẳng định họ muốn "làm rõ" bối cảnh và động lực của cuộc tấn công bất ngờ nêu trên, được đặt tên là Chiến dịch Bão lũ Al-Aqsa.

Hamas nhấn mạnh cuộc tấn công "là bước đi cần thiết, là phản ứng bình thường để ứng phó mọi âm mưu của Israel chống lại người dân Palestine".

Báo cáo cho biết kế hoạch của Hamas là tấn công các địa điểm quân sự và bắt giữ binh sĩ để gây áp lực, buộc chính quyền Israel thả hàng ngàn người Palestine bị giam trong các nhà tù Israel.

Nhóm này cho biết thêm tránh làm hại dân thường "là một cam kết tôn giáo và đạo đức" của các chiến binh thuộc cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Qassam.

"Nếu có trường hợp nào nhắm vào dân thường, nó xảy ra một cách tình cờ và xảy ra trong quá trình đối đầu với lực lượng chiếm đóng" - báo cáo viết, theo đài Al Jazeera.

Đám tang của một gia đình thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm 7-10-2023 ở miền Nam của Israel. Ảnh: AP

Đám tang của một gia đình thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm 7-10-2023 ở miền Nam của Israel. Ảnh: AP

Báo cáo thừa nhận "có thể một số sai sót đã xảy ra" trong cuộc tấn công "do hệ thống an ninh và quân sự của Israel sụp đổ nhanh chóng, cũng như sự hỗn loạn gây ra dọc theo các khu vực gần Gaza.

"Nhiều người Israel bị quân đội và cảnh sát Israel giết chết do nhầm lẫn" – báo cáo viết thêm.

Theo giới chức Israel, cuộc tấn công ngày 7-10-2023 khiến 1.200 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường, và khoảng 240 người bị bắt làm con tin. Chiến dịch đáp trả của Israel đến giờ đã khiến hơn 25.000 người thiệt mạng trên Gaza, giới chức Palestine cho biết.

Theo ước tính của tình báo Mỹ được tờ Wall Street Journal (WSJ) đăng ngày 21-1, kể từ khi Israel phát động chiến dịch trả đũa, Hamas đã mất 20%-30% số tay súng ở Gaza, tương đương 5.000-9.000 người.

Trong báo cáo mật được biên soạn hồi đầu tháng này, Mỹ ước tính Hamas có khoảng 25.000-30.000 tay súng ở Gaza trước khi xung đột nổ ra, bên cạnh hàng ngàn thành viên của lực lượng an ninh và các cơ quan chức năng khác.

Trong khi đó, Israel ước tính Hamas có ít nhất 30.000 tay súng trước khi xung đột nổ ra và hơn 10.000 trong số này đã bị các lực lượng Israel hạ gục.

Tình báo Mỹ ước tính Israel đã giết chết 20%-30% số lượng tay súng của Hamas ở Gaza. Ảnh: Reuters

Tình báo Mỹ ước tính Israel đã giết chết 20%-30% số lượng tay súng của Hamas ở Gaza. Ảnh: Reuters

Bài liên quan
Hamas đề xuất đóng băng xung đột 4 tháng với Israel ở Gaza
GDTĐ - Hamas đề xuất trả tự do cho binh sĩ lẫn dân thường Israel để đổi lấy 120 ngày đóng băng xung đột ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas thừa nhận “sai sót” trong cuộc tấn công Israel