Gương sáng

Hành trình từ 'lòng biết ơn giáo dục' đến học bổng Fulbright

31/07/2025 17:43

Với lòng biết ơn giáo dục đã thay đổi cuộc đời, cô Cẩm Nhung mang khát vọng kiến tạo môi trường học tập tích cực với học bổng Fulbright tại Mỹ.

Lòng biết ơn đến lý tưởng giáo dục

Sinh ra và lớn lên tại Khánh Hòa, trong một xóm nhỏ từng là bến xe lục tỉnh ngày xưa, Cô Nguyễn Thị Cẩm Nhung (27 tuổi) - giáo viên môn Địa lí, Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý (phường Tân Hưng, TPHCM) sớm ý thức được sức mạnh của giáo dục.

"Tuổi thơ gắn với những buổi học cùng các anh chị không có giấy khai sinh, những người được ông bà của tôi nhận nuôi từ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, đã hình thành trong tôi nhận thức rõ ràng, giáo dục là chìa khóa để vượt lên hoàn cảnh", cô nói.

Cô Nhung vừa trúng tuyển học bổng chính phủ Hoa Kỳ Fulbright. Tháng 9/2025 tới, cô theo học Thạc sĩ ngành Lãnh đạo giảng dạy (Instructional Leadership) tại Đại học Washington (University of Washington) của Mỹ.

Khi được hỏi điều gì thôi thúc cô theo đuổi hành trình học tập không ngừng nghỉ, từ một giáo viên trẻ đứng lớp đến học giả của chương trình Fulbright, cô Nhung không ngần ngại trả lời: “Tôi mang lòng biết ơn với giáo dục vì nó đã thay đổi cuộc đời tôi cả với vai trò học sinh và giáo viên".

co-nhung-1.jpg
Cô Nhung đi du học Thạc sĩ tại Mỹ vào tháng 9 tới. (Ảnh: NVCC.)

Cô giáo dạy Địa lí không xem học bổng Fulbright là đích đến, mà là khởi đầu cho một hành trình mới, hành trình mang trải nghiệm học tập quốc tế trở về quê hương, kiến tạo thay đổi từ những điều nhỏ nhất trong môi trường giáo dục.

"Tôi chọn sự phát triển của học sinh và giáo viên trong trường học là kim chỉ nam trong sự nghiệp của mình", cô nói.

Trong hơn 5 năm đứng lớp, là tổ trưởng nhóm Khoa học Xã hội, cô giáo sinh năm 1998 đã giảng dạy hơn 1.000 học sinh mỗi năm, đồng thời dẫn dắt đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp dạy học.

Thay vì áp dụng máy móc các mô hình từ bên ngoài, cô lựa chọn kết hợp giữa nghiên cứu về khoa học học tập của người lớn với việc xây dựng môi trường học tích cực trong nhà trường, từ đó tổ chức các cộng đồng học tập chuyên môn (PLC) một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn giảng dạy.

685875f13c8bb5d5ec9a.jpg
Cô Cẩm Nhung (ngoài cùng bên trái) cùng các đại biểu tại hội nghị Dive Into Deep Learning – chương trình thuộc Global Deep Learning Lab 2023 diễn ra tại California, Mỹ. (Ảnh: NVCC.)

Đặc biệt, với mong muốn lan toả tri thức một cách dễ hiểu và thực tiễn, cô Nhung còn sáng lập Fanpage Teach to Lead, nơi cô chia sẻ các gợi ý thực hành giáo dục dựa trên nghiên cứu, dành riêng cho giáo viên.

Những hoạt động đó phản ánh tâm thế chủ động, cầu thị và khát khao đồng hành lâu dài với ngành giáo dục, đúng với tinh thần của một thế hệ nhà giáo trẻ dấn thân và trăn trở.

Cô Nhung mong rằng không chỉ dạy học sinh cách học, mà còn giúp thầy cô học cách phát triển bền vững trong chính nghề của mình.

19482965601fe941b00e.jpg
Cô Cẩm Nhung (ngoài cùng bên trái) tham quan và học tập mô hình giáo dục tại Trường San Marino High School (Mỹ). (Ảnh: NVCC.)

Trong bài luận nộp học bổng, cô Nhung từng nhấn mạnh đến Báo cáo quốc gia về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) năm 2020, trong đó chỉ ra bất cập về đào tạo và sự chênh lệch chất lượng giáo viên giữa các vùng miền, yếu tố cản trở việc đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục bình đẳng trên toàn quốc.

Cô cho hay, những đổi mới giáo dục gần đây mang tính quốc tế hóa cao, với nhiều thực hành mới mẻ, nhưng cũng dễ gây quá tải cho giáo viên nếu không có sự đồng hành từ bên trong chính ngôi trường của họ.

Chính điều này thôi thúc cô theo đuổi mục tiêu xây dựng các chương trình phát triển chuyên môn cho giáo viên, dựa trên nghiên cứu nhưng luôn đặt trong bối cảnh cụ thể của từng địa phương, từng trường học.

“Tôi tin hành động của từng trường học đóng vai trò rất quan trọng để hỗ trợ giáo viên và giúp toàn hệ thống đạt được mục tiêu. Ngày trở về, tôi muốn đồng hành cùng ban chuyên môn của các trường phát triển chương trình bồi dưỡng thường xuyên; đẩy mạnh hợp tác quốc tế; tổ chức trại hè, hội thảo, thăm trường và hợp tác với các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ dài hạn cho các trường khó khăn", cô Cẩm Nhung nói.

Không kể chuyện vượt khó, chọn kể lý tưởng

Dù xuất thân trong một gia đình không khá giả, nhưng trong toàn bộ hồ sơ xin học bổng Fulbright, cô Nguyễn Thị Cẩm Nhung không kể về hoàn cảnh khó khăn của mình.

“Tôi có một tuổi thơ khó khăn và hành trình để đạt giải học sinh giỏi quốc gia, được tuyển thẳng đại học rồi giảng dạy tại một trường tốt ở TPHCM cũng gặp không ít trắc trở. Tuy nhiên, tôi không nhắc đến những khó khăn đó, bởi tôi muốn hội đồng tập trung nhìn nhận về lý tưởng của mình nhiều hơn", cô chia sẻ.

Chỉ đến khi vào vòng phỏng vấn, khi được hỏi, cô Nhung mới chia sẻ về tuổi thơ và câu chuyện về mẹ cô, người luôn kiên cường vượt nghịch cảnh, là nguồn cảm hứng lớn nhất của cô Nhung.

“Tôi nghĩ rằng ai cũng có câu chuyện của riêng mình, quan trọng là mình thể hiện bản thân qua tuyến câu chuyện nào. Với học bổng chính phủ, tôi lựa chọn không thể hiện hình ảnh vượt khó, cho bằng là niềm tin vào bản thân và đam mê với nghề", cô Nhung cho hay.

anh-4-cmt8.jpg
Cô Nhung (ngoài cùng bên phải) tham dự chương trình trao đổi giáo viên trung học ASEAN - Nhật Bản tại Tokyo và Tokushima (Nhật Bản). Chương trình tập trung vào giáo dục các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và giao lưu văn hóa. (Ảnh: NVCC.)

Không ngừng học hỏi cũng là cách cô Nhung giữ mình luôn tươi mới với nghề. Cô từng hướng dẫn học sinh giành giải cao trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học và đề xuất áp dụng các công cụ công nghệ như chính sách BYOD (Bring Your Own Devices) hay khung SAMR để đánh giá mức độ tích hợp công nghệ trong giảng dạy.

Bên cạnh học thuật, cô giáo trẻ từng tham dự các chương trình giao lưu văn hoá và hội thảo giáo dục như chương trình Global Deep Learning Lab 2023 (Mỹ), chương trình giao lưu giáo viên ASEAN – Nhật Bản hay việc đại diện Việt Nam tham dự hội nghị LCOY Việt Nam 2023 do UNFCCC tổ chức.

"Những trải nghiệm quốc tế tôi có được đã thôi thúc tôi tìm kiếm cơ hội học tập tại nước ngoài và quay trở về quê hương để đóng góp xây dựng nền giáo dục Việt Nam từ góc độ lấy năng lực giáo viên và môi trường học đường làm gốc", cô Nhung nói.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hanh-trinh-tu-long-biet-on-giao-duc-den-hoc-bong-fulbright-post741956.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hanh-trinh-tu-long-biet-on-giao-duc-den-hoc-bong-fulbright-post741956.html
Bài liên quan
Trường ĐH Cửu Long tặng 46 suất học bổng toàn phần cho tân SV dân tộc Khmer
Trường ĐH Cửu Long tặng bổng toàn phần cho tân sinh viên dân tộc Khmer ở các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL có đông đồng bào Khmer sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình từ 'lòng biết ơn giáo dục' đến học bổng Fulbright