Ngày 29/6, nhà báo kỳ cựu Seymour Hersh cảnh báo việc Kiev không xuyên thủng được các tuyến phòng thủ Nga sẽ là một ‘hồi chuông cảnh tỉnh’ cho Mỹ.

Trích dẫn số liệu thống kê chiến trường thu được từ một nguồn giấu tên, nhà báo Hersh tuyên bố các lực lượng Ukraine chỉ chiếm được hơn 3km vuông đất do Nga kiểm soát trong 10 ngày giao tranh vừa qua.

Ông nói thêm, trong 2 tuần trước đó, quân đội Ukraine chỉ chiếm 71km vuông lãnh thổ, phần lớn là vùng đất trống nằm trước tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga.

Với việc Nga kiểm soát 64.000 km vuông đất mà trước đây Ukraine quản lý, một “quan chức hiểu biết về vấn đề” nói với ông Hersh rằng “quân đội của ông Zelensky sẽ mất 117 năm” để áp đặt lại quyền của Kiev đối với các vùng lãnh thổ đó.

Đã đến lúc Tổng thống Mỹ Joe Biden phải công khai thừa nhận “khoảng hơn 150 tỷ USD mà chính quyền của ông đã chi để vũ trang cho Ukraine cho đến nay hóa ra là một khoản đầu tư rất tồi,” nhà báo kỳ cựu kết luận.

Ông đồng thời cho biết thêm rằng "thảm họa sắp xảy ra ở Ukraine... nên là hồi chuông cảnh tỉnh" cho các nhà lập pháp Mỹ sẵn sàng trao cho Kiev hàng tỷ USD "với hy vọng về một phép màu sẽ không đến".

Ukraine đã phát động cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào đầu tháng 6, sử dụng xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ cung cấp và các khí tài khác của phương Tây để tấn công các vị trí của Nga dọc theo chiến tuyến từ Donetsk đến Kherson.

Cuộc tấn công đã khiến Kiev phải trả giá đắt, với việc Hội đồng An ninh Nga ước tính tổn thất của Ukraine là 13.000 quân tính đến tuần trước.

Theo Moscow, việc tấn công qua các bãi mìn và không có sự yểm trợ của không quân, các lực lượng Ukraine đã không vượt qua được mạng lưới chiến hào, chướng ngại vật và ụ bọc thép nhiều lớp do Nga xây dựng từ năm ngoái.

Các quan chức Mỹ, Ukraine và NATO thừa nhận rằng cuộc phản công đang diễn ra chậm hơn dự kiến. Sự hỗ trợ tiếp tục của phương Tây có khả năng phụ thuộc vào việc đẩy lùi thành công lực lượng Nga.

Trong bối cảnh này, các quan chức Kiev vừa đổ lỗi cho phương Tây vì đã không cung cấp vũ khí đầy đủ, vừa hứa hẹn rằng cuộc tấn công đó đến nay chỉ là “màn dạo đầu” của một chiến dịch lớn hơn sắp tới.

Theo Giáo dục Thời đại
Copy Link
Bài liên quan
Nữ sinh đỗ 7 đại học hàng đầu nước Mỹ nhờ bài luận xúc động về bà nội
Chỉ trong 1 tháng, Nguyễn Khánh Linh, lớp 12 Sử, THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn liên tiếp nhận được thư trúng tuyển vào 7 trường đại học hàng đầu nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Hồi chuông cảnh tỉnh cho Mỹ'