Hàng trăm thí sinh dự hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi ở Hà Tĩnh

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều giáo viên đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, nuôi con nhỏ hăng hái, tự nguyện đăng ký tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi.

Để được công nhận là GVCN lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh, theo quy định, mỗi thí sinh phải đạt 02 phần thi, bao gồm: Phần thi trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc và Phần thi thực hành một tiết hoạt động trải nghiệm theo kế hoạch giảng dạy tại thời điểm diễn ra Hội thi.

Phần thi Biện pháp, đã có sự đa dạng trong các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp như: Phòng tránh bạo lực học đường; giúp học sinh phát triển phẩm chất nhân ái, kĩ năng giao tiếp, tự quản; giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, khuyết tật; ứng dụng CNTT trong công tác chủ nhiệm lớp... Đặc biệt có 31/113 (tỉ lệ 27,4%) biện pháp về “Xây dựng lớp học hạnh phúc”. 

Ở phần thi này, cơ bản các biện pháp có chất lượng khá tốt, đảm bảo cấu trúc của báo cáo, đúng quy định về thể thức văn bản. Các biện pháp được đúc rút từ thực tế công tác chủ nhiệm của giáo viên nên mang tính thực tiễn cao, minh chứng thuyết phục. Các giáo viên chuẩn bị chu đáo, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, báo cáo tự tin, lôi cuốn, thuyết phục, trả lời đúng trọng tâm các câu hỏi từ phía giám khảo. Kết quả: có 111/113 thí sinh đạt phần thi Biện pháp, tỉ lệ 98,2%.

anh-2.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Phượng, GV Trường TH Thạch Hải (Thạch Hà) báo cáo
biện pháp giáo dục tại lễ tổng kết Hội thi

Phần thi Thực hành, đây là lần đầu tiên trong một Hội thi giáo viên giỏi do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức mà phần thi dạy được tổ chức đồng thời cùng một lúc, điều này đã giảm áp lực và tạo tâm lí thoải mái cho GV dự thi. Điểm mới của phần thi này là mỗi GV bắt thăm một tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ đề của chương trình, GV bám vào mục tiêu cần đạt của tiết học để xây dựng kế hoạch bài dạy một cách linh hoạt và sáng tạo, không phụ thuộc, không dạy theo một sách giáo khoa nào.

Vì vậy mà các tiết dạy đã có sự đa dạng trong các hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, thể hiện rõ năng lực, lợi thế của mỗi giáo viên, không khí giờ học thân thiện, cởi mở, nhẹ nhàng mà hiệu quả, đem đến cho học sinh những tiết học lý thú, bổ ích, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng giám khảo và học sinh. 

Trong số 333 phiếu chấm, có 321 phiếu xếp loại Giỏi (tỉ lệ 96,4%), 12 phiếu xếp loại Khá (tỉ lệ 3,6%), không có phiếu nào xếp loại tiết dạy Trung bình, Không đạt. Đây là minh chứng phản ánh về chất lượng và thành công của hội thi. Kết quả: 111/111 thí sinh đạt phần thi Thực hành, tỉ lệ 100%.
Trên cơ sở kết quả đạt được của các phần thi, Sở GD&ĐT HÀ Tĩnh quyết định công nhận 111 giáo viên đạt “Danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh” năm học 2022-2023, trong đó có 11 giải Nhất, 31 giải Nhì, 43 giải Ba và 26 giải Tư. 

Phát biểu trong lễ tổng kết hội thi, cô giáo Nguyễn Thị Minh Trúc (Trường TH Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) xúc động nói: “Tham gia các hoạt động của Hội thi, mỗi giáo viên chúng tôi không chỉ được tạo điều kiện tốt nhất để thể hiện sự sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm, mà còn được giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chủ nhiệm lớp với các giáo viên trong toàn tỉnh. Hội thi năm nay còn đặc biệt gây ấn tượng bởi tính gắn kết, tiệm cận giữa thi và thực, ít khoa trương, hình thức, đề cao tính chân thực và hiệu quả. Mỗi giáo viên đều dồn tâm huyết của mình vào từng tiết dạy, đều trăn trở để mỗi hoạt động giáo dục mang đến cho học sinh sự trải nghiệm, khám phá tốt nhất. Nhiều đồng nghiệp đã có những phương pháp, những cách thức tổ chức hoạt động sáng tạo, dù đơn giản, nhẹ nhàng, nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ”.

Làm công tác chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học thật vất vả nhưng cũng thật hạnh phúc và vinh quang bởi người GVCN lớp tiểu học là người mang trên mình sứ mệnh quan trọng trong việc hình thành nhân cách ban đầu của học sinh. Và để giáo dục nhân cách học sinh không có biện pháp nào hiệu quả hơn biện pháp “lấy nhân cách để giáo dục nhân cách”, đó là lấy nhân cách người thầy để giáo dục nhân cách học sinh. Tin tưởng rằng, tất cả giáo viên tham gia Hội thi lần này đều là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo; là hạt nhân, là cốt cán chuyên môn của trường, của Phòng GDĐT, của ngành GDĐT Hà Tĩnh trong việc chia sẻ những kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp, truyền cảm hứng, tình yêu nghề cho đồng nghiệp và đi đầu trong xây dựng trường học hạnh phúc.

Bài liên quan
Hà Tĩnh quy hoạch 18 đô thị mới, sắp đưa Kỳ Anh lên thành phố
TX Kỳ Anh sẽ là thành phố trực thuộc tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2025. Đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có hai đô thị loại II là TP Hà Tĩnh và TP Kỳ Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm thí sinh dự hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi ở Hà Tĩnh