Học sinh chế tạo giường điều trị cột sống

Nhật Phong | 21/04/2022, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh đau cột sống thường gặp ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp như nhân viên văn phòng, lái xe,… Nhóm học sinh Trường THPT Ngô Quyền (Thái Nguyên) đã sáng tạo ra giường điều trị cột sống để trợ giúp đối tượng này.

Học sinh chế tạo giường điều trị cột sống

Điều trị cột sốngbằng lực hút Trái đất

Bùi Hoàng Minh Đức, trưởng nhóm, học sinh lớp 12A6 Trường THPT Ngô Quyền – TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày nay các bệnh về cột sống còn gặp phổ biến ở lứa tuổi học sinh, sinh viên do trong quá trình học tập họ đã ngồi học hoặc vận động không đúng tư thế.

Phần lớn những người bệnh khi cơn đau cột sống tái phát, người ta sẽ tìm đến thuốc giảm đau, nhưng mang lại nhiều tác dụng phụ.

Một trong những phương pháp vật lý trị liệu để chữa bệnh cột sống hiện nay là dùng giường kéo giãn cột sống lưng và cột sống cổ. Tuy nhiên các giường này trên thị trường có giá thành tương đối cao và hoạt động kéo giãn xương cột sống chủ yếu dựa vào tời kéo hoặc tạ nặng gây nhiều đau đớn và bất tiện cho người bệnh.

Giải bài toán này, nhóm đã thực hiện đề tài “Thiết kế và chế tạo giường điều trị cột sống bằng lực hút Trái đất”. Sản phẩm lợi dụng được lực hút của Trái đất lên chính cơ thể người bệnh để kéo giãn cột sống thay vì hoàn toàn dùng tác nhân ngoại lực như một số loại giường kéo giãn cột sống khác.

Để giường hoạt động, người bệnh chỉ cần bấm nút trên remote điều khiển, khi đó khí được bơm từ máy nén khí vào xy-lanh đẩypít-tông dịch chuyển nâng thân giường và người bệnh lên một góc nghiêng khoảng 30 - 45 độ. Tư thế này sẽ được giữ nguyên trong khoảng thời gian điều trị mỗi lần từ 15 - 25 phút.

Ở tư thế nằm nghiêng này, thành phần theo phương nghiêng của lực hút Trái đất tác dụng lên phần thân trên của người bệnh kết hợp với thành phần trọng lực theo phương nghiêng của các quả cân và trợ lực (nếu cần) của máy rung sẽ kéo tấm đệm đỡ phần lưng và phần đầu của người bệnh trượt xuống dọc theo khung giường.

Do chân của người bệnh đã được giữ cố định nên các thành phần lực kéo nói trên làm giãn cột sống lưng hoặc cổ của người bệnh.

Sau khi lên giường, người bệnh tự mình thắt dây đai ở phần chân, phần ngực (nếu kéo giãn đốt sống lưng) và phần cổ (nếu kéo giãn đốt sống cổ). Người bệnh có thể tự mình điều chỉnh chế độ hoạt động của máy rung bằng núm xoay gắn trên khung giường sao cho phù hợp với mình.

Người bệnh cũng có thể tự mình lựa chọn dùng hoặc không dùng hệ thống sưởi nhiệt hoặc điều chỉnh thời gian sưởi nhiệt bằngremote điều khiển từ xa.

Giá rẻ bằng 1/3nhập khẩu

Sản phẩm có tích hợp hệ thống sưởi (tối đa 70 độ C) có tác dụng làm nóng và giãn cơ cột sống lưng giúp cho quá trình kéo giãn cột sống đạt hiệu quả cao hơn. Người bệnh dễ dàng tự điều chỉnh thời gian sưởi nhờ remote điều khiển từ xa.

Người bệnh có thể tự mình nâng, hạ cơ thể trong quá trình sử dụng giường nhờ hệ thống xy-lanh khí nén được điều khiển từ xa bằng remote cầm tay. Sản phẩm có tích hợp động cơ rung (tùy ý người bệnh dùng hoặc không dùng) nhằm nâng cao hiệu quả chữa trị. N

úm xoay điều chỉnh tốc độ rung được bố trí ngay trên cạnh của khung giường, thuận tiện cho người bệnh khi muốn thay đổi.

Minh Đức cho biết, tổng chi phí cho sản phẩm thiết kế là 4 triệu đồng trong khi giá của giường điện đang bán trên thị trường không dưới 15 triệu đồng. Giường được thiết kế có kích thước với chiều dài 140 cm, rộng 51 cm, cao 70 cm. Khi chưa hoạt động thì thân giường được pít-tông của xy-lanh khí giữ chặt theo phương nằm ngang để người bệnh có thể lên, xuống giường dễ dàng mà không cần người trợ giúp.

Minh Đức cho hay, dù có nhiều tính năng hữu ích, sản phẩm vẫn còn cồng kềnh, chưa nhỏ gọn và tiện lợi bằng một số loại giường khác. Do khi hoạt động giường phải nằm nghiêng, dốc đầu người bệnh xuống nên một số người không nằm được lâu.

Một số đối tượng dưới đây sẽ không được dùng như bệnh nhân bị đau cột sống thắt lưng, đau đốt sống cổ cấp tính, bệnh nhân loãng xương, mắc bệnh ung thư cột sống, lao cột sống; Người bệnh thấp khớp, viêm cột sống hay những người mắc các bệnh liên quan thận, gan.

Sản phẩm dùng vật lý trị liệu lâu dài cho những người đang mắc các căn bệnh liên quan đến cột sống phổ biến hiện nay như thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoái hóa đốt sống cổ... Người già hay trẻ em cũng có thể dùng để tập luyện thể dục, tăng cường bảo vệ sức khỏe, chống mỏi cơ lưng, vai, hông...

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành đưa sản phẩm nghiên cứu vào dùng thử nghiệm, so sánh với một số sản phẩm cùng chức năng hiện đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy sản phẩm có tác dụng kéo giãn cột sống tương đương và có giá thành hợp lý hơn so với một số sản phẩm đang có hiện nay.

Tuy vậy, vẫn cần thời gian nhiều hơn để chỉnh sửa và bổ sung để sản phẩm được hoàn thiện và thực sự hiệu quả đối với người bệnh.

Bài liên quan
Chế tạo thành công miếng dán vắc-xin thay kim tiêm
(GDTĐ) - Miếng dán vắc-xin này mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn so với một mũi tiêm vắc-xin thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh chế tạo giường điều trị cột sống