Hàng chục người mắc bẫy lừa bởi 'nhu cầu' dùng phần mềm nghe lén điện thoại, đọc trộm tin nhắn

31/10/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm đối tượng đăng tải các bài viết quảng cáo phần mềm có thể nghe lén điện thoại, đọc tin nhắn, giám sát, định vị điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Đỗ Việt Hùng (SN 1989); Lê Trường Giang (SN 2000) và Đào Thanh Bình (SN 1991), cùng trú tại tỉnh Vĩnh Phúc) liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa bán phần mềm có thể nghe lén điện thoại, đọc tin nhắn, giám sát, định vị điện thoại.

Trên thực tế, không có phần mềm nào có thể giám sát, đọc trộm được tin nhắn của người khác… Tuy nhiên, các đối tượng đã dựng một cái bẫy để lừa những người cả tin.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của người bị hại, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ 3 đối tượng nêu trên.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai tháng 4-2023, Hùng thuê căn hộ tại phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh để ở và thực hiện hành vi bán phần mềm định vị, giám sát điện thoại qua mạng xã hội. Hùng đưa ra các thông tin gian dối là có thể giám sát, nghe lén, định vị, đọc trộm tin nhắn điện thoại của người khác, khiến khách hàng tin tưởng chuyển tiền để mua phần mềm của Hùng.

Thực hiện tội phạm, Hùng chuẩn bị 2 trang web https://trackinggiamsat.com và https://dinhvitoanquoc24.top để hướng dẫn khách hàng truy cập. Từ ngày 9-6-2023, Hùng lập và sử dụng fanpage là “Công ty phần mềm định vị WPTT”, rồi thuê người chạy quảng cáo với nội dung phần mềm của Hùng có khả năng giám sát, theo dõi điện thoại. Nếu khách hàng nhắn tin tìm hiểu thì các fanpage này tự động nhắn tin trả lời, hướng dẫn họ kết bạn với zalo có số điện thoại đăng ký trên trang quảng cáo để thoả thuận, tư vấn.

Sau đó, Hùng rủ Giang và Bình cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng phân công nhau quản lý các trang để tư vấn khách. Số tiền lừa được của khách đều chuyển về tài khoản để chi tiêu chung. Ngoài việc chi tiền ăn, ở thuê quảng cáo, Hùng trả "lương"cho Giang và Bình mỗi người 7 triệu đồng một tháng.

Các đối tượng báo giá khách các gói sử dụng dịch vụ là 12 tháng, 24 tháng, 5 năm, vĩnh viễn tương ứng là 3 triệu đồng, 6 triệu, 12 triệu và 15 triệu đồng. Khi khách hàng đồng ý và chuyển tiền thì nhóm này tiếp tục cấp cho khách mật khẩu và hướng dẫn khách đăng nhập.

Lần đăng nhập này, khách hàng không truy cập được vào, không thấy thông tin gì về việc giám sát, định vị số điện thoại mà mình muốn. Khi liên hệ hỏi thì các đối tượng tiếp tục đưa ra các lý do như phải phá mật khẩu, phá "tường lửa", mã số thuế, chuyển vùng giữ liệu, tiền công kỹ thuật viên, tiền bảo lưu hồ sơ...để khách hàng tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Sau khi khách chuyển tiền xong, nhóm lừa sẽ chặn liên lạc.

Bằng thủ đoạn này, chỉ trong vòng 1 tháng, các đối tượng đã chiếm đoạt của 21 người số tiền hơn 135 triệu đồng. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Bài liên quan
Cảnh báo các hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4
Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 để người dân phòng tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục người mắc bẫy lừa bởi 'nhu cầu' dùng phần mềm nghe lén điện thoại, đọc trộm tin nhắn