Hỗ trợ tâm lý cho học sinh khi trở lại trường sau vụ cháy chung cư mini

18/09/2023, 20:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hỗ trợ tâm lý cho học sinh là nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ là nhiệm vụ quan trọng của các trường học Hà Nội trong thời gian tới.

Tăng cường hỗ trợ, sẻ chia

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, có 13 nạn nhân là học sinh tử vong trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân. Trong số này có 6 học sinh Trường THCS Khương Đình, 4 học sinh Trường Tiểu học Khương Đình, 1 học sinh Trường TH-THCS-THPT Khương Hạ, 1 học sinh Trường Mầm non Ánh Dương và 1 học sinh Trường mầm non Bông Sen Hồng.

Với Trường THCS Khương Đình, ngôi trường chịu mất mát nặng nề với 6 học sinh thiệt mạng trong vụ cháy, không khí đầu năm học lặng lẽ, trầm buồn. Lớp học của 6 học sinh, từ nay về sau sẽ thiếu bóng các em. Với thầy cô, bạn bè, sự ra đi đột ngột của các em để lại nỗi nhớ thương thật khó nguôi ngoai.

Cô Nguyễn Thị Bích Nga - Hiệu trưởng Trường THCS Khương Đình cho hay: Nhằm sẻ chia với gia đình nạn nhân, nhà trường đã đến động viên, thăm hỏi, cùng gia đình lo hậu sự cho các em, đồng thời hỗ trợ lần đầu mỗi gia đình học sinh thương vong 5 triệu đồng.

Tại Trường Tiểu học Khương Đình, cô hiệu trưởng Ngô Thanh Huyền cho biết, trong tiết chào cờ đầu tuần sáng 18/9, thầy trò nhà trường đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân tử vong trong vụ cháy vừa qua. Với mong muốn chia sẻ sự mất mát quá lớn của gia đình học sinh, nhà trường đã tổ chức phát động ủng hộ, giúp các em vượt qua những khó khăn trước mắt.

Cô Nguyễn Phương Liên, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Khương Hạ thông tin, Ban giám hiệu, Công đoàn trường, giáo viên, phụ huynh đã về quê nhà Đan Phượng để chia buồn với gia đình nạn nhân là học sinh lớp 3 của trường. Mong muốn phần nào chia sẻ với sự mất mát quá lớn của gia đình học sinh, nhà trường đã tổ chức phát động ủng hộ và gửi trực tiếp đến bà nội của em.

Cô Đinh Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương cho biết, trường rất đau lòng khi có 1 học sinh tử nạn trong vụ cháy. Gia đình em có 4 thành viên sinh sống tại chung cư mini, nơi xảy ra vụ cháy thì có 3 người không qua khỏi.

Trường hợp của học sinh gặp nạn đã được thông tin tới tập thể giáo viên, phụ huynh nhà trường. Các thầy cô, phụ huynh cũng có nhiều hình thức hỏi thăm, chia buồn, động viên đến gia đình em. Ngày gia đình tổ chức tang lễ cho em cùng mẹ và chị gái, phía nhà trường và phụ huynh đã đi về quê em ở Sóc Sơn để dự lễ viếng.

Sáng 18/9, trong lễ chào cờ, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân tử vong trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân; quyên góp, ủng hộ các gia đình nạn nhân để vượt qua những mất mát, khó khăn trong cuộc sống. Cơ quan Sở GD&ĐT Hà Nội trong lễ chào cờ đầu tuần cũng đã dành một phút mặc niệm nạn nhân tử vong trong vụ cháy.

Một học sinh là nạn nhân vụ cháy đang được chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện Bạch Mai. ảnh 1

Một học sinh là nạn nhân vụ cháy đang được chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện Bạch Mai.

Hỗ trợ học sinh khi trở lại trường

Bên cạnh nỗi đau của những trường hợp tử vong, có nỗi thương xót không kém khi nhìn vào gia cảnh của các nạn nhân còn sống, đặc biệt là những học sinh mất hết người thân hoặc có người thân tử nạn.

Có thể kể đến các trường hợp em N.H.N - học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Khương Đình, đang điều trị tại bệnh viện, có mẹ và chị gái mất; em D.T.T.P - học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Khương Đình có chị gái mất; em D.T.X - học sinh Trường Mầm non Ánh Dương có chị gái mất. Cùng với đó, nhiều học sinh khác có cả gia đình hoặc bố mẹ, anh chị đang nằm điều trị ở những bệnh viện khác nhau.

Cô Ngô Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khương Đình - cho biết: Ngoài hỗ trợ 4 học sinh tử vong trong vụ cháy, hỗ trợ các học sinh đang điều trị trong bệnh viện, các học sinh liên quan đến vụ cháy sẽ được đặc biệt quan tâm khi các em đi học trở lại. Nhà trường đã có kế hoạch phân công các giáo viên hỗ trợ, thăm hỏi, giúp các em sớm ổn định tinh thần.

Trong khi đó, lãnh đạo Trường THCS Khương Đình cho biết, trong những ngày qua, các giáo viên trong trường đã tích cực giúp đỡ gia đình các học sinh bị nạn trong vụ cháy, thăm viếng những gia đình gặp nạn, chia sẻ với những nỗi đau thương, mất mát. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đề nghị các thầy cô nhanh chóng ổn định việc dạy học, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ tâm lý cho các học sinh bị ảnh hưởng của vụ cháy.

Cô Đinh Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương cho hay, khi nghe thông tin về vụ cháy, nhà trường xác định được 3 em là học sinh của trường. Qua nhiều kênh thông tin khác nhau, các cô giáo hỏi tình hình và địa chỉ điều trị của các em để thực hiện hỗ trợ. Ngoài 1 học sinh tử vong, có 2 học sinh khác may mắn qua khỏi, trong đó 1 học sinh đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

2 học sinh kể trên tuy đã ổn định thể trạng nhưng lại bị sốc nặng về tâm lý do ảnh hưởng của vụ cháy. Do đó, nhà trường đã cắt cử người túc trực, thăm hỏi, động viên để các em sớm bình phục thể chất, tinh thần. Thời gian tới, khi đi học trở lại, nhà trường sẽ phân công giáo viên, chuẩn bị các biện pháp biện pháp hỗ trợ tâm lý cho các em.

Xác định nỗi đau và sự ảnh hưởng sau vụ cháy còn dai dẳng, nặng nề, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã yêu cầu các nhà trường tổ chức thăm hỏi, lo hậu sự cùng gia đình các học sinh tử vong; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời những trường hợp bị thương. Bên cạnh đó, các nhà trường cần đặc biệt quan tâm công tác hỗ trợ tâm lý học sinh khi các em đi học trở lại.

Thông tin từ Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân ngày 18/9 cho biết, qua báo cáo nhanh từ các nhà trường, hiện đã có 5 trong tổng số 11 học sinh phải nghỉ học do vụ cháy, đã đi học trở lại. Phòng GD&ĐT quận chỉ đạo các nhà trường phân công giáo viên giúp đỡ cho các học sinh này để nhanh chóng ổn định tâm lý, đồng thời ưu tiên hỗ trợ các điều kiện tốt nhất để các em sớm ổn định việc học tập, sinh hoạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ tâm lý cho học sinh khi trở lại trường sau vụ cháy chung cư mini