Hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại khu công nghiệp

01/08/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 1/8 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo Tham vấn Dự án Hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại các khu công nghiệp.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh tham dự Hội thảo. Chương trình còn có sự tham gia của đại diện Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện các Sở GD&ĐT, phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT và các cơ sở GDMN của 9 tỉnh/TP (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An) là những địa phương đã và sẽ triển khai hoạt động Dự án của Onesky.

Trong hơn 10 năm trở lại đây, các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) được thành lập ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước. Do nhu cầu cao về lao động ở một số tỉnh, thành phố phát triển nhiều KCN, KCX, dẫn tới gia tăng dân số cơ học, kéo theo nhu cầu thiết yếu về giáo dục, đặc biệt là nhu cầu gửi trẻ mầm non của công nhân.

Do hệ thống cơ sở GDMN công lập không đủ đáp ứng nhu cầu gửi trẻ, nên các cơ sở GDMN ngoài công lập phát triển để huy động trẻ mầm non tới trường, lớp, giảm gánh nặng cho hệ thống công lập. Tuy nhiên, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN độc lập tư thục ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn còn có những hạn chế nhất định.

Hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại khu công nghiệp ảnh 1

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Để giải quyết khó khăn đối với GDMN ở địa bàn có KCN và đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, Ban ngành đã ban hành nhiều văn bản, chính sách giải quyết những khó khăn đối với GDMN ở địa bàn có KCN. Bên cạnh đó, các Tổ chức Quốc tế cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đối với GDMN ở địa bàn có khu công nghiệp.

Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Bộ GD&ĐT và Tổ chức Onesky, thời gian qua, hai bên đã tích cực chuẩn bị cho việc phê duyệt Dự án Hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại các khu công nghiệp giai đoạn 2023-2026. Những kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ Onesky đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu các đại biểu cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, để hỗ trợ giáo viên là những người chăm sóc trẻ có kỹ năng tốt nhất đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Thông qua hoạt động chuyên môn, tập huấn, giúp giáo viên có thể sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ quá trình chăm sóc trẻ.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng yêu cầu tăng cường công tác truyền thông để xã hội thấy rõ ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn đầu đời của trẻ. Đồng thời, đưa ra những kinh nghiệm hay trong triển khai Chương trình Tập huấn của Onesky; đề xuất những nội dung mà Chương trình tập huấn cần chú trọng, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở GDMN độc lập tư thục.

Tham luận của đại diện các Sở GD&ĐT đã đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung. Trong đó, nếu hình thức học tập vào buổi tối sẽ không phù hợp, cần linh hoạt tùy thuộc vào thực tế mỗi nơi. Việc mượn nhóm, lớp của trường mầm non là nơi tập huấn sẽ khó khăn. Nhóm giám sát, thành phần phối hợp sẽ không sâu nên cần mời họ tham gia để họ nắm được đầy đủ thông tin và hỗ trợ tốt.

Hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại khu công nghiệp ảnh 2

Hội thảo chia nhóm thảo luận đề xuất kế hoạch cho giai đoạn tới.

Các chuyên đề hỗ trợ tốt cho việc thực hiện Chương trình GDMN của các cơ sở GDMN độc lập tư thục cần tập trung vào các nội dung như kết hợp với công tác quản lý thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Các đại biểu cũng chỉ rõ những hạn chế về đội ngũ, cần có mô hình tiêu chí rõ ràng thể triển khai.

Chiều cùng ngày, Hội thảo chia nhóm thảo luận góp ý các nội dung hoạt động Dự án giai đoạn 2023-2025: Xác định các bên tham gia và thảo luận về cách thức quản lý, triển khai hoạt động dự án theo phân cấp (vai trò và trách nhiệm của từng cấp, từng đơn vị); Cách thức tuyển chọn, phân công nhiệm vụ và kế hoạch giám sát, kiểm tra chất lượng tập huấn của đội ngũ giảng viên nguồn; Công tác triển khai và giám sát chất lượng hoạt động tập huấn dành cho giáo viên/người chăm sóc trẻ tại các cơ sở GDMN độc lập tư thục: Lập kế hoạch giám sát cho một đơn vị quận/huyện; Kế hoạch giám sát và hỗ trợ các CSMN độc lập áp dụng kiến thức, phương pháp mới vào thực tế nhóm, lớp và thảo luận biện pháp để tiếp tục duy trì hiệu quả dự án; Xác định thành phần và lập Kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban/đoàn liên ngành trong kiểm tra, giám sát chất lượng hoạt động của cơ sở GDMN độc lập tư thục trên địa bàn.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại khu công nghiệp