Hình thành thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật

05/03/2024, 17:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian qua, các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh các cấp.

Phụ huynh “nơm nớp” lo

Để đảm bảo trật tự ATGT, các trường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và người tham gia giao thông. Tại Sóc Trăng, Đồng Tháp, Hậu Giang, TP Cần Thơ…, mô hình Cổng trường an toàn giao thông được triển khai đem lại hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ và các quy tắc, biện pháp bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực cổng trường.

Đặc biệt, tại TP Cần Thơ, Ban ATGT TP phối hợp cùng sở GD&ĐT và các đơn vị triển khai hiệu quả mô hình như: Công viên An toàn giao thông trong trường học tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, Trường Tiểu học Mỹ Khánh…; thí điểm mô hình Thảm ATGT cho học sinh qua đường tại Trường THCS Lương Thế Vinh, Trường Tiểu học Nguyễn Du, Trường Tiểu học Cái Khế 2…

Dù ngành Giáo dục tích cực tuyên truyền ATGT nhưng thực tế tại các địa phương còn tình trạng học sinh chạy xe đạp điện, phụ huynh chạy xe máy chở con không đội mũ bảo hiểm... vi phạm trật tự ATGT.

Có 2 con học tiểu học trên địa bàn huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), anh Nguyễn Minh Đà chia sẻ, từ nhà đến trường chỉ hơn 1 km nhưng gia đình khá lo lắng về ATGT cho các con. “Phần lớn mọi người thực hiện nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, nhưng có một số thanh niên chạy xe máy lạng lách ngay cả ở khu vực trường và chợ vào giờ tan học. Những hành động này tiềm ẩn nguy cơ về ATGT và có tác động đến nhận thức của học sinh, thói quen xấu khi tham gia giao thông”, anh Đà nói.

Cùng nỗi lo an toàn cho con, chị Quỳnh Anh có con học tiểu học trên địa bàn quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) chia sẻ, trường của con học có giải pháp đảm bảo ATGT khu vực trước cổng trường thông qua điều tiết để xe máy đi vào trường đưa đón học sinh theo sơ đồ bố trí. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng chấp hành nghiêm chỉnh. “Hiện còn một số phụ huynh chưa có thói quen tuân thủ quy định ATGT; thậm chí có người còn kéo theo con em vi phạm”, chị Quỳnh Anh cho hay.

Học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hậu Giang.
Học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hậu Giang.

Nâng cao nhận thức

Theo ông Mai Minh Ngoan - Chánh văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ, thời gian qua, Ban ATGT TP Cần Thơ (Cần Thơ) triển khai hàng loạt công trình phần việc, mô hình để góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người dân nói chung và học sinh nói riêng.

Ban ATGT TP đã làm việc với sở GD&ĐT, phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy, Đội lái xe an toàn của Honda Việt Nam đến tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, giúp học sinh nắm được tình hình và thực trạng trật tự ATGT. Cùng đó, Ban có văn bản chỉ đạo ban giám hiệu các trường cho học sinh và phụ huynh ký cam kết về đảm bảo trật tự ATGT, không vi phạm quy định về ATGT. Đây là cơ sở để xét thi đua, hạnh kiểm đối với học sinh.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Ban ATGT TP đã phối hợp với sở GD&ĐT chỉ đạo phòng giáo dục, ban giám hiệu các trường xây dựng mô hình Cổng trường ATGT, trong đó có vai trò của đội cờ đỏ, đội tình nguyện; phối hợp với công an phường, dân quân tự vệ để cử lực lượng điều tiết trật tự an ninh trước cổng trường trong giờ học sinh đến lớp và tan trường; rà soát lắp biển tuyên truyền ATGT trước cổng trường.

“Đối với các trường có điều kiện đầu tư, Ban phối hợp tổ chức thí điểm các mô hình như: Công viên An toàn giao thông, Thảm ATGT cho học sinh qua đường... Song song đó, đơn vị phối hợp tổ chức chương trình phát thanh học đường tại các trường học để tuyên truyền, nêu gương những việc làm tốt đối với công tác ATGT, lồng ghép tuyên truyền kiến thức về ATGT cho học sinh.

Đây là việc làm đem lại hiệu quả cao, tạo ý thức tốt cho các em khi tham gia giao thông”, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết đồng thời thông tin thêm: Năm 2024, Ban sẽ phối hợp sở GD&ĐT TP tiếp tục nhân rộng các mô hình, phần việc đem lại hiệu quả trong việc đảm bảo ATGT học đường toàn thành phố.

Cùng đó, Ban phối hợp với ban giám hiệu các trường tổ chức hội thi, hội diễn giúp các em có sân chơi, vừa giao lưu vừa học tập và nắm vững kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với phụ huynh để gia đình, nhà trường cam kết cùng giáo dục con em tham gia giao thông an toàn hơn.

Xác định tầm quan trọng trong việc bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường, ông Nguyễn Hữu Nhân - Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ) cho biết, thời gian qua đã phối hợp với Ban ATGT TP Cần Thơ cùng các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động thiết thực từ tuyên truyền, giáo dục cho học sinh các cấp.

“Các nội dung tuyên truyền tập trung vào ý thức tham gia giao thông của học sinh và phụ huynh. Hướng dẫn các em đội mũ bảo hiểm đúng quy định; khi tham gia giao thông phải đi đúng làn đường; chấp hành nghiêm tín hiệu giao thông; phần đường, không đi hàng 2, 3 khi tham gia giao thông. Đối với học sinh THPT, ngành Giáo dục tổ chức ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT; thường xuyên tuyên truyền việc không được sử dụng xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, không được sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông”, ông Nhân thông tin.

Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thành lập đoàn kiểm tra tại 9 quận, huyện; qua kiểm tra hầu hết đơn vị thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT học đường. Trong học kỳ II năm học 2023 - 2024, sở phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát nhân rộng, nâng chất lượng mô hình, chỉ đạo ban giám hiệu các trường đẩy mạnh tuyên truyền ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, giúp các em hình thành thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình thành thói quen, nếp sống tuân thủ pháp luật