Hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm chiến thắng 'Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không'

Vân Anh | 16/12/2022, 17:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỷ niệm 50 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", trường học tại Hà Nội đã mang đến cho học sinh nhiều hoạt động ý nghĩa.

Cô Trần Lệ Khanh- Hiệu trưởng Trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) cho biết: Thực hiện kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, nhà trường đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm trang trọng với sự tham dự của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và 1.849 học sinh nhà trường.

Tại lễ kỷ niệm, thầy trò nhà trường được các thành viên Hội Cựu chiến binh và Thanh niên xung phong phường Lĩnh Nam tham gia trực chiến trong 12 ngày đêm tháng 12 năm 1972 kể lại những ngày chống bom đạn Mỹ ác liệt và những kỷ niệm sâu sắc về chiến công vang dội của đơn vị trực chiến.

Ông Phùng Văn Trạm- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Lĩnh Nam chia sẻ đến các em học sinh về chiến công trên bầu trời Hà Nội cuối năm 1972: Chiến thắng Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không là kết quả của Chiến dịch phòng không Hà Nội- Hải Phòng, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Chiến thắng ý nghĩa này đã buộc Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc, ký kết Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, rút hết quân viễn chinh về nước; tạo nên bước ngoặt quan trọng để quân và dân ta đưa sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã thể hiện khí phách anh hùng, bản lĩnh, trí tuệ, là bản hùng ca được viết bằng ý chí và sức mạnh của con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, quyết chiến đấu vì thống nhất non sông, vì độc lập, tự do cho dân tộc; là thắng lợi minh chứng cho sự lãnh đạo tài tình của Đảng và dự báo thiên tài của Bác Hồ: “Đế quốc Mỹ chỉ thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”.

Hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm chiến thắng 'Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không' ảnh 1

Các đại biểu chia sẻ cảm xúc tại lễ kỷ niệm

Bà Nguyễn Thị Mai năm nay đã 75 tuổi kể về thời gian tham gia trận chiến bảo vệ Hà Nội: Đơn vị pháo 14,5 ly thuộc xã Lĩnh Nam, huyện đội Thanh Trì nay là phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai bà tham gia cùng 14 chị em đều cùng trang lứa, không quản ngày đêm, mưa bom bão đạn có nhiệm vụ bắn máy bay tầm thấp bảo vệ cửa ngõ nam Hà Nội.

Bà Mai rất vui và tự hào về những chiến công của đơn vị bắn cháy máy bay Mỹ khi ném bom xuống khu xóm 1, xóm 10, kể về những tháng ngày gian khổ nằm mưa, dãi nắng bảo vệ an toàn từng khẩu pháo.

Trong trận chiến 12 ngày đêm từ 18/12 đến 30/12/1972 là những ngày bắn phá ác liệt nhất của giặc Mỹ. Chúng đã tàn phá nhiều khu xóm sát đê sông Hồng trong đó có gia đình bà Chung đang tham gia trực chiến cũng có 2 người hi sinh nhưng bà vẫn nén đau thương ở lại đơn vị chiến đấu.

Chính sự hy sinh ấy với sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng ta, nhân dân Hà Nội đã giành chiến thắng vang dội.

Hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm chiến thắng 'Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không' ảnh 2

Lễ kỷ niệm với sự tham dự của các đại biểu và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng học sinh nhà trường.

Tại lễ kỷ niệm, Ban Giám hiệu Trường THCS Lĩnh Nam đã tặng quà 10 chiến sĩ tham gia trực chiến thuộc đơn vị pháo 14,5 ly huyện đội Thanh Trì (nay là phường Lĩnh Nam) trực tiếp tham gia trực chiến trong 12 ngày đêm tháng 12 năm 1972.

Nhà trường cũng đã tổ chức thăm hỏi tặng quà tới bà Đỗ Thị Vịn, bà Lê Thị Khợi và bà Lê Thị Chung thành viên của đơn vị trực chiến năm xưa do bị đau ốm không trực tiếp tham gia lễ kỷ niệm cùng thầy, trò nhà trường.

Lê Phương Anh- học sinh lớp 9A2 Trường THCS Lĩnh Nam chia sẻ: Qua lễ kỷ niệm, em đã tiếp thu được nhiều kiến thức về lịch sử, tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc. Em và các bạn mãi mãi ghi lòng, tạc dạ, biết ơn sâu sắc, vô hạn các anh hùng liệt sỹ, các thương bệnh binh, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong những người đã tận trung với nước, tận hiếu với dân sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm chiến thắng 'Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không'