Hàng chục ngàn thí sinh trúng tuyển sớm vào đại học dù chưa tốt nghiệp lớp 12

07/05/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mức điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ ở nhiều trường đại học tại TP.HCM chỉ từ 18 điểm.

Những ngày này, học sinh lớp 12 vẫn đang trong thời gian thi học kỳ 2 của năm học 2022-2023 và tăng cường ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Thế nhưng, nhiều trường đại học (ĐH) tại TP.HCM đã bắt đầu công bố điểm chuẩn cho các phương thức xét tuyển sớm, chủ yếu là xét học bạ.

Bởi đây là phương thức đã được các trường, nhất là những trường ĐH ngoài công lập thực hiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển rất sớm, từ tháng 1, 2, 3 và 4 vừa qua.

Cụ thể, sáng ngày 5-5, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM đã công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ THPT đợt 1 theo phương thức xét tuyển sớm.

Theo đó, mức điểm chuẩn của cả 34 ngành đào tạo trình độ ĐH chính quy đều là 18 điểm.

Đây là mức điểm áp dụng với cả hai phương thức xét tuyển học bạ THPT, gồm xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình ba học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12); xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 môn năm lớp 12 có mức điểm chuẩn là 18 ở tất cả các ngành.

Ths Phạm Doãn Nguyên, Phó Hiệu trưởng trường cho biết, ở đợt 1 này, trường nhận hơn 3.000 hồ sơ đăng ký với gần 5.000 nguyện vọng xét tuyển vào các ngành. Trong đó, các ngành có thế mạnh của trường như Marketing, Quản trị kinh doanh, Logictics và quản lý chuỗi cung ứng thu hút lượng thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều.

Chưa xong lớp 12, hàng chục ngàn thí sinh đã 'trúng tuyển' sớm vào đại học - 1

Nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển bằng học bạ tại Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM. Ảnh: NTCC

Cũng cùng thời gian này, theo công bố của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, điểm chuẩn xét tuyển sớm đối với hai phương thức xét học bạ đợt 1 năm 2023 cho 59 ngành của trường dao động 18 - 24 điểm, tùy ngành.

Đây là mức điểm cho cả hai phương thức xét tuyển học bạ THPT gồm Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình ba học kỳ (học kỳ 1 lớp 12 và học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11) và xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình ba môn năm lớp 12.

Cụ thể, ở cả hai phương thức, điểm chuẩn ngành Dược là 24 điểm, các ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học là 19.5 điểm. Tất cả các ngành còn lại có mức điểm chuẩn 18 điểm. Mức điểm chuẩn này đã bao gồm điểm ưu tiên.

Hội đồng tuyển sinh trường cho biết ở đợt 1 này, trường nhận được hơn 5.000 hồ sơ đăng ký với hơn 17.000 nguyện vọng xét tuyển. Với mức điểm chuẩn công bố, có hơn 15.000 nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển về điểm.

Tương tự, là trường đầu tiên tại TP.HCM công bố điểm trúng tuyển sớm cho phương thức xét học bạ đợt 1 này, 61 ngành của của Trường ĐH Văn Lang có mức điểm dao động từ 18 đến 24 điểm.

Trong đó, ngành Quan hệ Công chúng và ngành Truyền thông Đa phương tiện có điểm chuẩn là 20 điểm, ngành Marketing là 19 điểm. Các ngành khối sức khỏe từ 19,5 đến 24 điểm.

Chia sẻ với PLO, TS Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng trường, cho biết ở đợt 1 này trường nhận được khoảng 25.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển, tương tự năm trước. Và phần lớn hồ sơ đều đạt điều kiện trúng tuyển của trường.

Theo ông Tuấn, trường đưa ra số trúng tuyển sớm lớn vì tỉ lệ hồ sơ ảo thường rất cao nên trường tiếp tục xét tuyển đợt 2. Bên cạnh đó, để “giữ chân” thí sinh đã trúng tuyển, thời gian này, trường sẽ thực hiện chăm sóc tốt hơn cho các em như thường xuyên liên lạc để gửi và hỗ trợ thông tin, tạo kênh phản hồi tốt cho các em…

Tuy nhiên, thực hiện theo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2023 của Bộ GD&ĐT, Hội đồng tuyển sinh của các trường ĐH đều lưu ý tất cả thí sinh đã đăng ký xét tuyển và trúng tuyển sớm cần tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trong thời gian 10-7 đến 30-7.

Đồng thời, thí sinh cần đảm bảo điều kiện tốt nghiệp THPT và bổ sung hồ sơ mới được công nhận trúng tuyển chính thức theo quy định.

Kết quả trúng tuyển chính thức được công bố trước 17 giờ ngày 22-8

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT về tuyển sinh ĐH; CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2023, các cơ sở đào tạo được xét tuyển sớm và cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo các phương thức (xét học bạ, tuyển thẳng, xét điểm đánh giá năng lực…) lên hệ thống trước 17 giờ ngày 8-7-2023.

Từ ngày 10-7 đến 17 giờ ngày 30-7, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đợt 1 trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Thí sinh không bị giới hạn số nguyện vọng và nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng theo mức ưu tiên giảm dần.

Kết quả trúng tuyển đợt 1 sẽ được công bố trước 17 giờ ngày 22-8 và xác nhận nhập học trước 17 giờ ngày 6-9.

Bài liên quan
60 đại học sử dụng IELTS để xét tuyển trong năm 2023
ĐH Thăng Long, ĐH Mỏ - Địa chất và nhiều trường khác đã thông báo sử dụng chứng chỉ tiếng Anh IELTS để tuyển sinh trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục ngàn thí sinh trúng tuyển sớm vào đại học dù chưa tốt nghiệp lớp 12