Tinh hoa

Hàng tỷ người dùng Gmail cần cảnh giác với những điều sau

Đăng Minh 22/04/2024 10:06

GDTĐ - Google vừa phát đi cảnh báo đến hàng tỷ người dùng Gmail về ‘6 cụm từ sát thủ’ mà tin tặc thường dùng để lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ hiện đang thông báo cho hàng tỷ người dùng Gmail cần phải cảnh giác với các chiêu trò gian lận có thể tin tặc gửi trong hộp thư đến. Google đã chỉ ra 6 cụm từ có nguy cơ cao mà người dùng cần thận trọng kẻo ‘tiền mất tật mang’.

Google đầu tiên khẳng các email hỗ trợ của họ sẽ không bao giờ yêu cầu "mật khẩu, mật mã hoặc liên kết đặt lại mật khẩu của bạn". Nếu bạn nhận được email liên quan đến những điều này, đừng nhấp vào bất kỳ thứ gì và hãy truy cập tài khoản Google chính thức của bạn để kiểm tra xem có vấn đề gì không.

Hãy hết sức thận trọng với những email yêu cầu cung cấp mã “PIN”. Đừng bao giờ cung cấp bất kỳ số nhận dạng cá nhân nào của bạn cho người lạ hoặc các nguồn không được xác nhận là hợp pháp.

Nếu bạn nhận được "Thông tin thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng" thì email yêu cầu điều đó có nhiều khả năng là lừa đảo .

Bạn cũng tuyệt đối không được cung cấp "Thông tin ngân hàng, số tài khoản" dù nhận được email. Việc cung cấp thông tin ngân hàng có thể khiến tài khoản của bạn bị tin tặc chiếm dụng dẫn đến mất sạch tiền.

Google còn khẳng định họ sẽ không bao giờ yêu cầu "thông tin cá nhân như địa chỉ hoặc Số an sinh xã hội". Thông tin cá nhân của bạn phải được giữ kín và chỉ chia sẻ với các nguồn chính thức.

Cuối cùng, Google muốn bạn cảnh giác với những email đề cập đến việc "tải xuống ứng dụng để nhận hỗ trợ hoặc giải quyết vấn đề". Nếu nhận được các email yêu cầu bạn "tải xuống ứng dụng để nhận hỗ trợ hoặc giải quyết vấn đề" rất có thể là lừa đảo.

canh-bao.jpeg
Google đã cảnh báo hàng tỷ người dùng Gmail về nguy cơ bị lừa đảo. Ảnh: Getty

Ngoài ra, công ty an ninh mạng McAfee (Mỹ) cũng đưa ra khuyến cáo nếu bạn nhận được email có đề cập tới những thông tin sau thì rất có thể đây là trò lừa đảo:

Bạn đã giành được giải thưởng tiền mặt của chúng tôi! Hãy gửi cho chúng tôi thông tin ngân hàng để chúng tôi chuyển tiền cho bạn!

Bạn đang nợ thuế. Gửi thanh toán ngay lập tức bằng liên kết này hoặc chúng tôi sẽ chuyển trường hợp của bạn đến cơ quan thực thi pháp luật.

Chúng tôi đã phát hiện ra hoạt động bất thường trên thẻ tín dụng của bạn. Hãy theo liên kết này để xác nhận thông tin tài khoản của bạn.

Ai đó đang nỗ lực truy cập trái phép vào tài khoản trực tuyến của bạn. Bạn hãy bấm vào đây để xác minh danh tính.

Đơn hàng của bạn không thể gửi được. Nhấp vào tệp đính kèm để được hướng dẫn giao hàng.

Chuyên gia lưu ý, hầu hết những kẻ lừa đảo thường thao túng tâm lý để khiến bạn gửi tiền hoặc thông tin cho chúng.

Nên nhớ, các tổ chức hợp pháp sẽ không bao giờ yêu cầu bạn gửi tiền hoặc thông tin ngân hàng qua điện thoại hay trực tuyến.

Thay vào đó, họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin và khung thời gian cụ thể để bạn lên làm việc.

Bài liên quan
Tính năng mới 'không thể bỏ qua' của Google Maps
(GDTĐ) - Tìm kiếm đường ra lối vào các toà nhà lớn sẽ trở nên dễ dàng nhờ tính năng hoàn toàn mới của ứng dụng Google Maps.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng tỷ người dùng Gmail cần cảnh giác với những điều sau