"Qua các cuộc thi nhằm phát hiện, tìm kiếm các sản phẩm tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng những truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
Phát huy truyền thống kính trọng lễ phép với thầy cô giáo, yêu quí bạn bè, giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam. Các cuộc thi đã và đang được triển khai sâu rộng tới toàn thể học sinh trong toàn trường...", cô Sáng chia sẻ.
Học sinh yêu… môn Lịch sử
Không chỉ là học sinh Tiểu học, THCS hào hứng khi tìm hiểu lịch sử địa phương, với trẻ Mầm non đây là hoạt động nhiều bổ ích, giáo dục toàn diện. Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Song Khê (thành phố Bắc Giang) cho biết, việc đưa giáo dục lịch sử địa phương vào nhà trường đã được thực hiện nhiều năm qua.
“Các cô giáo lồng ghép để đưa giáo dục lịch sử địa phương áp dụng vào giáo dục trẻ mầm non. Hiện này, Nhà trường cũng xây dựng được 6 video clip về giáo dục lịch sử địa phương không chỉ để tham gia Cuộc thi và còn là tư liệu để phục vụ công tác giáo dục nhà trường…”, cô Ngọc thông tin.
Theo cô Ngọc, với trẻ mầm non việc tiếp nhận thức về lịch sử còn “non”. Vì vậy, Nhà trường chủ yếu cho học sinh tiếp cận hình ảnh, thăm quan thực tế tại các di tích lịch sử, từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.
“Việc làm video clip tham dự cuộc thi giúp giáo viên được nâng cao hiểu biết về lịch sử địa phương mình. Đồng thời, nâng cao những kĩ năng như giao tiếp, truyền đạt cũng công tác chuyên môn như ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cắt ghép các hình ảnh…”, cô Ngọc chia sẻ.
Trao đổi với báo GD&TĐ, ông Đỗ Văn Quý - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang cho biết, đưa lịch sử địa phương vào trường học không chỉ góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, nhớ về nguồn cội.
Việc giáo dục lịch sử địa phương trong nhà trường còn giúp học sinh hiểu được những giá trị truyền thống tốt đẹp của cha ông để lại, yêu thích môn học Lịch sử này.
Về Cuộc thi Xây dựng video clip tìm hiểu về lịch sử địa phương thành phố Bắc Giang năm học 2021 -2022, ông Quý thông tin, hiện có 59 tác phẩm dụ thi gửi về Phòng GD&ĐT. Ban tổ chức Cuộc thi đang tổ chức chấm và dự kiến trao giải vào tháng 6/2022. Trong đó, Ban tổ chức trao 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba và 12 giải Khuyến khích của cuộc thi.
"Chất lượng video clip tìm hiểu lịch sử địa phương là rất cao. Mỗi tác phẩm ngoài giới thiệu được lịch sử địa phương đến người dân địa phương còn lan tỏa ra cộng đồng và phát huy tính lưu giữ thông tin.
Qua đó, giáo viên học sinh có kỹ năng khai thác kiến thức, sử dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, kỹ thuật làm video. Đặc biệt, nhiều học sinh còn sáng tạo với thiết kế trường quay ảo trong video clip...", ông Quý thông tin.
Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang cũng nhấn mạnh, việc tổ chức Cuộc thi giúp cho học sinh có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử địa phương mình và các em sau này là tuyên truyền viên lịch sử địa phương.
"Dù là tham gia cá nhân hay tập thể khi làm video clip thì cũng giáo dục, rèn luyện cho học sinh được những kĩ năng mạnh dạn, tự tin, đặc biệt là kĩ năng giao tiếp được cải thiện hơn.
Học sinh không chỉ học từ sách vở mà chính các em là người ghi lại những câu chuyện lịch sử sâu sắc hơn và giữ liệu tổng hợp lớn hơn. Qua đó, giúp các em thêm yêu lịch sử địa phương, yêu quê hương đất nước nhiều hơn...", ông Quý nhấn mạnh.