Sức khỏe

Hạt sen – Vị thuốc an thần bồi bổ sức khỏe

Phạm Hoa - Việt Anh 11/03/2024 07:39

(GDTĐ) - Hạt sen được biết đến là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồng thời cũng là một vị thuốc được dùng rất nhiều trong Y học cổ truyền.

Sen là loại cây vô cùng quen thuộc, được trồng nhiều ở nước ta, đặc biệt là các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Hạt sen rất giàu dinh dưỡng. Khoảng 100g hạt sen có thể cung cấp đến 18g protein, 1.9 đến 2.5g chất béo, 135 nước và một số khoáng chất cần thiết như phốt pho, canxi, natri và Kali.

Trong Đông y, hạt sen (hay còn gọi là liên nhục) là vị thuốc có tính bình, vị ngọt chát, quy kinh Thận, Tỳ và Tâm, có công năng ích thận, bổ tỳ, sát trường, an thần, dưỡng tâm, cố tinh. Trị suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, cơ thể yếu, mất ngủ, tâm phiền…

Còn theo nghiên cứu dược liệu hiện đại, các thành phần trong hạt sen có tác dụng: An thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ; Ngăn ngừa các tác động có hại của gốc tự do và kiểm soát tiến trình của các bệnh mãn tính; Chống viêm và hạn chế cơn đau do viêm khớp mãn tính; Chống thiếu máu cơ tim, hạ huyết áp, ức chế sự co thắt của tim và chống lại hoạt động bất thường của tim; Chống lão hóa…

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian từ hạt sen:

Trị người lớn suy nhược, trẻ nhỏ chán ăn và chậm lớn: Hạt sen 100g, Trần bì 12g

Mầm lúa 30g, Đậu ván trắng 10g

Cách dùng: Đem các dược liệu sao qua rồi tán thành bột mịn. Mỗi lần dùng 100g bột thuốc uống cùng với nước cơm. Ngày dùng 3 lần.

Trị suy nhược thần kinh: Liên nhục 16g, Hoài sơn 12g, Sâm bố chính 12g

Cách dùng: Đem các vị tán bột, trộn với mật ong làm thành viên. Mỗi ngày uống từ 20 đến 30g.

Trị chứng mất ngủ, ngủ không ngon: Liên nhục 40g, Thảo quyết minh (hạt muồng) 40g, Táo nhân (sao đen) 40g

Cách dùng: Đem các vị thuốc tán thành bột, sau đó đem luyện với hồ làm thành hoàn to bằng hạt ngô. Tiếp đó sấy khô và cất trong lọ kín để dùng dần. Ngày dùng 2 lần, mỗi lần ăn 20g.

Trị chứng hư lao khiến tim đập hồi hộp, tâm phiền không ngủ được, hoa mắt, đầu váng: Hạt sen 12g, Viễn chí 12g, phục thần 12g, Toan táo nhân 12g, Hoàng kỳ 12g, Đảng sâm 12g, Trần bì 6g, Cam thảo: 4g

Cách dùng: Đem tất cả dược liệu sắc uống, ngày dùng 1 thang.

hat-sen.png

Trị di hoạt tinh và tăng cường chức năng sinh lý nam giới: Liên nhục 20g, Ba kích 20g, Sơn thù 20g, Phụ tử 20g, Phúc bồn tử 20g, Long cốt 20g, Bổ cốt 20g

Cách dùng: Đem nghiền thành bột, sau đó dùng hồ nếp làm thành hoàn. Mỗi lần dùng 12g chiêu với nước muối loãng. Nên dùng thuốc khi đói.

Trị chứng lỵ mãn tính và tiêu chảy do tỳ hư: Đem 12g đẳng sâm, 5g hoàng liên, 12g hạt sen sắc uống. Ngày dùng 1 thang.

Cách dùng: Đem các vị làm thuốc hoàn tán hoặc sắc uống, ngày dùng 1 thang.

(Lưu ý: Người có đại tiện táo và thực nhiệt nên thận trọng khi dùng hạt sen. Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nên hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạt sen – Vị thuốc an thần bồi bổ sức khỏe