Hàn Quốc tăng mạnh viện trợ cho Ukraine

16/07/2023, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 15/7 đã có chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine và hội đàm với người đồng cấp chủ nhà Volodymyr Zelensky.

Hàn Quốc tăng mạnh viện trợ cho Ukraine - 1

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bắt tay ngày 15/7. Ảnh AP. 

Văn phòng của Tổng thống Yoon cho biết ông đã tới Ukraine cùng phu nhân Kim Keon Hee, sau các chuyến đi tới Litva để dự hội nghị thượng đỉnh NATO và tới Ba Lan.

Sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn Hàn Quốc vì “sự ủng hộ vững chắc đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine” và “viện trợ chính trị, an ninh, kinh tế và nhân đạo quan trọng” mà Seoul đã cung cấp kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

“Hôm nay, trong chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc tới Ukraine trong lịch sử quan hệ hai nước, chúng tôi đã thảo luận về mọi vấn đề quan trong để người dân có một cuộc sống bình thường và an toàn”, ông Zelensky nhấn mạnh, đồng thời gửi lời cảm ơn đến Hàn Quốc vì sự hỗ trợ quý báu.

Tổng thống Yoon ngày 15/7 đã cam kết “mở rộng quy mô” hỗ trợ quân sự phi sát thương cho Ukraine, ngoài ra, viện trợ nhân đạo sẽ được tăng từ 100 triệu USD vào năm ngoái lên 150 triệu USD trong năm nay. 

Bên cạnh đó, hai Tổng thống cũng đồng ý hợp tác trong các nỗ lực tái thiết sau chiến tranh ở Ukraine. Hàn Quốc cũng sẽ ra mắt quỹ học bổng mang tên của Tổng thống Yoon và Zelensky để mở rộng hỗ trợ cho sinh viên Ukraine tại Hàn Quốc.

Là đồng minh của Mỹ và là nhà xuất khẩu vũ khí mới nổi, Hàn Quốc đối mặt với áp lực phải cung cấp vũ khí cho Ukraine, điều mà chính quyền của Tổng thống Yoon phản đối, thay vào đó, Hàn Quốc mong muốn tăng cường viện trợ nhân đạo và tài chính cho Triều Tiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc tăng mạnh viện trợ cho Ukraine