Học bổng Vallet năm 2022 gọi tên 2 nam sinh mê công nghệ

Phạm Khánh | 11/10/2022, 06:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Học cùng lớp, cùng trường và cùng đam mê Công nghệ thông tin được trao học bổng Vallet năm 2022, trị giá 13 triệu đồng.

Đó là 2 em Nguyễn Hoàng Hiệp và Trương Quốc Đạt, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Yên Mỹ (Yên Mỹ, Hưng Yên).

Say sưa với Tin học

Trở về sau lễ trao học bổng Vallet năm 2022 vào ngày 9/9 tại Hà Nội, Trương Quốc Đạt còn nguyên hạnh phúc khi là một trong ba học sinh của tỉnh Hưng Yên nhận giải.

“Em thấy vui và may mắn. Đây là động lực để em tiếp tục cố gắng đạt thêm nhiều thành tích tốt trong tương lai”, nam sinh lớp 12A1 Trường THPT Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) chia sẻ.

Từ nhỏ, được người thân hướng dẫn cách sử dụng máy tính, Đạt dần yêu thích lĩnh vực này. Lên THCS, em được thầy cô truyền cảm hứng và định hướng tìm hiểu về công nghệ thông tin.

“Đối với em, Tin học nói riêng và Công nghệ thông tin là lĩnh vực vô cùng thú vị và có thể ứng dụng hiệu quả trong đời sống. Đặc biệt khi con người sống trong kỷ nguyên số như hiện nay, công nghệ càng nắm vai trò quan trọng. Chẳng hạn, con người có thể tạo ra robot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) từ công nghệ, để hỗ trợ sinh hoạt và làm việc”, Đạt bày tỏ.

Học THPT, Đạt được nhà trường đưa vào đội tuyển bồi dưỡng thi học sinh giỏi môn Tin học cấp tỉnh. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2021 – 2022, em đoạt giải Khuyến khích.

Theo Đạt, môn Tin không khó học hay khô khan. Ngoài kiến thức thầy cô dạy, nam sinh chủ động tìm kiếm tài liệu từ Internet, bạn bè, anh chị khoá trên. Có những lúc, gặp một chủ đề hoàn toàn mới mẻ, chàng trai phải từ bỏ việc mày mò vì quá khó và nhờ đến bạn bè hoặc anh chị hướng dẫn.

“Trong quá trình theo đuổi đam mê Tin học, em được làm quen với những người bạn, người anh rất giỏi và nhiệt huyết như anh Nguyễn Tuấn Đạt, cựu học sinh Trường THPT Yên Mỹ, từng giành giải Nhì Tin học cấp tỉnh hay bạn Nguyễn Quốc Minh, học sinh lớp 11 Toán Trường THPT chuyên Hưng Yên, cùng tham gia đội tuyển Tin học với em. Mỗi khi gặp vấn đề khó, em thường nhờ hỗ trợ. Em may mắn vì có những người đồng hành tuyệt vời”, Đạt chia sẻ.

Sau khi khám phá ra đam mê, Đạt không chỉ tự tin hơn mà còn mong muốn đem kiến thức giúp đỡ mọi người xung quanh. Trong giờ học Tin, khi bạn bè gặp sự cố về máy móc hoặc thực hành, Đạt đều xung phong hỗ trợ. Khi tìm ra kiến thức mới, em cũng không ngần ngại chia sẻ cho các bạn trong đội tuyển.

Chị Trần Thị Hương, phụ huynh em Trương Quốc Đạt, bày tỏ: “Từ nhỏ, Đạt đã yêu thích máy tính và tìm hiểu kiến thức Tin học và Công nghệ thông tin. Khi hay tin con giành học bổng, vợ chồng tôi rất vui mừng và tự hào. Tôi hy vọng kết quả này sẽ động viên cháu tiếp tục phấn đấu”.

Học bổng Vallet năm 2022 gọi tên 2 nam sinh mê công nghệ  ảnh 1
Năm 2022, Trường THPT Yên Mỹ có ba học sinh nhận học bổng Vallet. Ảnh: NVCC

Động lực để tự tin

Học bổng Vallet năm nay cũng gọi tên một nam sinh lớp 12A1 Trường THPT Yên Mỹ là em Nguyễn Hoàng Hiệp. Hoàng Hiệp và Quốc Đạt là đôi bạn thân học cùng lớp, cùng trường và chung đam mê với Công nghệ thông tin. Hai em thường trao đổi kiến thức, đặc biệt ở môn Tin.

Hiệp chia sẻ, khi đăng ký học bổng, em không đặt nhiều kỳ vọng vì thành tích cá nhân còn khiêm tốn. Do vậy, khi biết tin, em không chỉ vui mà còn thấy tự hào. Em biết ơn gia đình, bạn bè và thầy cô đã luôn đồng hành, hỗ trợ để em đạt thành tích này.

Với sở thích về Công nghệ thông tin đã thúc đẩy Hiệp mày mò các dự án mới và tham gia nhiều cuộc thi do tỉnh tổ chức. Hiệp chia sẻ: “Trong thời gian học trực tuyến, nhận thấy nhiều học sinh bị xao nhãng bởi mạng xã hội, em cùng bạn trong lớp nảy ra ý tưởng thực hiện dự án “Ứng dụng quản lý thời gian thông minh dành cho học sinh”. Đây là ứng dụng giúp giám sát và giới hạn thời gian người dùng sử dụng mạng xã hội trên điện thoại thông minh, từ đó nâng cao khả năng tập trung học tập”.

Trong khoảng 2 tháng, Hiệp tự học cách lập trình ứng dụng trên điện thoại di động để biến ý tưởng thành hiện thực. Đối với nam sinh, đó là quãng thời gian “đáng nhớ và trân trọng”.

Sau khi hoàn thành bài tập trên lớp, từ 23 giờ đến 2 giờ sáng là khoảng thời gian Hiệp dành cho đam mê. Lập trình ứng dụng là nội dung tương đối khó và mới mẻ nên nam sinh phải tự mày mò, tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn trên Internet và xem đi xem lại các video hướng dẫn từ YouTube. Có những ngày, Hiệp chỉ ngủ 3 - 4 tiếng nhưng vẫn thấy vui vì được tìm hiểu lĩnh vực yêu thích.

Dự án “Ứng dụng quản lý thời gian thông minh dành cho học sinh” được nhóm gửi tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021 – 2022 và giành giải Khuyến khích. Cùng lúc đó, em và ba bạn khác bắt tay thực hiện dự án “mini PC thông minh” và dự cuộc thi “Học sinh phổ thông với ý tưởng khởi nghiệp” tỉnh Hưng Yên năm 2022. Dự án của nhóm giành giải Ba.

Hiệp kể: Khi trường học chuyển sang trực tuyến, chúng em nhận thấy nguồn cung máy tính để bàn (PC) thiếu và khó lắp ráp. Từ đó, nhóm nảy ra ý tưởng thiết kế PC nhỏ gọn hơn, dễ thay thế linh kiện với giá thành phải chăng.

Ở dự án này, Hiệp đánh giá việc thiết kế mini PC là phần khó nhất. Ngoài được anh họ hiện đang học ngành Công nghệ thông tin hỗ trợ, Hiệp và nhóm đã nhờ các anh chị sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên hướng dẫn hoàn thiện thiết kế.

“Tham gia các cuộc thi giúp em trưởng thành hơn. Được làm quen với nhiều bạn bè, anh chị, em mở rộng mối quan hệ, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng trò chuyện lưu loát. Ngoài ra, em hiểu rằng khi đối mặt với vấn đề khó, hãy cố gắng “đơn giản hóa” và tìm sự giúp đỡ khi cần thiết, thay vì ôm đồm mọi chuyện một mình. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh cũng là một cách học”, Hiệp chia sẻ.

Năm 2022, Trường THPT Yên Mỹ còn có học sinh khác được trao học bổng Vallet là em Phan Thị Hải Anh, lớp 11A11. Đây là năm thứ 7 nhà trường có học sinh được trao học bổng này. Học bổng Odon Vallet được thành lập từ sự tự nguyện đóng góp của GS Odon Vallet, Trường ĐH Sorbonne, Cộng hòa Pháp. Học bổng đã đồng hành cùng các hoạt động phát triển khoa học - giáo dục của Tổ chức Khoa học và Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam, do GS Trần Thanh Vân và phu nhân là GS Lê Kim Ngọc thành lập, để trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên có tài năng hoặc xuất sắc trong học tập và nghiên cứu.

Bài liên quan
3 học sinh Hưng Yên vinh dự nhận học bổng Vallet 2022
(GDTĐ) - Ba học sinh Trường THPT Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên vinh dự được nhận học bổng Vallet năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học bổng Vallet năm 2022 gọi tên 2 nam sinh mê công nghệ