Hiệu quả từ mô hình hỗ trợ, hướng nghiệp cho người tự kỷ và khuyết tật

Nhật Hạ | 14/10/2023, 18:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng tâm lý giáo dục Ngọc Ân (Hà Đông, Hà Nội) đang triển khai mô hình hỗ trợ, hướng nghiệp cho những người tự kỷ và khuyết tật khá hiệu quả, giúp họ có thu nhập và khẳng định giá trị bản thân.

Sáng 14/10, tại Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023; lễ trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hà Nội năm 2023. 

Dự án "Triển khai mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên, người tự kỷ và khuyết tật phát triển bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội” của bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập kiêm Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng tâm lý giáo dục Ngọc Ân đã vinh dự đoạt giải Nhì.

hoan-10.jpg
Bà Đào Thanh Hoàn nhận Giải Nhì tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hà Nội năm 2023.

Là một người mẹ có con bị tự kỷ, bà Đào Thanh Hoàn thấu hiểu hơn ai hết sự thiệt thòi của các em khi sinh ra đã kém may mắn, nỗi vất vả của gia đình khi tìm cho con một địa chỉ tin cậy để đồng hành cùng con.

Với khao khát xây dựng được một môi trường giáo dục đặc biệt toàn diện mà ở đó người khuyết tật, tự kỷ được học tập suốt đời và khẳng định giá trị của bản thân, Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng tâm lý giáo dục Ngọc Ân đã ra đời.

hoan-6(1).jpg
Các học viên được cán bộ của Trung tâm Ngọc Ân hướng dẫn các thao tác khi thực hành các nghề thủ công sắp lễ và làm oản nghệ thuật.

Thực tế cho thấy, nhiều trẻ khuyết tật và tự kỷ khi kết thúc chương trình giáo dục tiểu học không thể tiếp tục học lên bậc THCS hay THPT. Chính vì vậy cần có một mô hình giáo dục đặc biệt toàn diện từ thực nghiệm hướng nghiệp đến giải quyết việc làm, tạo thu nhập giúp các em có thể tham gia học tập suốt đời là một nhu cầu thiết yếu của xã hội và có giá trị nhân văn. 

Không chỉ tạo môi trường giáo dục đặc biệt toàn diện tại các cơ sở giáo dục đặc biệt trên địa bàn TP Hà Nội, Trung tâm Ngọc Ân mang lại cơ hội học tập suốt đời, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho thanh thiếu niên và người tự kỷ, khuyết tật mà còn để họ có thể sống độc lập và hòa nhập cộng đồng.

hoan-2.jpg
Các sản phẩm hướng nghiệp của trẻ tự kỷ, khuyết tật tại Trung tâm Ngọc Ân được trưng bày tại Ngày hội Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo năm 2023.

Cùng với đó là đào tạo, nâng cao tay nghề cho người tự kỷ và khuyết tật để làm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; tạo thu nhập, giúp phát triển kinh tế cho các gia đình có người tự kỷ và khuyết tật, giảm gánh nặng cho xã hội. 

Dựa trên các mục tiêu của mô hình, bà Đào Thanh Hoàn đã cùng đội ngũ lãnh đạo Trung tâm Ngọc Ân chỉ đạo cán bộ, giáo viên xây dựng kế hoạch cá nhân cho từng học viên. Nội dung hoạt động thực nghiệm hướng nghiệp cũng được thực hiện từng bước với 3 nghề: Làm gốm nghệ thuật; sắp lễ thủ công; làm oản nghệ thuật.

hoan-4.jpg
Các em tự kỷ và khuyết tật cảm thấy hạnh phúc khi mình có thể tự tay làm ra các sản phẩm ý nghĩa, đem lại thu nhập chính đáng cho bản thân.

Để sản phẩm của người khuyết tật có chỗ đứng, khẳng định thương hiệu trên thị trường, bà Hoàn đã nghiên cứu quảng bá thương hiệu và bán sản phẩm, thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm; đăng ký bản quyền mỹ thuật cho nhãn hiệu sản phẩm hướng nghiệp của thanh thiếu niên, người tự kỷ và khuyết tật; lan tỏa và nhân rộng mô hình đến các Trung tâm giáo dục đặc biệt tại Hà Nội và các tỉnh bạn.

hoan-1.jpg
Sự đón nhận và đồng hành của cộng đồng, người tiêu dùng với các sản phẩm của trẻ tự kỷ, khuyết tật là niềm động viên lớn cho Trung tâm Ngọc Ân.

Trong quá trình thực hiện mô hình này, Trung tâm cũng gặp không ít khó khăn về nguồn vốn, do các học viên đa số thuộc gia đình khó khăn. Khả năng và mức độ khuyết tật của mỗi em lại khác nhau. Có những em khuyết tật nặng thì không thể thao tác được các kỹ năng cần độ chính xác cao của sản phẩm.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống nên các sản phẩm của trung tâm đang ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ, đón nhận của cộng đồng.

hoan-11.jpg
Các cán bộ, thành viên của Trung tâm Ngọc Ân tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023.
hoan-7.jpg
Dự án “Triển khai mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên, người tự kỷ và khuyết tật phát triển bền vững trên địa bàn TP Hà Nội” của bà Đào Thanh Hoàn đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội biểu dương “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo phụ nữ Thủ đô” năm 2023.

Cuối tháng 9 vừa qua, Dự án “Triển khai mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên, người tự kỷ và khuyết tật phát triển bền vững trên địa bàn TP Hà Nội” của bà Đào Thanh Hoàn đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội biểu dương “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo phụ nữ Thủ đô” năm 2023. Đây sẽ là những tiền đề quan trọng để bà Đào Thanh Hoàn cùng Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý giáo dục Ngọc Ân ngày càng phát huy tốt vai trò của mình trong công tác hỗ trợ, hướng nghiệp cho người tự kỷ, khuyết tật thời gian tới. 

Bài liên quan
Mở rộng mô hình thực nghiệm hướng nghiệp cho trẻ tự kỷ
Việc xây dựng mô hình thực nghiệm hướng nghiệp cho trẻ tự kỷ, khuyết tật là một hướng đi đúng đắn, mang lại nhiều giá trị tích cực tới cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ mô hình hỗ trợ, hướng nghiệp cho người tự kỷ và khuyết tật