Học sinh Thủ đô thỏa sức sáng tạo trên 'đường đua kỳ thú'

Đăng Chung | 13/05/2023, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày hội STEM - Đường đua kì thú Amazing Race là sân chơi bổ ích giúp học sinh thỏa sức sáng tạo, thúc đẩy phong trào học tập và nghiên cứu.

Sáng 13/5, trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức ngày hội STEM - Amazing Race cho học sinh lớp 6,7,8 năm học 2022 2023. Ông Trần Đăng Nghĩa - Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT Hà Nội) về dự và trao giải cho các đội thi.

Cuộc thi Amazing Race nhằm góp phần khuyến khích, thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu các môn học STEM nói riêng và các môn học trong nhà trường nói chung. Cuộc thi cũng nhằm phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu để tham gia các cuộc thi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế về STEM.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Trong đó có rèn kỹ năng thuyết trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập.

Học sinh Thủ đô thỏa sức sáng tạo trên 'đường đua kỳ thú' ảnh 1

Xe của một số đội thi sẵn sàng tranh tài tại đường đua.

Đến với Cuộc thi Amazing Race, mỗi đội tham gia tối đa 4 học sinh, mỗi lớp cử chọn tối đa 2 đội xuất sắc nhất qua vòng thi cấp lớp. Tại vòng loại đã có 60 đội thi tham gia để chọn 18 đội thi vào vòng chung kết. Tại vòng thi chung kết các đội vượt qua 4 vòng thi để Ban tổ chức trao giải cho các đội xuất sắc nhất.

Được biết, nguyên liệu làm xe thi đấu đơn giản như: thanh gỗ, bìa carton... với kết cấu xe không vượt quá 20x10x10 cm, cân nặng xe nằm trong khoảng 80 đến 260 gram. Đặc biệt các đội thi không sử dụng các vật liệu tạo ra lực đẩy - kéo bên ngoài (dây chun, động cơ, cánh buồm, vòng bi...).

Học sinh Thủ đô thỏa sức sáng tạo trên 'đường đua kỳ thú' ảnh 2

Đại diện Ban tổ chức khai mạc ngày hội STEM - Cuộc thi Amazing Race.

Phát biểu tại ngày hội, cô Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ cho biết, làm trải nghiệm STEM không giống như làm Toán hay các môn khoa học khác. STEM khuyến khích tư duy sáng tạo và phản biện, giúp học sinh học hỏi từ nhau thông qua giao tiếp, trình bày ý kiến.

"STEM không chỉ là mảnh đất màu mỡ để tuổi trẻ học đường thỏa sức sáng tạo, trải nghiệm mà còn có tác dụng lâu bền và ảnh hưởng tích cực đến tương lai của mỗi cá nhân cùng môi trường sống của tất cả con người.

Trường THCS Giảng Võ xác định STEM là một trong các hoạt động giáo dục trọng tâm. Cuộc thi đường đua kỳ thú của học sinh Giảng Võ là một trong các hoạt động giáo dục STEM của trường trong năm học 2022 -2023...", cô Yến nhấn mạnh.

Học sinh Thủ đô thỏa sức sáng tạo trên 'đường đua kỳ thú' ảnh 3

Học sinh trường THCS Giảng Võ sáng tạo tại ngày hội STEM - cuộc thi Amazing Race.

Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ cũng cho biết, với tinh thần chuẩn bị, sự háo hức của học sinh qua ánh mắt, giọt mồ hôi và cả những lóng ngóng, vụng về khi dùng búa và đinh chế tạo những chiếc xe chạy bằng thế năng giúp các em thêm rèn luyện tính sáng tạo và kiên trì. "Các thầy cô yêu mến, trân trọng và sẽ mãi ghi nhớ những khoảng khắc này của các em...", cô Tô Thị Hải Yến bày tỏ.

Sau những vòng thi sôi nổi, hồi hộp trước sự cổ vũ đông đảo của thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh, các đội thi đã đem đến nhiều vòng đua kịch tính và đầy tính sáng tạo.

Học sinh Thủ đô thỏa sức sáng tạo trên 'đường đua kỳ thú' ảnh 4

Ban tổ chức trao giải cho các đội đạt giải tại vòng thách đấu.

Tại vòng chung kết, Ban tổ chức trao giải theo khối lớp. Với khối 8, Ban tổ chức trao 6 giải trong đó giải Nhất thuộc về lớp 8A4, 2 giải Nhì (lớp 8A6 và 8A15) và 3 giải Ba.

Với khối 7, Ban tổ chức trao 6 giải, trong đó 1 giải Nhất thuộc về lớp 7A4; 2 giải Nhì thuộc về các lớp: 7A9, 7A2 và 3 giải Ba (7A5, 7A8, 7A18).

Với khối 6, giải Nhất thuộc về lớp 6A7; 2 giải Nhì (lớp 6A11, 6 A10); 3 giải Ba (lớp 6A8, 6A19, 6A20). Đặc biệt, tại vòng thách đấu, Ban tổ chức đã tìm ra các đội xuất sắc nhất để trao 1 giải Nhất cho lớp 8A4, giải Nhì cho lớp 7A14 và giải Ba thuộc về lớp 6A7.

Học sinh Thủ đô thỏa sức sáng tạo trên 'đường đua kỳ thú' ảnh 5

Cô Tô Thị Hải Yến trao giải cho đội vô địch vòng thách đấu và chia vui cùng các em học sinh.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình đánh giá, năm học 2022 -2023 trường THCS Giảng Võ tiếp tục đạt nhiều thành tích cao, ấn tượng về giáo dục STEM.

Đơn cử, trường THCS Giảng Võ với 26 chủ đề dạy học theo dự án tại các môn học, 108 bài học được tổ nhóm xây dựng triển khai. Đồng thời, có 36 chương trình hoạt động học tập trải nghiệm được tổ chức, chú trọng áp dụng tại 22 câu lạc bộ em yêu thích của nhà trường của khối 6,7 ,8.

"Giáo dục STEM sẽ giúp học sinh biết cách tự mình sáng tạo nên những sản phẩm yêu thích, tạo nên năng lực của chính các em từ đó đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 và cao hơn là phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong các em học sinh...", ông Lê Đức Thuận nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Thủ đô thỏa sức sáng tạo trên 'đường đua kỳ thú'