Học sinh Hải Phòng thiết kế mô hình xe ô tô mơ ước của em

Huyền Dịu | 07/01/2023, 16:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoạt động trải nghiệm STEM cấp thành phố của Trường THCS Hồng Bàng (Hải Phòng) gắn với định hướng nghề cho học sinh.

Với chủ đề “Thiết kế mô hình chiếc xe ô tô mơ ước của em”, hoạt động STEM của học sinh Trường THCS Hồng Bàng mang lại ý nghĩa thực tiễn gắn liền với đổi mới hoạt động dạy học và định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh nhà trường.

Thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất người học, nhiều môn học, chương trình, hoạt động giáo dục được đưa vào chương trình giáo dục nhà trường trong đó có giáo dục STEM.

Học sinh Hải Phòng thiết kế mô hình xe ô tô mơ ước của em ảnh 1

Học sinh tham dự chuyên đề.

Nhiều năm qua, bắt nhịp đổi mới, phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng đã tích cực, chủ động triển khai giáo dục STEM với mục tiêu chú trọng trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ.

Thầy Trịnh Doãn Toản, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng chia sẻ: Chiều 6/1, hoạt động trải nghiệm STEM cấp thành phố tại trường THCS Hồng Bàng diễn ra thành công và được lãnh đạo ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Qua chuyên đề, học sinh vận dụng kiến thức Khoa học tự nhiên về: nguyên vật liệu, lực, các dạng năng lượng, sự chuyển hoá năng lượng, năng lượng tái tạo để thiết kế, chế tạo mô hình xe ô tô. Sau đó, các em giải thích được nguyên lí hoạt động của chiếc xe và thực hiện được quy trình gia công, lắp ráp xe.

Học sinh Hải Phòng thiết kế mô hình xe ô tô mơ ước của em ảnh 2

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh thực hiện ý tưởng của mình từ kiến thức lí thuyết đã được học.

Chuyên đề giúp các em nâng cao phẩm chất, rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, đảm bảo an toàn trong quá trình cắt, ghép các bộ phận động cơ. Học sinh trung thực trong việc ghi chép kết quả thực hiện quy trình, đóng góp trong các hoạt động của nhóm; trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ cá nhân do nhóm giao.

Tiến trình thực hiện, học sinh sẽ phải trải qua 4 bước gồm: Xác định vấn đề, lựa chọn giải pháp, chế tạo và thử nghiệm, báo cáo sản phẩm.

Dựa trên ý tưởng của các em về việc “chế tạo ra ô tô chạy bằng lượng sạch”, dưới sự định hướng, dẫn dắt của giáo viên học sinh đã gắn kiến thức lý thuyết với các hoạt động trải nghiệm thực tiễn.

Học sinh Hải Phòng thiết kế mô hình xe ô tô mơ ước của em ảnh 3

Các nhóm cử đại diện thuyết trình về sản phẩm của mình.

Em Lê Khánh Đạt, học sinh lớp 8A1 chia sẻ, trước sự gợi ý của cô giáo về thực trạng nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt, tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải trong đó có phương tiện giao thông là ô tô. Vậy con người cần làm gì để hạn chế những vấn đề đó. Chúng em cùng thảo luận đưa ra ý tưởng thiết kế xe ô tô chạy bằng năng lượng sạch.

Mỗi nhóm được hình thành dựa trên ý tưởng của các em và gắn với ước mơ về nghề nghiệp tương lai như: nhóm Du lịch, nhóm Doanh nhân, nhóm Hy vọng- Bác sĩ, nhóm Lửa xanh- Lính cứu hoả.

Khi học sinh hoàn thiện mô hình các em sẽ trình diễn sản phẩm trước lớp. Các nhóm tự đánh giá kết quả của nhóm mình và tiếp thu ý kiến, các góp ý nhận xét của giáo viên và các nhóm khác.

Học sinh Hải Phòng thiết kế mô hình xe ô tô mơ ước của em ảnh 4

Lãnh đạo ngành Giáo dục và Quận uỷ, UBND quận Hồng Bàng thăm quan mô hình STEM của học sinh Trường THCS Hồng Bàng.

Em Lê Khánh Đạt cho biết thêm: Nhóm của em gồm 10 người, em chọn mô hình ô tô cứu thương vì hiện nay y tế đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, để tri ân các y bác sĩ và ngành y tế nên bọn em đã thiết kế xe cứu thương. Em mất khoảng gần 1 ngày để hoàn thiện mô hình.

Còn Nguyễn Tuấn Minh lớp 8A1 bật mí: Để thực hiện thiết kế mô hình chiếc xe ô tô mơ ước của em sẽ phải vận dụng các kiến thức về trung điểm và đoạn thẳng, đối xứng tâm, đối xứng trục, diện tích hình đa giác để thực hiện mô hình.

Ngoài mô hình chiếc xe ô tô mơ ước của em, sản phẩm STEM được trưng bày tại trường THCS Hồng Bàng còn có: Thành phố của những cây cầu do thầy Đoàn Quốc Việt hướng dẫn; Sản phẩm nước lau sàn được chiết xuất từ thiên nhiên chế xuất từ vỏ dứa, bồ hòn, đường nâu do học sinh Dương Trần Minh Thư lớp 9A2 thực hiện...

Bài liên quan
Thêm 1 bài Toán thổi bùng tranh cãi: Học sinh làm 6 + 6 = 12 bị chấm sai, lời giải thích sau đó quá khiên cưỡng
Dù đã nhận lời giải thích nhưng nhiều người vẫn cho rằng đáp án đưa ra đã kìm hãm sự sáng tạo của học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hải Phòng thiết kế mô hình xe ô tô mơ ước của em