Hỗ trợ tài chính gỡ trở ngại cho sinh viên tới giảng đường

06/10/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường đại học, doanh nghiệp và cộng đồng cựu sinh viên đã tiếp sức sinh viên khó khăn bằng gói tín dụng ưu đãi, suất học bổng có giá trị.

Cho vay không lãi suất

Đầu tháng 10/2023, Ban đại diện Cộng đồng cựu sinh viên Phú Thọ - Bách Khoa của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) phối hợp cùng một ngân hàng triển khai chương trình bảo lãnh vay và hỗ trợ lãi suất cho sinh viên. Sinh viên chương trình tiêu chuẩn của trường từ năm 1 - 4 được vay ưu đãi với lãi suất 0%. Đối với sinh viên năm 1 - 3, thời hạn vay là 2 năm tính từ lúc được giải ngân. Với sinh viên từ năm 4, thời hạn vay là 1 năm tính từ lúc được giải ngân.

ThS Trần Việt Toàn - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Việc làm, Trường Đại học Bách khoa cho biết, sinh viên được vay theo học phí quy định của nhà trường và giải ngân từng học kỳ. Chương trình ưu tiên cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, chưa tham gia vay tại tổ chức tín dụng khác. Sinh viên có kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc trong thời gian bảo lãnh vay sẽ được xem xét tặng học bổng bằng 50% hoặc 100% khoản vay, tùy thuộc hoàn cảnh, nỗ lực của các em và kinh phí của chương trình.

Bảo lãnh vay và hỗ trợ lãi suất cho sinh viên được Cộng đồng cựu sinh viên Phú Thọ - Bách Khoa triển khai từ tháng 10/2021. “Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, khoảng 200 sinh viên đã được hưởng gói vay này với tổng số tiền xấp xỉ 2 tỷ đồng. Riêng năm nay, 100 sinh viên đã đăng ký tham gia chương trình”, ông Trần Việt Toàn nói.

Trong năm học này, Quỹ phát triển Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục triển khai chương trình sinh viên vay vốn ưu đãi để học tập với lãi suất 0%. Theo đó, chương trình được áp dụng cho người học văn bằng 1 các trường thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, có hoàn cảnh khó khăn, chưa tham gia vay ở tổ chức tín dụng khác, không bị kỷ luật, đình chỉ học tập.

Theo đó, sinh viên được vay số tiền tối đa bằng học phí học kỳ I năm học 2023 - 2024 nhưng không vượt quá 20 triệu đồng/học kỳ. Thời gian vay được tính từ ngày sinh viên nhận số tiền đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc và lãi nếu có. Sinh viên phải trả nợ gốc lần đầu ngay sau khi có việc làm, thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày kết thúc khóa học (kể cả trường hợp chưa có việc làm ổn định).

Không chỉ áp dụng với sinh viên mới trúng tuyển, chương trình tiếp tục áp dụng với em được xét duyệt vay của chương trình năm trước (2021, 2022 và đầu năm 2023). Muốn vay ưu đãi, sinh viên đáp ứng yêu cầu: Không bị kỷ luật, đình chỉ học tập; điểm học tập học kỳ gần nhất đạt từ 6/10 trở lên; điểm rèn luyện học kỳ II năm học 2021 - 2022 đạt từ 70/100 trở lên.

Ngoài ra, các trường đại học tư thục cũng có nhiều chính sách cho sinh viên vay vốn, hỗ trợ tài chính. ThS Trần Thúy Trâm Quyên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng chia sẻ, nhà trường phối hợp với 2 ngân hàng đưa ra chính sách trả góp học phí không lãi suất.

Theo đó, tất cả tân sinh viên khi đóng học phí có thể tham gia chương trình trả qua thẻ tín dụng thời hạn đến 12 tháng, 0% lãi suất và hạn mức 1 tỷ đồng. Chương trình được áp dụng cho toàn khóa học, hỗ trợ sinh viên từ những ngày đầu học tập đến khi tốt nghiệp.

Đại diện Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM tiếp nhận học bổng từ đơn vị tài trợ. ảnh 1

Đại diện Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM tiếp nhận học bổng từ đơn vị tài trợ.

Nhiều gói học bổng giá trị

Hiện là mùa khai giảng của các trường đại học. Trong dịp này, hàng loạt trường công bố gói học bổng lớn cho tân sinh viên có thành tích xuất sắc, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Các gói học bổng này đến từ nhiều nguồn: Ngân sách nhà trường, tài trợ từ doanh nghiệp, đối tác, quỹ học bổng từ cựu sinh viên.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM công bố gói học bổng năm học 2023 - 2024 lên đến 50 tỷ đồng dành cho sinh viên khó khăn, khuyến khích học tập… Ở Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, các doanh nghiệp đã hỗ trợ sinh viên của trường nhiều suất học bổng với tổng giá trị 5,6 tỷ đồng.

Trong khi đó, Trường Đại học Văn Lang trao tặng hơn 350 suất học bổng cho tân sinh viên trong ngày khai giảng. Tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TPHCM), ngoài cấp 50 suất học bổng với tổng giá trị 800 triệu đồng; học bổng tiếp sức tân sinh viên còn hỗ trợ máy tính cho các em khó khăn.

Theo lãnh đạo các trường đại học, tiếp cận gói học bổng, chính sách miễn giảm học phí hoặc gói vay tín dụng không lãi suất giúp sinh viên vững vàng hơn trong bối cảnh học phí tăng mạnh. “Đây là món quà vật chất lẫn tinh thần kịp thời giúp tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tự tin hơn trên con đường học tập, khuyến khích các em không ngừng phấn đấu vươn lên”, TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin chia sẻ.

TS Trần Thanh Thưởng - Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng, hỗ trợ tài chính từ quỹ học bổng, tài trợ của doanh nghiệp có ý nghĩa lớn giúp tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự tiếp sức này, các em không phải bỏ học.

Từ năm học 2021 - 2022, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt mỗi tháng 3,63 triệu đồng theo Nghị định 116/2020 của Chính phủ. Theo Quyết định 05/2022 của Thủ tướng Chính phủ, mỗi học sinh, sinh viên thuộc gia đình hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo, mức sống trung bình theo chuẩn quy định được vay vốn học tập tối đa 4 triệu đồng/tháng để trang trải chi phí học tập.

Riêng TPHCM, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố và các đơn vị hữu quan đã xây dựng đề án cho sinh viên vay vốn, đảm bảo học tập, triển khai từ năm học 2023 - 2024. Theo đó, đề án hỗ trợ tài chính cho sinh viên không thuộc đối tượng của Ngân hàng Chính sách xã hội được vay vốn học tập. Sinh viên được vay tín chấp, không cần tài sản đảm bảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ tài chính gỡ trở ngại cho sinh viên tới giảng đường