Chưa hết, đối diện với vật giá đắt đỏ hơn nhiều so với chi tiêu thường nhật tại quê hương, thầy Sơn và đồng nghiệp phải hết sức cân nhắc, tiết kiệm chi tiêu mới may ra đủ trang trải.
Để vượt qua lo âu, khó khăn, mặc dù mỗi người một nơi, nhưng thông qua các mạng xã hội (zalo, WhatsApp, faecbook), 27 thầy cô nhận nhiệm vụ trên đất Lào nhiệm kỳ 2021-2023 luôn sát cánh, chia sẻ, động viên nhau để thực hiện tốt nhiệm vụ mà ngành Giáo dục giao phó.
Một số thầy cô được giảng dạy ở trường phổ thông gồm đủ các cấp học: Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Một số thầy cô giảng dạy cho cán bộ công chức tỉnh tại các trung tâm Tiếng Việt, trường đại học, trường dân tộc nội trú gồm nhiều cấp học.
Tất cả các công việc mà đoàn giáo viên tiếp nhận đều hoàn toàn mới lạ. Nội dung giảng dạy, phong cách dạy, phương pháp dạy hoàn toàn thay đổi theo chiều hướng mới. Không có chương trình giảng dạy cụ thể, không có hướng dẫn giảng dạy hay kế hoạch dạy học như đã từng thực hiện trong nước trước đây. Mọi công việc có phần xa lạ, bỡ ngỡ như những ngày mới bước vào nghề dạy học.
Đất nước Lào có nhiều dân tộc và do ảnh hưởng khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng khác nhau nên mỗi nơi có cách sống, cách phát âm, cách nói khác nhau cùng với sự phân bố dân cư không đồng đều nên một số thầy cô phải tiếp cận với số lượng học sinh quá lớn. Nhiều thầy cô đến những vùng trọng điểm có khi phải giảng dạy cả ngày, cả tuần lên hơn 30 tiết.
Khó khăn qua đi, niềm vui ở lại
Nhưng, thầy Sơn cho biết, những lo lắng, khó khăn thời gian đầu nhanh chóng qua đi, bởi thầy cô luôn những người Lào giỏi tiếng Việt sát cánh, đồng hành. Mỗi giáo viên được Cục hợp tác tại Lào giao nhiệm vụ rất phù hợp với trình độ, năng lực và sở trường của từng người. Học sinh, học viên Lào đều tích cực hăng say học Tiếng Việt. Anh em bạn Lào ai nấy đều hiền hoà, thân thiện, lo lắng, động viên và tạo đều kiện tốt nhất để thầy cô an tâm công tác.
Qua những ngày tháng đầu nghiên cứu, mọi người đều nắm bắt được chương trình, thiết kế chương trình giảng dạy cho phù hợp với thời gian đang thực hiện, đồng thời sắp xếp nội dung giảng dạy hợp lý để đạt mục tiêu chung: Người học hiểu biết nghe và nói được Tiếng Việt một cách nhanh nhất đạt được mục tiêu chương trình đã đề ra.
Được tiếp nhận công việc giảng dạy tiếng Việt tại trường Đại học Champasak, do sinh viên tham gia ngành học ít nên công việc của thầy Tô Ngọc Sơn có phần rảnh rỗi hơn các đồng nghiệp ở những tỉnh khác.
Để bù đắp thời gian rảnh này, thầy Sơn nhận thêm nhiệm vụ mới hỗ trợ nhà trường, trợ giúp thầy cô biên soạn khung chương trình giảng dạy, giáo trình các môn học.
Mặc dù công việc có phần khá lớn, khá nặng, nhưng nhờ thời gian công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp được trải nghiệm việc nghiên cứu, thiết lập chương trình và tham gia biên soạn sách giáo khoa lịch sử địa phương, nên thầy Sơn đã mạnh dạn đảm nhận.
Đã ngót 6 tháng thực thi nhiệm vụ, các thầy cô giáo Việt Nam nhận nhiệm vụ trên đất bạn Lào đã quen với công việc và làm việc hăng say, nhiệt huyết.
Thầy Sơn và những thầy cô gieo chữ trên đất Lào rất mong muốn được các bộ ngành, các cấp quan tâm nhiều hơn nữa, tạo điều kiện tốt hơn nữa về vật chất, tinh thần. Đồng thời, Chính phủ cần nhanh chóng thực thi chính sách ưu đãi (tăng tiền lương như dự án đã đề ra) cho những thầy cô xông pha gieo chữ Việt trên những vùng đất mới.