Học sinh cuối cấp 'chạy đua' với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Hoàng Anh | 06/04/2023, 21:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với việc dạy học theo chương trình, trường THPT Định Hóa tập trung mọi nguồn lực, phân loại để ôn luyện hiệu quả cho học sinh cuối cấp.

Phân loại học sinh theo nguyện vọng, năng lực

Tại trường THPT Định Hóa (Thái Nguyên), năm học 2023-2024 có 481 học sinh khối 12, chia làm 11 lớp. Để đảm bảo lượng kiến thức cho học sinh, nhà trường lên lịch học chính khóa vào buổi sáng và tổ chức ôn tập, luyện thi vào các buổi chiều.

Đặc biệt, sau khi Bộ GD&ĐT công bố các bộ đề tham khảo của kỳ thi, các giáo viên bám sát bộ đề, xây dựng kế hoạch và định hướng cho học sinh ôn tập thêm tại nhà.

Cô giáo Dương Thị Anh, tổ trưởng tổ Toán - Tin cho biết: Trên cơ sở đề tham khảo của kỳ thi, chúng tôi xây dựng kế hoạch ôn tập và bám sát vào bộ đề thi thử của Bộ. Từ nay đến ngày diễn ra kỳ thi còn khoảng 2 tháng, cả thầy và trò sẽ tăng tốc bổ trợ kiến thức để các em bước vào kỳ thi. Phương án tốt nhất vẫn là phân loại theo học lực, kết hợp với tư vấn tuyển sinh theo năng lực, giúp các em tự nỗ lực phấn đấu, hoàn thành mục tiêu đặt ra cho mình.

Theo cô Nông Thị Hảo, Hiệu trưởng trường THPT Định Hóa: "Để tạo điều kiện cho học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, nhà trường tiến hành phân luồng học sinh dựa trên sức học và nguyện vọng. Theo đó, buổi sáng các em học tại lớp cũ bình thường, buổi chiều phân chia lại các lớp theo học lực để tiến hành ôn tập tùy năng lực và trình độ.

Ngay từ đầu học kỳ II, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn xem xét đúng khả năng của từng học sinh để có hình thức tổ chức ôn tập sát đối tượng, giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng của chương trình theo yêu cầu hiểu, biết và vận dụng".

Cùng với đó, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với giáo viên bộ môn dạy các môn thi tốt nghiệp, sắp xếp thời gian hợp lý, ôn tập hiệu quả, đảm bảo tất cả các môn học sinh đăng ký thi tốt nghiệp đều được dạy đủ chương trình và tổ chức ôn tập phù hợp.

Ngoài ra, chi đoàn giáo viên và các thầy cô giáo bộ môn đã tổ chức rà soát đối tượng học sinh bị hổng kiến thức ở mỗi lớp để bồi dưỡng miễn phí vào các buổi chiều theo nhóm khoảng 8 - 10 em.

"Cách làm này được nhà trường tổng kết, đánh giá và cho thấy hiệu quả trong nhiều năm qua. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 3 năm học gần đây của trường luôn đạt trên 90%. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng lên. Năm 2022, nhiều em học sinh thi đỗ các trường tốp đầu như Đại học Y, Sư phạm, Kinh tế, Bách khoa…" - Cô Hảo cho biết thêm.

Tăng cơ hội tập dượt

Em Ngô Việt Hoàng, học sinh lớp 12A1, trường THPT Định Hóa cho biết: Được các thầy, cô giáo và gia đình tư vấn, hướng dẫn ôn tập, tâm lý em khá thoải mái cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Mục tiêu của em là thi đỗ trường Đại học Y Hà Nội, các môn em tập trung học bao gồm Toán, Hóa học, Sinh học. Em sẽ cố gắng ôn tập, luyện các đề thi, phấn đấu đạt được thành tích cao nhất, và sẽ đỗ vào trường đại học mình mong muốn.

Cô giáo Nông Thị Hảo chia sẻ: Những năm qua, nhà trường thực hiện phân luồng học sinh ngay từ lớp 10 và cho thấy hiệu quả rõ nét. Theo đó, ngay từ khi vào trường, học sinh được phân loại và đăng ký học theo các khối thi, tùy vào năng lực, sở trường, trình độ của mình.

Học sinh cuối cấp 'chạy đua' với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 1

Học sinh trường THPT Định Hóa nỗ lực học tập để đạt kết quả tốt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sắp tới.

Trong quá trình học, học sinh có thể thay đổi nguyện vọng, nhưng đến đầu lớp 12 sẽ ổn định để các em yên tâm học tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến giữa năm học lớp 12, qua các lần thi thử, nhà trường cũng phân loại để có sự hỗ trợ, động viên kịp thời.

Đối với những học sinh học quá yếu, nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT, được phân loại học bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức cơ bản để không trượt tốt nghiệp. Đối với những học sinh khá, giỏi, có động cơ phấn đấu, được khuyến khích đăng ký học lớp chất lượng cao, được giảng dạy, hướng dẫn, động viên nhằm đạt kết quả cao nhất, thi đỗ vào những trường đại học uy tín. Các lớp học này được tổ chức vào buổi chiều để không làm xáo trộn lịch học chính khóa của học sinh.

"Cùng với chương trình giảng dạy và ôn tập theo chỉ đạo, kế hoạch của Bộ, của Sở GD&ĐT, nhà trường đã tổ chức thi thử vào ngày 3 - 4/3 và dự kiến sẽ tổ chức thi lần 2 vào ngày 27 - 28/4 sắp tới. Thông qua mỗi lần thi, các em học sinh sẽ có thêm kinh nghiệm làm bài, sự tự tin, đánh giá đúng thực lực của bản thân, từ đó có sự cố gắng, phấn đấu, để khi diễn ra kỳ thi thật, đạt được kết quả cao nhất" - cô giáo Nông Thị Hảo chia sẻ thêm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, lịch thi chính thức, chi tiết cho các ngày thi, môn thi. Theo đó, Kỳ thi sẽ diễn ra trong các ngày từ 27 - 30/6. Trong đó, thí sinh sẽ dự thi các môn thi trong hai ngày 28 - 29/6.

Cụ thể, vào ngày 27/6, thí sinh sẽ đến các điểm thi làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến Quy chế thi. Tiếp đó, vào sáng 28/6, thí sinh dự thi môn đầu tiên là Ngữ văn (120 phút) và thi môn Toán (90 phút) vào buổi chiều cùng ngày.

Sáng ngày 29/6, đồng thời diễn ra 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Buổi chiều cùng ngày, thí sinh sẽ làm bài thi Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút. Sáng ngày 30/6 là buổi thi dự phòng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh cuối cấp 'chạy đua' với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023