Trẻ cần có nơi bấu víu
Những học sinh bị tổn thương về tâm lý dường như không có nơi để bấu víu’ và chia sẻ những khó khăn đang gặp phải, đồng thời không có kỹ năng để giải quyết kịp thời những vấn đề về tâm lý trước khi xảy ra trường hợp xấu. Thực trạng trên chính là “hồi chuông” cảnh báo về sự cần thiết của việc chăm sóc sức khỏe tâm thần trong trường học.
Theo chuyên gia tâm lý Trần Kim Thành cho rằng: “Việc không có chuyên gia tham vấn tâm lý trong trường học là sự thiếu sót vô cùng lớn. Bởi sự chăm sóc sức khỏe tâm thần cho lứa tuổi học sinh giống như việc ăn uống hằng ngày. Nếu trẻ không nhận được sự quan tâm, chăm sóc sức khỏe tinh thần thường xuyên, trẻ sẽ thiếu các kiến thức, kỹ năng học tập và kỹ năng sống để giải quyết các vấn đề phát sinh trong tâm lý, vì thế đứa trẻ đó sẽ gặp nhiều vấn đề khó khăn hơn”.
Chuyên gia tâm lý Trần Kim Thành
Bên cạnh đó, sự thiếu hụt tình cảm trong đời sống gia đình và quan hệ bạn bè thiếu lành mạnh sẽ là nguồn cơn dẫn tới tình trạng tâm lý nặng hơn. Công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần của gia đình và giáo viên là chưa đủ, bởi họ không có chuyên môn riêng để giải quyết kịp thời cũng như ngăn ngừa các vấn đề về tâm lý của học sinh. Do đó, cần có đội ngũ chuyên gia tham vấn tâm lý riêng biệt trong trường học.
Đánh giá về vai trò của công tác tham vấn tâm lý học đường, chuyên gia tâm lý Kim Thành cho biết: “Công tác tham vấn học đường giúp học sinh trang bị những kiến thức và kỹ năng sống để giải quyết vấn đề khó khăn trong tâm lý như lo âu, căng thẳng kéo dài, thậm chí giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường ; giúp sức khỏe tinh thần của trẻ được phát triển một cách bình thường, ngăn ngừa rối loạn tâm lý học đường có thể xảy ra”.
Để thực hiện công tác tham vấn tâm lý học đường đạt hiệu quả, chuyên gia tâm lý nhấn mạnh vai trò của nhà trường trong cách thức triển khai và hoạt động tham vấn tâm lý. Nhà trường cần phổ biến, tuyên truyền cho học sinh, giáo viên và phụ huynh về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tâm thần. Đồng thời, tăng cường khảo sát, sàng lọc định kỳ để phát hiện sớm và giải quyết kịp thời các vấn đề về sức khỏe tâm thần của học sinh.
Đặc biệt, nhà trường cần thường xuyên tổ chức các chương trình, hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng sống để phòng ngừa các vấn đề về tâm lý có thể xảy ra ở từng độ tuổi. Từ đó, giúp học sinh được phát triển toàn diện, môi trường giáo dục cũng hiệu quả và tích cực hơn.
Theo Bộ GD&ĐT, Sức khỏe tâm thần của học sinh đang là vấn đề được quan tâm trong những năm gần đây. Các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo âu, trầm cảm… không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của học sinh mà còn có tác động tiêu cực đến kết quả học tập và cuộc sống của bản thân các em và gia đình. Khoảng 20% trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới có các vấn đề về sức khoẻ tâm thần và tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trong nhóm dân số 15-29 tuổi.
Tháng 11/2023, Bộ GD&ĐT đã ban hành tài liệu về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông dành cho cán bộ y tế, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cha mẹ học sinh.