Theo Quý, "chúng em đam mê ngành cơ điện tử vì vậy, qua những giải đấu này giúp chúng em hiểu về nghề nghiệp mình quyết định lựa chọn theo học sau khi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, chúng em có một nền kiến thức cơ bản để hỗ trợ trong quá trình học lên ở đại học.
Đơn cử, với con robot của chúng em đã thiết kế và đem đi thi tại giải đấu này có hai bộ phận chính là phần cứng là lập trình, phần cứng nó có nhiều cơ chế. Con robot nhóm có 6 cơ chế quá trình chúng em viết ra và lập trình những cơ chế đó chính là kiến thức cơ bản. Trong tương lai khi chúng em làm ra một con robot hiện đại, thông minh hơn và nhiều tính năng hữu ích hơn thì cũng dựa trên những kiến thức cơ bản đã có, không phải quá vất vả".
“Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp THPT, em dự kiến theo học ngành cơ điện tử vì vậy kiến thức này sẽ bổ trợ cho chúng em rất nhiều trong tương lai. Theo đó, khi tham gia các cuộc thi này, chúng em được sống với đam mê, có cơ hội gặp gỡ nhiều người, học tập kiến thức từ bên ngoài trường đặc biệt giúp chúng em phát triển tư duy”, Quý nói.
Thầy Nguyễn Quang Minh – giáo viên dạy Toán, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. HCM) cùng ba học trò của mình tham gia National Robotics Tournament 2022 tại Hà Nội. Ảnh FBNV. |
Theo kể lại của thầy Nguyễn Quang Minh – giáo viên dạy Toán, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. HCM), người đồng hành cùng ba học sinh Qúy, Khang, Quân: “Trước khi diễn ra giải đấu, bốn thầy trò vừa học, vừa nghiên cứu trong giai đoạn dịch căng thẳng nhất ở TP. HCM. Hơn 1 năm miệt mài đồng hành cùng học trò cuối cùng cũng hoàn thiện sản phẩm để đi dự thi.
Trong thời gian đó, cả thầy và trò gần như không có thứ 7 và chủ nhật. Nhiều hôm tôi động viên học trò của mình rằng quá trình nghiên cứu này để thầy và trò cùng nhau trau dồi kiến thức cho bản thân”.
Đánh giá về ba học sinh của mình, thầy Minh cho biết ngoài tố chất thông minh, đam mê robot, ba em học sinh Quý, Quân, Khanh còn chủ động còn mày mò, sáng tạo nghiên cứu. Ba em này học tốt đến mức vượt qua kiến thức phổ thông, do đó nhiều kiến thức các em đã tự tìm tòi, nghiên cứu để học nhằm phục vụ quá trình nghiên cứu đam mê của mình.
“Chúng em rất đam mê robot do đó, sau thời gian học ở trường từ 16h đến 19h chúng em sẽ dành thời gian cho nghiên cứu robot. Sau thời gian đó, chúng em sẽ về nhà học tập và làm các bài tập ở trường. Riêng ngày thứ 7 và chủ nhật chúng em có thể dành toàn bộ thời gian cho đam mê để nghiên cứu, lập trình robot”, nam sinh Huỳnh Minh Khanh, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. HCM) chia sẻ.