Vì sao chưa xóa bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài?
Dẫn nghị quyết chất vấn của Quốc hội về xử lý các dự án BOT có nhiều tồn tại, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) đặt câu hỏi, vì sao trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài chưa được dỡ bỏ. “Nghị quyết 62 của Quốc hội đã nêu nhưng chưa được thực hiện thì trách nhiệm này của ai?”, ông Huân chất vấn. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian qua đã triển khai việc này, nhưng vướng mắc rất nhiều, đặc biệt liên quan hợp đồng ký kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước với nhà đầu tư. “Nhà nước, doanh nghiệp cũng phải bình đẳng khi đặt bút ký hợp đồng. Chúng tôi khi xử lý rất cố gắng nỗ lực, có cái xử lý được, có cái phải tiếp tục đàm phán, không chỉ đàm phán với nhà đầu tư mà đàm phán với ngân hàng để giảm lãi suất, đảm bảo giảm thiểu thiệt hại cho nhà đầu tư”, ông Thắng nêu thực tiễn.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng nhiều dự án không phải do lỗi nhà đầu tư, cũng không phải của Nhà nước mà do kinh tế xã hội phát triển, do nhu cầu thực tiễn phát sinh. Ông Thắng nhắc tới việc sẽ trình nội dung Nhà nước mua lại 8 dự án BOT và nhấn mạnh tất cả phải làm theo quy trình. “Bộ GTVT là cơ quan quản lý chứ Bộ GTVT không có tiền. Chúng tôi đang làm hết sức, tháo gỡ cụ thể để bảo vệ nhà đầu tư và cả lợi ích của người dân”, ông Thắng nói.
Cùng chung mối quan tâm, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) phản ánh, nhiều doanh nghiệp đầu tư làm đường theo hình thức BOT, tuy nhiên sau đó Bộ GTVT lại đầu tư tuyến đường song song, dẫn đến phá vỡ phương án tài chính của dự án. Đại biểu dẫn chứng nhà đầu tư ở Gia Lai đầu tư mở rộng đường Hồ Chí Minh quốc lộ 14 đoạn ở Đắk Lắk theo hình thức BOT, sau khi đưa vào sử dụng chưa được 1 năm, Bộ GTVT đầu tư tuyến tránh thị xã Buôn Hồ gây thiệt hại nghiêm trọng, khiến doanh nghiệp đứng bên bờ phá sản. “Với dự án cụ thể nêu trên, khi nào nhà nước áp dụng mua lại dự án như với dự án BOT hầm Đèo Cả để bảo đảm công bằng giữa các nhà đầu tư?”, đại biểu đặt câu hỏi.
Thừa nhận trong quá trình phát triển triển “không tính toán hết được”, ông Thắng cho hay, cách đây 10-15 năm, nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông rất lớn. Nguồn lực thì có hạn nên phải tạo mọi điều kiện để mời gọi các nhà đầu tư. Đến khi kinh tế, xã hội phát triển, càng cần phải tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông kết nối. Vì vậy, rất nhiều dự án sẽ bị ảnh hưởng. Trước thực tế này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến giao cho Bộ GTVT nghiên cứu, trình Chính phủ phương án mua lại dự án của nhà đầu tư bị ảnh hưởng khi có tuyến tránh do Nhà nước đầu tư. “Tới đây, Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội cơ chế thu phần vốn nhà nước đầu tư trên các tuyến cao tốc, cũng như cơ chế xử lý đối với các tuyến, dự án BOT bị ảnh hưởng do Nhà nước làm tuyến đường song hành”, ông Thắng thông tin.