3. Sổ ghi lỗi đúng sai
99% những học sinh giỏi đều có một sổ ghi lỗi đúng sai trên bàn học của mình. Sổ ghi lỗi đúng sai là một công cụ học tập giúp cải thiện kết quả học tập nhanh chóng và hiệu quả, nhưng hơn 90% học sinh sử dụng sai cách, chỉ biết chép câu hỏi và đáp án.
Thực ra, để sử dụng sổ ghi lỗi đúng sai một cách hiệu quả, cần thực hiện 3 điều sau:
- Phân loại lỗi
Các lỗi trong tiểu học có thể chia thành 3 loại: Lỗi do không nắm vững kiến thức, lỗi tính toán, lỗi do cẩu thả.
Đối với các lỗi do không nắm vững kiến thức, cần ghi lại câu hỏi, đáp án đúng - sao trong sổ lỗi. Đối với lỗi tính toán và cẩu thả, không cần chép lại đề bài, chỉ cần ghi lại loại lỗi.
- Phân tích lỗi
Đây là bước cực kỳ quan trọng để sổ lỗi đúng sai phát huy hiệu quả. Đối với các lỗi kiến thức, cần phân tích xem đề bài tương ứng với kiến thức nào, phương pháp giải quyết vấn đề trong loại câu hỏi này là gì, cần sử dụng những phương pháp giải quyết nào.
- Sử dụng phương pháp "121" để ôn tập sổ lỗi
Không nên chỉ lấy sổ ghi lỗi ra ôn tập vào cuối kỳ. Phương pháp ôn tập sổ ghi lỗi "121" đề cập đến việc làm lại các câu hỏi trong sổ vào ngày thứ 1, ngày thứ 2 và cuối tuần đầu tiên sau khi ghi lỗi.
Nếu vẫn sai, cần quay lại sách giáo khoa, tìm kiếm kiến thức tương ứng, hiểu rõ kiến thức đó và không để lại bất kỳ lỗ hổng nào trong quá trình học.
Thực ra, việc nâng cao kết quả học tập của học sinh tiểu học không khó, điều quan trọng là sử dụng đúng phương pháp học tập, hình thành thói quen học tập tốt.