Học sinh Trung Quốc áp lực vào 'trường điểm'

04/11/2023, 10:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Áp lực phải vào được trường tốt và kỳ vọng của phụ huynh là nguyên nhân chính gây lo lắng, trầm cảm ở thanh thiếu niên Trung Quốc.

Áp lực phải vào được trường tốt và kỳ vọng của phụ huynh là nguyên nhân chính gây lo lắng, trầm cảm ở thanh thiếu niên Trung Quốc. Thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn Giáo dục Trung Quốc 30 vào cuối tháng 10, dựa theo khảo sát trực tuyến 21.500 học sinh trung học Trung Quốc.

Cụ thể, hơn 54% học sinh được hỏi cho biết vào trường tốt là nguyên nhân lớn nhất khiến các em lo lắng và căng thẳng, theo sau là kỳ vọng của phụ huynh (43%) và các kỳ thi (40%).

Ông Yang Dongping, thành viên Ủy ban Cố vấn Giáo dục quốc gia, cho biết gánh nặng từ học tập và thi cử của học sinh Trung Quốc là rất lớn. Năm 2021, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành chính sách “giảm kép” nhằm giảm gánh nặng dạy thêm và bài tập về nhà cho học sinh. Chính sách trên dựa trên mục tiêu coi trọng hạnh phúc của học sinh hơn sự thành công.

Ông Yang đề nghị tiếp tục giảm số lượng và độ khó của chương trình học cũng như các kỳ thi.

Bà Chen Mo, chuyên gia tư vấn tâm lý tại Đại học Sư phạm Đông Trung Quốc, cho biết trong số thanh thiếu niên bà từng tiếp xúc, 50% là học sinh đứng đầu lớp. Các em đạt điểm cao và cạnh tranh vị trí đầu bảng nên dễ bị suy sụp tâm lý nếu kỳ vọng không được đáp ứng.

Còn bà Fan Lirong, bác sĩ tâm thần tại Bệnh viện Tân Hoa Vân Nam, khuyến khích trẻ em gặp vấn đề tâm lý tìm đến chuyên gia. Nếu can thiệp sớm, các em có thể vượt qua giai đoạn này và coi đây là một trải nghiệm trong cuộc đời, thay vì để chứng trầm cảm kéo dài và trở nên nghiêm trọng.

Theo China Daily

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Trung Quốc áp lực vào 'trường điểm'