Hè bổ ích: Lắng nghe tâm tư

Phạm Khánh | 31/05/2022, 06:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau nhiều tháng “bó gối” tại nhà vì dịch Covid-19, hầu hết trẻ mong muốn dành kỳ nghỉ hè năm nay để vui chơi, giải tỏa áp lực, kết bạn mới...

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội, tổ chức trại hè cho trẻ em năm 2020. Ảnh: NVCCHọc sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội, tổ chức trại hè cho trẻ em năm 2020. Ảnh: NVCC

Tham gia câu lạc bộ phát triển kỹ năng lẫn thể chất và bồi đắp tình cảm bên gia đình cũng được một số em hướng đến.

Cân bằng giữa chơi và học

Đặt ra dự định quan trọng cho mùa hè này, Phan Hoàng Khải, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội, cho biết: Hè năm nay em đăng ký học IELTS và thi lấy chứng chỉ để xét tuyển đại học. Những năm gần đây, nhiều trường đại học xét tuyển dựa trên điểm IELTS nên sở hữu chứng chỉ này sẽ giúp em có thêm cơ hội vào đại học.

“Mọi năm, em thường đi học thêm để bổ sung kiến thức còn yếu nhưng năm nay, không chỉ em mà nhiều bạn chuyển sang ôn thi IELTS. Nếu ôn luyện liên tục, điểm IELTS có thể cải thiện khá nhanh nên hè là thời điểm phù hợp nhất. Hoàn thành kỳ thi, em có thể “xả hơi” mà không còn lo lắng gì nữa”, Khải bày tỏ.

Tuy nhiên, nam sinh cho rằng cần cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi để bản thân không bị áp lực tinh thần và suy yếu sức khỏe. Theo thời gian biểu dự kiến, Khải sẽ dành buổi sáng đi bơi, chạy bộ nâng cao thể lực. Buổi chiều học thêm IELTS còn buổi tối dành thời gian cho gia đình và làm bài tập.

“Nếu nghỉ hè mà chỉ chơi không học thì thời gian trôi qua rất lãng phí còn nếu chỉ cắm đầu vào học khiến bản thân căng thẳng, mệt mỏi. Em nghĩ nên dung hòa giữa học và chơi để có một mùa hè đúng nghĩa”, Khải bày tỏ.

Ngược lại, Nguyễn Hữu Thanh, học sinh lớp 8/2, Trường THCS Sào Nam, thành phố Đà Nẵng, mong muốn những ngày hè sẽ được cùng bạn bè tập nhảy dancesport, đọc truyện tranh hoặc làm những việc mình thích. “Em không muốn học thêm vào kỳ nghỉ hè vì em đã phải ở nhà suốt kỳ nghỉ do dịch Covid-19. Năm nay, em chỉ muốn được tắm biển, vui chơi cùng bạn bè”, nam sinh nói.

Phạm Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 7C Trường THCS thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định thích đi học hơn nghỉ hè. Hồng Nhung bộc bạch: “Đi học có bạn bè còn nghỉ hè, em chỉ ở nhà. Quanh làng không có khu vui chơi dành cho trẻ em. Chắc năm nay vẫn giống mọi năm, em ở nhà phụ mẹ bán hàng và xem TV. Em ước có thể cùng bố mẹ đi du lịch hoặc gần nhà có sân chơi để em và các bạn cùng tham gia. Mùa hè mà chỉ ở nhà thì thật nhàm chán”.

Trẻ mong muốn có sân chơi an toàn trong dịp hè. Ảnh minh họa

Trang bị kỹ năng sống

Với nhiều học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, mùa hè năm nay sẽ trở nên đặc biệt hơn bởi sau một năm tổ chức trực tuyến, dự án Camp Blast hoạt động trực tiếp trở lại. Camp Blast là trại hè dành cho trẻ em 7 - 13 tuổi, được tổ chức thường niên bởi câu lạc bộ Green Hanoi Amsterdam (GHA).

Nguyễn Ngọc Chi Mai, Trưởng ban tổ chức Camp Blast 2022, chia sẻ: Nhóm dự kiến tổ chức trại hè Camp Blast 2022 từ ngày 11 - 16/7. Trại hè vẫn diễn ra 6 ngày như mọi năm với từng chủ đề như Ngày Khoa học, Ngày Cảm xúc, Ngày Kỹ năng... Tại trại hè, các tình nguyện viên, là học sinh các trường THPT trên địa bàn Hà Nội, sẽ tổ chức cho các em nhỏ chơi trò chơi, hoạt động nhóm, làm đồ thủ công, tham quan trung tâm STEM... để tạm rời xa thiết bị di động.

“Là học sinh, chúng em hiểu rằng mỗi dịp hè đến, các bạn nhỏ đều mong có một sân chơi vui vẻ, được khám phá và kết bạn. Việc tổ chức trại hè là cơ hội để chúng em hiện thực hóa ước mơ của các em nhỏ. Đặc biệt, sau hai năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chúng em rất ngưỡng mộ và được truyền cảm hứng từ sự hy sinh của các y, bác sĩ, chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Do đó, chúng em không dành mùa hè cho riêng mình nữa mà muốn làm những điều ý nghĩa cho cộng đồng”, Chi Mai bày tỏ.

Mọi năm, cứ đến kỳ nghỉ hè là các con đòi bố mẹ cho về quê thăm ông bà nhưng do công việc bận rộn, vợ chồng chị Phạm Thị Thiên Lý (quận Tân Bình, TPHCM) không thể thực hiện. Tuy nhiên, thời gian nghỉ dịch Covid-19, được lắng nghe con chia sẻ nhiều hơn khiến hai vợ chồng thay đổi suy nghĩ. “Cha mẹ mải mê công việc nên các con cảm thấy cô đơn, muốn về quê có không gian rộng rãi vui chơi lại có ông bà chăm sóc. Do đó, năm nay vợ chồng tôi đã xin nghỉ làm một tuần để cùng các con về thăm ông bà”, chị Lý thông tin.

Theo chị Thiên Lý, phụ huynh không nên bắt con học thêm văn hóa trong kỳ nghỉ hè vì đây là quãng thời gian để trẻ nghỉ ngơi và chuẩn bị tinh thần trước năm học mới. Hơn nữa, đại dịch đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng tự lập, kỹ năng sinh tồn cùng việc nâng cao đời sống tinh thần cho trẻ em. Thay vì học thêm văn hóa, chị Lý hướng con rèn luyện thể thao, nghệ thuật như bơi lội, võ thuật, vẽ tranh... tuỳ theo sở thích, năng khiếu. Bởi các môn nghệ thuật có thể giúp trẻ giải tỏa áp lực, nâng cao khả năng sáng tạo và kỹ năng giao tiếp với mọi người xung quanh.

Kỳ nghỉ hè là dành cho trẻ em nhưng nếu không có sự đồng hành của phụ huynh, thời gian này sẽ trôi đi lãng phí. Sau thời gian dài ở nhà, đây là thời điểm để trẻ hòa nhập lại với môi trường xung quanh. Phụ huynh có thể cùng con đi du lịch, về quê thăm ông bà hoặc dành nhiều thời gian bên con, quan tâm lắng nghe cảm xúc của con, chị Thiên Lý chia sẻ.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hè bổ ích: Lắng nghe tâm tư