Học sinh chế biến trà túi lọc từ hoa sim

29/02/2024, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm 5 HS Trường THPT Đặng Trần Côn, Thừa Thiên Huế đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, sản phẩm độc đáo, tốt cho sức khỏe từ tài nguyên địa phương.

Đây cũng là Dự án đạt giải Tư cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024 do Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế tổ chức; hiện đang tham gia vòng chung kết cuộc thi “Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI của Bộ GD&ĐT.

Là nhóm trưởng, Trương Thị Ngọc Diệp, học sinh lớp 11C5 chia sẻ, hoa sim được biết đến với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng chưa được khai thác và sử dụng hiệu quả, do đó ít mang lại giá trị kinh tế cho người dân.

”Ý tưởng về dự án được hình thành sau trải nghiệm của chúng em tại đồi Vọng Cảnh (TP.Huế). Nhìn thấy vẻ đẹp của hoa sim và được biết về công dụng tuyệt vời của loài hoa này, chúng em đã lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch và tiến hành thực hiện đề tài”.

Trương Thị Ngọc Diệp kể lại và cho biết, quá trình triển khai gặp một số khó khăn, đặc biệt về sắp xếp thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, làm dự án còn hạn chế. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu; sự hỗ trợ, động viên của các thầy cô trong nhà trường và của Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Nông lâm (ĐH Huế), dự án đã có kết quả tốt đẹp.

Sản phẩm trà túi lọc hoa sim.
Sản phẩm trà túi lọc hoa sim.

Sản phẩm trà túi lọc hoa Sim ra đời và được kiểm định đạt chuẩn về các tiêu chí vi sinh vật, kim loại nặng theo quy định của Bộ Y tế với thành phần: 80% hoa sim, 10% la hán, 10% cam thảo. Trà có mùi thơm nhẹ của hoa sim, vị ngọt thanh, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa… là sản phẩm an toàn, tiện lợi, giá thành rẻ.

Nói về những điểm mới, tính sáng tạo của dự án, Nguyễn Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 10A2, thành viên trong nhóm cho biết: Trà hoa sim là sản phẩm chưa có mặt trên thị trường, quy trình sản xuất đơn giản, chất lượng sản phẩm tốt. Sản phẩm này tận dụng được nguồn tài nguyên dồi dào, sẵn có trong tự nhiên.

Ngoài ra, việc bán sản phẩm trà hoa sim kết hợp du lịch trải nghiệm vùng trồng nguyên liệu sẽ nâng cao tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế cho người dân, phát triển du lịch địa phương. Trồng sim còn góp phần tăng độ che phủ; cải tạo đất hoang hóa, bạc màu; hạn chế quá trình rửa trôi, xói mòn trên các loại đồi thấp vốn rất cằn cỗi.

“Như vậy, dự án có cả giá trị về mặt kinh tế, giá trị cho xã hội và môi trường”, Nguyễn Thị Thanh Thảo chia sẻ.

Cùng với niềm tự hào tạo ra sản phẩm hữu ích, các thành viên trong nhóm làm đề tài còn thu nhận được nhiều kiến thức, kĩ năng trong quá trình nghiên cứu khoa học.

“Chúng em được mở rộng vốn kiến thức, áp dụng những kiến thức đã học vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn; xây dựng được mục tiêu, kế hoạch cho các nhiệm vụ cụ thể.

Quá trình làm dự án đồng thời giúp chúng em phát triển các kỹ năng mềm, như làm việc độc lập và làm việc nhóm, kỹ năng tra cứu tài liệu, phương pháp phân tích, tổng hợp, kỹ năng thuyết trình… Cùng với đó là cơ hội trải nghiệm, thử sức qua các sân chơi trí tuệ, bổ ích; gặp gỡ, giao lưu, thiết lập thêm nhiều mối quan hệ mới trong xã hội”, Trương Thị Ngọc Diệp cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh chế biến trà túi lọc từ hoa sim