Hòa Bình lý giải dự án Đông Trường Sơn 'xẻ núi' khi chưa có phép

Theo Trần Hoàng | 30/05/2023, 11:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND huyện Lương Sơn phản hồi sau khi có phản ánh Dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn tại xã Tân Vinh 'xẻ núi' khi chưa cấp phép.

Cụ thể, ngày 1/4/2022, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 huyện Lương Sơn, tổng diện tích đất thực hiện dự án KĐT sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn là 98,34ha. UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất với diện tích là 98ha, 0,34ha còn lại chưa ban hành thông báo thu hồi do chủ đầu tư đang thực hiện trích đo để thực hiện dự án với hạng mục công trình cầu.

Đối với công tác GPMB, cơ quan chức năng và chủ đầu tư đã chi trả số tiền gần 80 tỷ đồng cho 75/81 hộ với diện tích 91,5ha.

Về khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị mặt bằng khởi công xây dựng, UBND huyện Lương Sơn cho biết, để đảm bảo tiến độ thi công theo hợp đồng, chủ đầu tư đã tiến hành khảo sát địa chất phục vụ lập thiết kế cơ sở. Tuy nhiên, địa điểm thực hiện dự án hiểm trở, độ chênh cao, độ dốc lớn, nhiều mặt trượt, chưa có tuyến giao thông kết nối với bên ngoài. Do đó, chủ đầu tư đã có văn bản ngày 29/3/2022 gửi UBND huyện về việc xin phép phát quang, mở đường phục vụ khoan khảo sát địa chất trong dự án và được UBND huyện Lương Sơn chấp thuận vào tháng 4/2022. Theo đó, chủ đầu tư được phát quang cây cỏ, mở đường để máy móc, phương tiện khoan khảo sát từ tháng 4-9/2022.

Do một số nguyên nhân khách quan, đến ngày 3/4/2023 chủ đầu tư mới có Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án . Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng công trình khi chưa được giao mặt bằng. Do đó dẫn tới phản ánh về việc tự ý san gạt, khởi công xây dựng công trình khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hiện, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tân Vinh thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư theo quy định.

Hòa Bình lý giải về Dự án khu đô thị gần 100ha 'xẻ núi' khi chưa được cấp phép - Ảnh 1.

Công trường với nhiều phương tiện phục vụ hoạt động san gạt vào giữa tháng 5/2023

UBND huyện Lương Sơn cũng giao UBND xã Tân Vinh khẩn trương tổ chức kiểm tra thực địa dự án, kịp thời phát hiện vi phạm về đất đai, xây dựng báo cáo UBND huyện xử lý theo quy định. Đồng thời chịu trách nhiệm về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra vi phạm tại dự án.

Trước đó đã có ghi nhận những ngày giữa tháng 5/2023, chủ đầu tư Dự án KĐT Đông Trường Sơn tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình thi công ngày đêm khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý gây bức xúc cho người dân.

Nhiều người dân cho biết, dự án còn vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thế nhưng chủ đầu tư đã tự ý san đất, làm đường, tiếng máy ủi ầm ĩ ngày đêm bên trong công trường.

Ghi nhận tại dự án, bên ngoài đã xây dựng một con đường kiên cố, có barrie và bảo vệ. Bên trong đại dự án nhiều khu vực đã được san lấp, nhiều xe tải, máy xúc bên trong công trường...

Trao đổi về hoạt động san gạt khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đại diện chủ đầu tư cho biết, hoạt động san gạt, múc đất vừa qua để làm đường tạm, chỉnh sửa đường. Hoạt động này chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng cho phép để dự án được sớm triển khai. Đại diện đơn vị cũng thừa nhận việc san gạt hiện chưa được cơ quan chức năng chấp thuận nên sau khi nhận được phản ánh, đơn vị đã dừng mọi hoạt động tại công trường

Bài liên quan
Nhiều núi đá ở Hòa Bình sạt lở do ảnh hưởng động đất
Do ảnh hưởng của trận động đất sáng ngày 25/3 tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, nhiều núi đá tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) bị sạt lở gây thiệt hại nhiều về gia súc, hoa màu, tài sản của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hòa Bình lý giải dự án Đông Trường Sơn 'xẻ núi' khi chưa có phép