Hành trang kỹ năng ứng xử cho nhà giáo tương lai

Minh Phong | 16/04/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài trang bị kiến thức chuyên ngành, các cơ sở đào tạo giáo viên còn chú trọng phát triển kỹ năng ứng xử.

Chú trọng kỹ năng ứng xử

Rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên cũng được xem như nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). PGS.TS Trần Xuân Bách - Phó Hiệu trưởng - cho biết, nhà trường xây dựng giáo trình đào tạo bài bản, bảo đảm sinh viên được trang bị đầy đủ các năng lực cần thiết của một giáo viên, từ năng lực giao tiếp, hoạt động xã hội đến phát triển nghề nghiệp.

Hành trang kỹ năng ứng xử cho nhà giáo tương lai ảnh 1
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 xử lý tình huống tại Hội thi nghiệp vụ sư phạm. Ảnh: NTCC

Riêng học phần năng lực phát triển nghề nghiệp sẽ có những tín chỉ về kỹ năng xử lý tình huống. Nội dung này được Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) đặc biệt quan tâm, chú trọng nên đào tạo gắn với thực hành. Quá trình đào tạo, giảng viên sẽ xây dựng nhiều tình huống sư phạm để sinh viên giải quyết.

Nhà trường còn tổ chức cho sinh viên xây dựng các hoạt cảnh có tình huống sư phạm đã, đang và có thể sẽ xảy ra trong thực tiễn. Trên cơ sở đó, sinh viên phải suy nghĩ, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã được học để đưa ra cách ứng xử. Các sinh viên khác trong lớp và giảng viên đồng thời góp ý, phân tích, gợi mở để cùng tìm cách giải quyết tối ưu. Từ đó, giúp giáo sinh tương lai có thêm trải nghiệm và lĩnh hội nhiều kinh nghiệm quý.

Chưa dừng lại ở đó, trường tổ chức cho sinh viên trải nghiệm thực tế tại các cơ sở giáo dục thông qua hoạt động thực tập, kiến tập. Các em sẽ được tiếp xúc trực tiếp với giáo viên, học sinh, phụ huynh. “Chúng tôi muốn “nhúng” sinh viên vào thực tiễn, giúp các em cọ xát các tình huống thực tế mà giáo viên phải đối diện hàng ngày. Khi đó, các em sẽ học được cách ứng xử, xử lý của thầy, cô giáo nơi mình đang thực tập, kiến tập và rút ra bài học cho riêng mình”, PGS.TS Trần Xuân Bách cho biết.

Phát triển kỹ năng nghề nghiệp, trong đó có kỹ năng ứng xử trước các tình huống cho sinh viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương được đặc biệt chú trọng. TS Trịnh Thị Xim - Phó Hiệu trưởng - nhấn mạnh, việc nắm vững và thành thạo các kỹ năng sư phạm là nền tảng vững chắc cho sinh viên khi chính thức trở thành giáo viên trong tương lai.

“Quan điểm của chúng tôi là đào tạo gắn với thực tiễn. Chú trọng rèn nghề và bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức nhà giáo cho sinh viên. Qua đó, giúp các em hình thành năng lực sư phạm cốt lõi cùng các phẩm chất, năng lực của một giáo viên tương lai” - TS Trịnh Thị Xim nhấn mạnh.

“Rèn nghiệp vụ sư phạm giúp sinh viên có những kỹ năng, kỹ xảo và là khâu nối giữa lý thuyết với thực hành một cách liên tục, khoa học. Muốn vậy, giảng viên cần đóng vai trò người tư vấn, “đồng hành” và kiến tạo tinh thần hợp tác cho người học. Giảng viên cần biết cách cổ vũ sinh viên, đưa ra những lời khuyên tốt và kịp thời cho người học”. - TS Trịnh Thị Xim

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hanh-trang-ky-nang-ung-xu-cho-nha-giao-tuong-lai-post633742.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hanh-trang-ky-nang-ung-xu-cho-nha-giao-tuong-lai-post633742.html
Bài liên quan
Sinh viên CNTT tạo game trực tuyến giúp giới trẻ ứng xử trên mạng
(GDTĐ) - Sinh viên Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ RMIT Việt Nam đã phát triển một game vui dễ chơi về an ninh mạng hướng đến học sinh trung học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trang kỹ năng ứng xử cho nhà giáo tương lai