HLV Troussier: Pháp sẽ trả giá nếu sai lầm trước Morocco

PV | 14/12/2022, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

HLV Philippe Troussier chọn tuyển Pháp thắng bán kết nhưng không đánh giá thấp Morocco, nơi ông từng làm việc vào năm 2005.

Cựu HLV U19 Việt Nam vừa có mặt ở Qatar vào ngày 13/12 để dự khán 4 trận cuối cùng của World Cup 2022. Nhà cầm quân sinh năm 1955 là khách VIP của nước chủ nhà khi từng huấn luyện Qatar giai đoạn 2003-2004. HLV người Pháp cũng từng dẫn dắt Morocco hồi năm 2005. Trận bán kết World Cup giữa Pháp và Morocco với ông vì thế là kỷ niệm đặc biệt.

Zing có cuộc trao đổi với HLV nổi tiếng người Pháp Philippe Troussier về cuộc đụng độ mà ông có nhiều kỷ niệm với Morocco.

phap sai lam anh 1
Sự hưng phấn giúp Morocco bay cao nhưng cũng có thể khiến họ hạ cánh đau đớn. Ảnh: Reuters.

Con dao hai lưỡi của Morocco

- PV: Morocco hiện tại so với thời điểm ông dẫn dắt ĐTQG nước này vào năm 2005 có nhiều khác biệt hay không?

- Philippe Troussier: Để nói về lực lượng nhân sự, không chỉ đến bây giờ mà ĐTQG Morocco của năm 2005 thực tế đã sử dụng nòng cốt là các cầu thủ sinh trưởng và được đào tạo tại châu Âu. Tôi nhớ rõ hai cá nhân nổi bật nhất của Morocco ở vào thời điểm tôi dẫn dắt đội tuyển này là Marouane Chamakh, người sau đó có thời gian khoác áo Arsenal và Walid Regragui, đang là HLV trưởng nắm quyền tại World Cup 2022.

Họ đều sinh ra tại Pháp và dành thời gian dài khoác áo các CLB Pháp từ thuở nhỏ. Morocco vốn sở hữu cộng đồng dân cư đáng kể tại Pháp do hệ quả lịch sử của hai quốc gia. Tuy nhiên, khác với nhiều quốc gia từng là thuộc địa trong quá khứ của Pháp, người Morocco rất tự hào về bản sắc và danh tính của đất nước và sắc tộc. Do đó, bạn cứ để ý mà xem, không nhiều cầu thủ trong biên chế ĐTQG Pháp đến từ Morocco đâu. Ngược lại, chúng ta có thể chứng kiến rất nhiều cá nhân có trình độ tốt trên khắp châu Âu đã trở về đầu quân cho đội tuyển nước này. Achraf Hakimi và Hakim Ziyech là hai hình mẫu điển hình.

Dẫu vậy, đó chỉ là bề nổi. Morocco giờ đây đã dành sự chú trọng lớn hơn cho công tác đào tạo bóng đá trẻ bản địa. Vào thời điểm năm 2005, tôi đã được giới thiệu về dự án học viện bóng đá quốc gia mà Morocco chuẩn bị xây dựng. Họ không còn muốn phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tài nguyên đến từ châu Âu nữa. Youssef En-Nesyri, Nayef Aguerd hay Azzedine Ounahi, những cầu thủ đá chính tại World Cup 2022 là kết quả của lứa đào tạo đầu tiên tốt nghiệp từ học viện quốc gia nhưng chất lượng không thua kém gì nhóm châu Âu cả.

- Ông nhận xét thế nào về lối đá của ĐTQG Morocco tại World Cup 2022, đáng sợ, khó chịu hay kiên cường?

- Tôi phải thừa nhận đó là một chiến tích phi thường. Họ đã đánh bại Bỉ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha và cầm hoà Croatia trong trận ra quân mà không để thủng lưới bàn nào. Không ai có thể dự đoán hay lường trước màn trình diễn ấn tượng đến vậy của Morocco. Nhưng nếu nhìn lại, những kết quả kể trên đến từ hệ quả của đấu pháp đậm tính kỷ luật và chặt chẽ.

Lối đá ấy lại càng phù hợp hơn nếu đặt vào hoàn cảnh của FIFA World Cup, giải đấu tổ chức trong thời gian ngắn và có thể thức loại trực tiếp, nơi mỗi trận đấu đều mang tính chất của một trận chung kết. Morocco lại được củng cố thêm sức mạnh bởi sự xuất hiện của số lượng đông đảo nhân sự đang thi đấu cho các CLB thuộc nhóm giải quốc nội hàng đầu châu Âu. Điều này có điểm tương đồng với Nhật Bản, một ĐTQG khác ngoài phạm vi châu Âu và Nam Mỹ, để lại ấn tượng mạnh tại Qatar 2022.

- Đề cập sâu hơn về đội tuyển Pháp, ông nghĩ "Les Blues" nên chọn lối chơi nào để hoá giải sự nguy hiểm của Morocco?

- Lối chơi và lựa chọn nhân sự của Didier Deschamps tại FIFA World Cup lần này gần như đã được định hình rõ rệt và tôi không cho rằng ông ấy sẽ thực hiện bất kỳ sự điều chỉnh lớn nào cho trận bán kết. Dù vậy, khác với những gì họ đối mặt trước Anh, Pháp sẽ phải vượt qua thử thách mang màu sắc hoàn toàn khác biệt.

Họ sẽ đối diện với một bức tường đúng nghĩa khi nhiều khả năng, Morocco sẽ tiếp tục tổ chức khối phòng ngự lùi sâu. Pháp sẽ sở hữu thời lượng kiểm soát bóng lớn hơn và khi ấy, họ cần đa dạng hoá các phương án tấn công nhằm khoan phá hệ thống đối phương. Ngoài Kylian Mbappe và Antoine Griezmann là những nhân tố giàu tính sáng tạo, tôi tin những tình huống giúp Pháp vượt qua Anh sẽ tiếp tục mang tính chất bản lề ở trận đấu tới đây.

Khả năng không chiến ưu việt của Olivier Giroud trong vùng cấm địa cùng những cú sút xa của Aurelien Tchouameni hay Adrien Rabiot hoàn toàn có thể là khác biệt định đoạt trận đấu.

phap sai lam anh 2
Bồ Đào Nha đã phải trả giá vì không thể ghi bàn vào lưới Morocco. Ảnh: Reuters.

Pháp sai lầm là sẽ trả giá như Bồ Đào Nha

- Ông nghĩ sẽ có cơ hội nào cho Morocco tại trận bán kết? Liệu họ vẫn sẽ áp dụng đấu pháp đã sử dụng tại những vòng trước?

- Đó chắc chắn sẽ là một trận đấu căng thẳng. Pháp và Morocco có với nhau một lịch sử đối địch trong quá khứ và nó sẽ thể hiện trong trận bán kết này. Sau những thắng lợi liên tiếp vừa qua, các cầu thủ Morocco dĩ nhiên đang sở hữu sự hưng phấn cao độ. Họ không có lý do nào để thay đổi đấu pháp đã tạo nên công thức chiến thắng. Vấn đề là họ có thể duy trì được sự tỉnh táo hay không bởi lẽ, hưng phấn là con dao hai lưỡi nếu không biết điều chỉnh hợp lý.

Từ góc nhìn khách quan, tôi nghĩ phần thắng chung cuộc sẽ thuộc về đội tuyển Pháp. Thứ nhất, Morocco đang bị thiệt hại đáng kể về nhân sự khu vực phòng ngự. Romain Saiss và Noussair Mazraoui, hai trụ cột dày dạn kinh nghiệm, gần như chắc chắn không thể vào sân. Thứ hai, sau những gì Morocco đã thể hiện trước các đội tuyển lớn, Pháp dĩ nhiên sẽ có sự dè chừng cảnh giác nhất định. Mọi sai lầm hoàn toàn có thể khiến Pháp phải trả giá như chúng ta đã chứng kiến với trường hợp của Bồ Đào Nha.

Tất nhiên, diễn biến sẽ không dễ dàng cho Pháp. Tôi dự đoán một thắng lợi sít sao cho Didier Deschamps.

- Nhắc tới Tchouameni và Rabiot, họ dường như không nhận được quá nhiều chú ý hay đánh giá cao trước thềm World Cup. Thế nhưng, hai cầu thủ này đang làm rất tốt nhiệm vụ thay thế Paul Pogba và N’Golo Kante?

- Đúng vậy, dù tuổi đời còn tương đối trẻ, cả Tchouameni và Rabiot đã khiến tôi rất ấn tượng về sự chững chạc họ thể hiện trên sân. Có lẽ khá lâu rồi, đội tuyển Pháp mới sử dụng những tiền vệ trẻ đến vậy trong đội hình xuất phát một giải đấu lớn. Điều đó càng khẳng định rõ nét hơn xu thế trẻ hoá trong bóng đá hiện đại, nơi mà tài năng không đợi tuổi tác.

Ngoài ra, tôi nghĩ cần dành lời khen ngợi cho cả HLV Didier Deschamps khi đã tín nhiệm Tchouameni và Rabiot vào sân, thậm chí là đá chính. Không chỉ với trường hợp của Pogba và Kante, Pháp bước vào World Cup với hàng loạt trụ cột vắng mặt. Họ không có nhiều thời gian để chuẩn bị chứ chưa nói đến việc phản ứng tức thời với những thiếu vắng đó trước thềm giải đấu. Pháp phải trải qua một quá trình mà họ vừa thi đấu, vừa lắp ghép đội hình. Không hề dễ dàng chút nào nhưng Deschamps và các cầu thủ đã làm tốt.

Chặng đường từ đầu giải tới giờ của Pháp làm tôi nhớ lại chính những gì họ trải qua 4 năm trước trên đất Nga. Họ không có được sự thể hiện ấn tượng tại vòng bảng nhưng dần dần trình diễn tích cực hơn khi bước vào vòng loại trực tiếp để rồi giành chức vô địch.

- Một trong những cầu thủ gây ấn tượng nhất của đội tuyển Pháp tính đến thời điểm này là Antoine Griezmann. Ông có cảm nhận rằng tầm ảnh hưởng và những gì anh ta thể hiện có chút gì đó tương đồng với Zinedine Zidane hay không?

- Trong đội hình đội tuyển Pháp hiện tại, Griezmann đang đóng vai trò như một “playmaker”. Deschamps trao cho cầu thủ này sự tự do và tầm hoạt động rộng nhằm phát huy tối đa năng lực. Griezmann chứng minh được bản thân bằng sự hiệu quả trong thời điểm có bóng bất chấp hiện tượng như các bạn thường thấy tại World Cup 2022, Pháp không phải đội bóng quá áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng, nhất là trước những đối thủ ngang cơ.

Đáng nói hơn nữa, ưu điểm của Griezmann không chỉ được thể hiện khi anh ta có bóng trong chân. Cậu ta thường xuyên đóng vai trò là nhân tố đầu tiên tạo áp lực lên hệ thống triển khai đối phương với tần suất gần như liên tục. Griezmann thực hiện nhiệm vụ với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao độ. Khác với những “playmaker” cổ điển trong quá khứ, Griezmann hiện tại đối với tôi là một cầu thủ chơi đồng đội và biết chấp nhận hy sinh vì tập thể.

- Cảm ơn ông vì những chia sẻ.

phap sai lam anh 3

Highlights Morocco 1-0 Bồ Đào Nha: Ronaldo bật khóc Cristiano Ronaldo rơi nước mắt khi tuyển Bồ Đào Nha dừng chân ở tứ kết World Cup 2022.
Bài liên quan
La Liga áp đảo ở bán kết World Cup 2022
Trong danh sách 104 tuyển thủ của 4 đội dự bán kết World Cup 2022, có 73% đến từ top 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Troussier: Pháp sẽ trả giá nếu sai lầm trước Morocco