Hi hữu: Người phụ nữ có thai làm tổ ở gan

T/h | 14/06/2022, 17:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các bác sĩ thuộc Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) nhận định, người phụ nữ có thai làm tổ ở gan là trường hợp rất hi hữu - khi góc thùy gan phải có túi thai sống 6-7 tuần.

Mới đây, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa phẫu cấp cứu cho nữ bệnh nhân có túi thai ở góc lá gan, đây là tình trạng hiếm gặp, có thể ảnh hưởng tính mạng.

Ngày 11/6, chị T.T.L.N., 26 tuổi, ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, đến cấp cứu với chẩn đoán thai trong ổ bụng ở góc gan sống rỉ máu.

Chị N. từng sinh mổ cách đây 3 năm. Vợ chồng ngừa thai bằng xuất tinh ngoài. Do kinh nguyệt không đều nên người phụ nữ không phát hiện mình bị trễ kinh.

Một tuần trước khi nhập viện, chị N. đau bụng âm ỉ nên đến khám tại phòng mạch tư, kết quả siêu âm tại đây nghi ngờ bệnh lý đại tràng. Đến ngày 10/6, người phụ nữ tiếp tục đến phòng mạch khác và được bác sĩ siêu âm phát hiện túi thai ở góc gan, đề nghị chị nhập Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh gấp.

Thời điểm này, kết quả siêu âm lần 2 cho thấy thai trong ổ bụng ở góc gan đã sống 6-7 tuần, kích thước 45x34x30 mm, nguy hiểm tính mạng của người bệnh. Bác sĩ đề nghị chuyển lên tuyến trên để được xử trí.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ xác định túi thai đã có tim thai hoạt động, xuất huyết trong ổ bụng.

Nguoi phu nu co thai trong o bung o goc la gan anh 1
Bệnh nhân hồi phục sức khỏe sau ca mổ tách túi thai ở góc lá gan. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ nhận định đây là tình trạng nguy hiểm cho bệnh nhân. Khối thai có thể vỡ bất cứ lúc nào dẫn đến không cầm máu được, giống như vỡ gan phải cắt một phần gan, truyền máu khối lượng lớn.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị tổn thương các cơ quan lân cận trong cuộc mổ. Điều đáng lo ngại nhất là chị N. có nguy cơ tử vong trong hoặc sau mổ.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phối hợp liên chuyên khoa Gan mật tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ xử lý.

10h20, cuộc mổ tách khối thai trong thùy gan đầu đầu. Bên trong ổ bụng, ê-kíp phát hiện khối thai đóng ở phân thùy 6 của gan nằm sâu trong nhu mô gan, kích thước 4cmx5cm, chảy máu đỏ tươi.

Bác sĩ quyết định rạch ra đường giữa trên rốn, lấy trọn khối thai, đốt cầm máu nhu mô gan cẩn thận.

Cuộc mổ diễn ra khá thuận lợi, kiểm soát cầm máu tốt, máu mất tổng cộng 1.500 ml. Trong mổ, bệnh nhân được truyền hồng cầu lắng, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh. Cuộc mổ lúc 12h30.

Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân hồi phục sức khỏe rất tốt, có thể đi lại, vận động, ăn cháo.

Bài liên quan
Cơ quan khí tượng lý giải hiện tượng mưa đá hiếm gặp ở TP HCM
Trận mưa đá xảy ra ngày 22/8 ở TP HCM là rất hiếm gặp. Điều này thể hiện biến đổi khí hậu đang rất khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hi hữu: Người phụ nữ có thai làm tổ ở gan