Hàng trăm thí sinh dự hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi ở Hà Tĩnh

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều giáo viên đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, nuôi con nhỏ hăng hái, tự nguyện đăng ký tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi.

Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi (GVCNLG) cấp tiểu học tỉnh Hà Tĩnh năm học 2022-2023 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt của giáo dục tỉnh nhà: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; năm thứ 3 thực hiện Chương trình GDPT 2018 và năm đầu thực hiện phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc”.

anh-1.jpg
Nhà giáo Đặng Thị Quỳnh Diệp, Giám đốc Sở GDĐT Hà Tĩnh và nhà giáo Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc, Trưởng Ban tổ chức Hội thi trao giấy chứng nhận cho các giáo viên đạt giải Nhất.

Đây là năm đầu tiên tổ chức Hội thi GVCNLG tiểu học cấp tỉnh theo thông tư mới với điều kiện, tiêu chuẩn và nội dung thi mới. Để Hội thi diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo theo quy định và có chất lượng, Sở GDĐT đã ban hành đầy đủ và kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện như Kế hoạch tổ chức hội thi, quyết định thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo, thông báo kết quả sau mỗi phần thi.

Thực hiện kế hoạch tổ chức Hội thi, các trường tiểu học, các Phòng GDĐT đã tổ chức Hội thi GVCNLG cấp trường, cấp huyện, lựa chọn giáo viên - dựa trên sự tự nguyện đăng kí của giáo viên tham gia hội thi cấp tỉnh.

Đến trước ngày 01/3/2023, Sở GDĐT đã nhận được 113 hồ sơ đăng ký tham gia hội thi của 15/16 đơn vị gửi về (gồm 13 Phòng GDĐT và 02 trường tư thục: iSchool và Albert Einstein), đạt tỉ lệ 2,7% tổng số GV tiểu học làm công tác chủ nhiệm lớp; trong đó có 10 thầy giáo và 103 cô giáo. Giáo viên dự thi nhiều tuổi nhất sinh năm 1975 (48 tuổi), ít tuổi nhất sinh năm 1998 (25 tuổi). Trong số 113 giáo viên dự thi có 05 giáo viên sinh từ năm 1975 đến 1979, 63 giáo viên sinh từ năm 1980 đến 1989 và 45 giáo viên sinh từ năm 1990 đến 1998. Đây thật sự là điều đáng mừng, là tín hiệu vui của công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học bởi có sự kế thừa của các giáo viên ở các độ tuổi khác nhau. 

Nhiều giáo viên đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, nuôi con nhỏ hăng hái, tự nguyện đăng ký tham gia hội thi. Đặc biệt là cô giáo Nguyễn Thị Thảo (Trường TH thị trấn Đức Thọ) nuôi con nhỏ dưới 3 tháng tuổi đã viết đơn xin được tham gia hội thi. 

Hội thi GVCN lớp giỏi tiểu học tỉnh Hà Tĩnh năm học 2022-2023 đã thành công tốt đẹp trên cả hai phương diện: công tác tổ chức và chất lượng hội thi.
Sau khi có quyết định thành lâp, Ban Tổ chức Hội thi đã tiến hành kiểm tra, rà soát từng điều kiện cụ thể, có giải pháp chỉ đạo bổ sung những điều kiện chưa đảm bảo tại các địa điểm tổ chức các phần thi; thống nhất cách lựa chọn bài dạy phù hợp, cách bố trí thời khóa biểu và chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ trong quá trình tổ chức Hội thi.

Hội thi chia thành 02 cụm (cụm phía Nam và cụm phía Bắc) để tổ chức chấm độc lập giữa hai cụm; xác định điều kiện, tiêu chuẩn giám khảo và lựa chọn giám khảo đảm bảo chất lượng. Tất cả giám khảo đều đã đạt giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh hoặc giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh, không có người thân tham gia hội thi; thay mới 2/3 giám khảo ở phần thi thực hành tiết dạy. Chấm xong mỗi thí sinh, giám khảo tự niêm phong phiếu đánh giá của mình ngay tại chỗ trước khi nộp về lãnh đạo Ban giám khảo nhằm bảo mật kết quả đạt được của từng thí sinh.

Thực hiện đúng tinh thần “hội thi” và xây dựng “Trường học hạnh phúc”, Ban tổ chức đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và tâm thế thoải mái cho thí sinh phát huy hết năng lực, sở trưởng của mình. Cùng với Ban giám khảo và các giáo viên dự thi đã tạo nên một hội thi “thân thiện và hạnh phúc”. 

Để được công nhận là GVCN lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh, theo quy định, mỗi thí sinh phải đạt 02 phần thi, bao gồm: Phần thi trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc và Phần thi thực hành một tiết hoạt động trải nghiệm theo kế hoạch giảng dạy tại thời điểm diễn ra Hội thi.

Phần thi Biện pháp, đã có sự đa dạng trong các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp như: Phòng tránh bạo lực học đường; giúp học sinh phát triển phẩm chất nhân ái, kĩ năng giao tiếp, tự quản; giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, khuyết tật; ứng dụng CNTT trong công tác chủ nhiệm lớp... Đặc biệt có 31/113 (tỉ lệ 27,4%) biện pháp về “Xây dựng lớp học hạnh phúc”. 

Ở phần thi này, cơ bản các biện pháp có chất lượng khá tốt, đảm bảo cấu trúc của báo cáo, đúng quy định về thể thức văn bản. Các biện pháp được đúc rút từ thực tế công tác chủ nhiệm của giáo viên nên mang tính thực tiễn cao, minh chứng thuyết phục. Các giáo viên chuẩn bị chu đáo, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, báo cáo tự tin, lôi cuốn, thuyết phục, trả lời đúng trọng tâm các câu hỏi từ phía giám khảo. Kết quả: có 111/113 thí sinh đạt phần thi Biện pháp, tỉ lệ 98,2%.

anh-2.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Phượng, GV Trường TH Thạch Hải (Thạch Hà) báo cáo
biện pháp giáo dục tại lễ tổng kết Hội thi

Phần thi Thực hành, đây là lần đầu tiên trong một Hội thi giáo viên giỏi do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức mà phần thi dạy được tổ chức đồng thời cùng một lúc, điều này đã giảm áp lực và tạo tâm lí thoải mái cho GV dự thi. Điểm mới của phần thi này là mỗi GV bắt thăm một tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ đề của chương trình, GV bám vào mục tiêu cần đạt của tiết học để xây dựng kế hoạch bài dạy một cách linh hoạt và sáng tạo, không phụ thuộc, không dạy theo một sách giáo khoa nào.

Vì vậy mà các tiết dạy đã có sự đa dạng trong các hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, thể hiện rõ năng lực, lợi thế của mỗi giáo viên, không khí giờ học thân thiện, cởi mở, nhẹ nhàng mà hiệu quả, đem đến cho học sinh những tiết học lý thú, bổ ích, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng giám khảo và học sinh. 

Trong số 333 phiếu chấm, có 321 phiếu xếp loại Giỏi (tỉ lệ 96,4%), 12 phiếu xếp loại Khá (tỉ lệ 3,6%), không có phiếu nào xếp loại tiết dạy Trung bình, Không đạt. Đây là minh chứng phản ánh về chất lượng và thành công của hội thi. Kết quả: 111/111 thí sinh đạt phần thi Thực hành, tỉ lệ 100%.
Trên cơ sở kết quả đạt được của các phần thi, Sở GD&ĐT HÀ Tĩnh quyết định công nhận 111 giáo viên đạt “Danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh” năm học 2022-2023, trong đó có 11 giải Nhất, 31 giải Nhì, 43 giải Ba và 26 giải Tư. 

Phát biểu trong lễ tổng kết hội thi, cô giáo Nguyễn Thị Minh Trúc (Trường TH Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) xúc động nói: “Tham gia các hoạt động của Hội thi, mỗi giáo viên chúng tôi không chỉ được tạo điều kiện tốt nhất để thể hiện sự sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm, mà còn được giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chủ nhiệm lớp với các giáo viên trong toàn tỉnh. Hội thi năm nay còn đặc biệt gây ấn tượng bởi tính gắn kết, tiệm cận giữa thi và thực, ít khoa trương, hình thức, đề cao tính chân thực và hiệu quả. Mỗi giáo viên đều dồn tâm huyết của mình vào từng tiết dạy, đều trăn trở để mỗi hoạt động giáo dục mang đến cho học sinh sự trải nghiệm, khám phá tốt nhất. Nhiều đồng nghiệp đã có những phương pháp, những cách thức tổ chức hoạt động sáng tạo, dù đơn giản, nhẹ nhàng, nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ”.

Làm công tác chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học thật vất vả nhưng cũng thật hạnh phúc và vinh quang bởi người GVCN lớp tiểu học là người mang trên mình sứ mệnh quan trọng trong việc hình thành nhân cách ban đầu của học sinh. Và để giáo dục nhân cách học sinh không có biện pháp nào hiệu quả hơn biện pháp “lấy nhân cách để giáo dục nhân cách”, đó là lấy nhân cách người thầy để giáo dục nhân cách học sinh. Tin tưởng rằng, tất cả giáo viên tham gia Hội thi lần này đều là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo; là hạt nhân, là cốt cán chuyên môn của trường, của Phòng GDĐT, của ngành GDĐT Hà Tĩnh trong việc chia sẻ những kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp, truyền cảm hứng, tình yêu nghề cho đồng nghiệp và đi đầu trong xây dựng trường học hạnh phúc.

Bài liên quan
Hà Tĩnh quy hoạch 18 đô thị mới, sắp đưa Kỳ Anh lên thành phố
TX Kỳ Anh sẽ là thành phố trực thuộc tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2025. Đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có hai đô thị loại II là TP Hà Tĩnh và TP Kỳ Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm thí sinh dự hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi ở Hà Tĩnh