Trẻ Trường Mầm non Thành Sơn (Bá Thước) học làm quen với vật dụng truyền thống tại “Góc địa phương”.Ảnh: L. Toán |
Không chỉ giúp trẻ trau dồi kỹ năng quan trọng trước khi bước vào lớp 1, “Góc địa phương” còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương ở vùng cao Thanh Hóa.
“Xây dựng “Góc địa phương”, Trường Mầm non Thành Sơn muốn tạo ra không gian học tập mới mẻ và thú vị. Đồng thời, giúp trẻ hiểu hơn về nét đẹp truyền thống dân tộc, từ trang phục cho đến dụng cụ sinh hoạt hàng ngày. Từ đó, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc địa phương – nơi trẻ đang sinh sống”, Hiệu trưởng Trịnh Hồng Quân chia sẻ thêm.
Là người Mường, cô Bùi Thị Loan, Trường Mầm non Thiết Ống rất ấn tượng khi nhà trường xây dựng “Góc địa phương”. Theo cô Loan, Góc địa phương không chỉ kích thích sự hứng thú cho trẻ, mà cha mẹ khi đến trường cũng cảm thấy môi trường học tập của con em mình sinh động, gần gũi với cuộc sống thường ngày.
“Mỗi đồ vật đều được ghi chú bằng tiếng Việt, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, kỹ năng nhận biết. Bên cạnh đó, trẻ còn hiểu biết thêm về ngành nghề truyền thống ở quê hương mình. Từ đó, biết yêu quý các sản phẩm mà cha, ông mình đã làm ra. Ngoài ra, xây dựng Góc địa phương còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc từ thế hệ này qua thế hệ khác”, cô Loan bộc bạch.
Ông Hà Tự Nhiên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bá Thước, cho biết, xuất phát từ mong muốn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc địa phương, phòng đã chỉ đạo các trường mầm non xây dựng “Góc địa phương”. Các trường mầm non trên địa bàn huyện Bá Thước đã và đang triển khai nội dung này vô cùng hiệu quả.
“Giáo dục truyền thống địa phương đòi hỏi phải có lộ trình và sự quan tâm, hưởng ứng của gia đình, nhà trường và xã hội. Đưa góc truyền thống địa phương vào lớp học có ý nghĩa quan trọng giúp trẻ hiểu được truyền thống, cội nguồn dân tộc mình thông qua hình ảnh, lời kể của thầy, cô. Từ đó, hình thành nhân cách và hiểu được giá trị truyền thống quê hương”, ông Nhiên cho hay.
Theo cô Trịnh Thị Tân, xây dựng “Góc địa phương” không tốn nhiều chi phí. Bởi, các vật dụng, đồ dùng chủ yếu do giáo viên phối kết hợp cùng phụ huynh thực hiện, nguyên liệu chủ yếu làm từ tre, luồng. “Không chỉ ủng hộ nhiệt tình, nhiều cha mẹ trẻ còn góp công, góp sức, nguyên vật liệu cùng giáo viên làm vật dụng để trưng bày. Hiện nay, “Góc địa phương” của nhà trường có khoảng 20 loại đồ vật khác nhau. Các cô giáo cũng dự tính bổ sung thêm một số đồ vật và thay mới đồ đã cũ”, cô Tân thông tin.