Học đại học tại ở tuổi 50

Phạm Khánh | 10/03/2023, 11:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ở tuổi 50, chị Zhang Jiling quyết định thi lại đại học và trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Sơn Tây (Trung Quốc).

Ở tuổi 50, chị Zhang Jiling quyết định thi lại đại học và trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Sơn Tây, tỉnh Sơn Tây, phía Tây Bắc Trung Quốc.

Sau khi lấy chồng sớm, chị Zhang quyết định không học đại học và làm nhiều nghề khác nhau như công nhân vệ sinh, thợ cắt tóc... để trang trải cuộc sống. Sau này, khi cuộc sống đã ổn định hơn, chị học và nhận bằng tốt nghiệp phổ thông cho thí sinh tự do. Dù mất 3 lần để giành được bằng tốt nghiệp, chị Zhang vẫn chưa cảm thấy thoả mãn.

Năm 2019, khi con trai ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh đại học gaokao, chị Zhang nảy ra ý tưởng sẽ thi lại đại học. Người phụ nữ tự đánh giá mình có đủ kiến thức và thời gian để chuẩn bị cho kỳ thi khốc liệt này.

Tuy nhiên, ý tưởng đã bị mọi người xung quanh, kể cả chồng chị, phản đối vì gia đình họ không thể chi trả chi phí ôn thi cho 2 người. Sau khi con trai trúng tuyển đại học, chị Zhang được phép tham dự kỳ thi.

Sau 2 lần cố gắng, năm 2020, chị Zhang đã trúng tuyển Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Sơn Tây. “Tôi cảm thấy rất vui khi có cơ hội tiếp tục học tập. Ở trường, các sinh viên khác đều yêu quý và hỗ trợ tôi dù trông tôi lớn hơn họ rất nhiều”, chị Zhang chia sẻ.

Câu chuyện của Zhang đã gây ra những phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Một số người ủng hộ và khâm phục tinh thần kiên trì của người phụ nữ. Số khác cho rằng Zhang đang giành lấy cơ hội của người trẻ trong bối cảnh thi đại học ngày càng cạnh tranh.

Theo Sixth Tone

Bài liên quan
Loạt quy định khắt khe dành cho các nam thanh nữ tú thi vào trường đào tạo nghệ thuật số 1 Trung Quốc
Để thi vào Học viện Điện Ảnh Bắc Kinh, các thí sinh cần tuân thủ một loạt quy định rất khắt khe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học đại học tại ở tuổi 50